Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Bình Phước: ‘Đất lành’ đón làn sóng đầu tư nông nghiệp

26/10/2020

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Phước đang đón làn sóng đầu tư trong và ngoài nước, trong đó lĩnh vực nông nghiệp được đặc biệt quan tâm…


Một ngày ăn cơm ở… 4 nước!

“Bình Phước có lợi thế về vị trí địa lý, tiếp giáp Vương quốc Campuchia và là cửa ngõ, cầu nối vào các trung tâm kinh tế lớn như Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu. Nếu chọn Bình Phước để đến đầu tư, một ngày các bạn có thể ăn cơm ở 4 nước: Việt Nam, Campuchia, Lào và Thái Lan. Bình Phước còn có thế mạnh về quỹ đất sạch và nguồn nhân lực trong độ tuổi lao động dồi dào”, ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước khẳng định.
C.P Việt Nam ký kết thỏa thuận xây dựng chuỗi sản xuất  
thịt gà xuất khẩu tại UBND tỉnh Bình Phước. Ảnh: Trần Trung
Với chính sách “trải thảm đỏ” kêu gọi đầu tư của chính quyền tỉnh Bình Phước, gần đây nhiều dự án nông nghiệp đã chọn nơi này để bỏ vốn đầu tư.
Linh hoạt chính sách thu hút đầu tư
Trao đổi với Phóng viên Nông nghiệp Việt Nam, bà Trần Tuệ Hiền – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết, mục tiêu hàng đầu là đưa Bình Phước trở thành địa phương phát triển, là “điểm đến hấp dẫn” của các nhà đầu tư, Bình Phước đã đề ra nhiều chính sách cởi mở, thông thoáng với quan điểm xuyên suốt là “đồng hành cùng các nhà đầu tư”.  
Theo đó, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành Quyết định về chính sách khuyến khích và ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh Bình Phước với 7 điểm mới gồm: địa bàn ưu đãi đầu tư (Lộc Ninh, Bù Đăng, Bù Đốp, Chơn Thành, Hớn Quản, Bù Gia Mập, Đồng Phú, Phú Riềng, TX. Bình Long, TX. Phước Long và các KCN được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ); lĩnh vực ưu đãi đầu tư (bổ sung thêm lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn...).
Chính sách khuyến khích và ưu đãi cho lĩnh vực văn hóa; dành mức thuế ưu đãi cao hơn so với quy định cũ đối với dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng ngoài hàng rào KCN. Quy định thêm một số hỗ trợ khác như: hỗ trợ quảng cáo, hỗ trợ quảng bá – xúc tiến đầu tư, hỗ trợ đào tạo nghề...; cam kết rút ngắn thời gian, giải quyết thủ tục hành chính và áp dụng cơ chế một cửa liên thông, một đầu mối tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục tại Sở Kế hoạch & Đầu tư và Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh.
Một góc KCN Minh Hưng Chơn Thành Bình Phước.
Ảnh: Trần Trung
Trong giai đoạn 2021 – 2025, Bình Phước đặt ra mục tiêu tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội là 185.000 tỷ đồng, thu ngân sách đạt 18.000 tỷ – 18.500 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 5 tỷ USD, thành lập mới 6.000 doanh nghiệp…
Để đạt được mục tiêu này, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Phước vừa ban hành Nghị quyết số 02/2020/NQ-HĐND ngày 13/7/2020 Quy định về chính sách khuyến khích và ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Bên cạnh chính sách thuộc các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ, Nghị quyết lần này có rất nhiều chính sách ưu đãi đối với lĩnh vực đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Theo đó, bên cạnh miễn, giảm tiền sử dụng đất, miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của Nhà nước, hỗ trợ tập trung đất đai, đối với doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp còn được các hỗ trợ như:
- Doanh nghiệp có dự án nhân giống cây trồng bằng công nghệ nuôi cấy mô được hỗ trợ 80% kinh phí đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết bị và xử lý môi trường, nhưng không quá 5 tỷ đồng/dự án.
- Doanh nghiệp có dự án sản xuất giống cây trồng, giống vật nuôi, giống thủy sản, trồng thử nghiệm cây trồng mới có giá trị kinh tế cao được UBND tỉnh phê duyệt được hỗ trợ 70% chi phí để xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết bị và xử lý môi trường, cây giống nhưng không quá 3 tỷ đồng/dự án
- Doanh nghiệp đầu tư các khu, vùng, dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được hỗ trợ 50% chi phí lập dự án đầu tư, theo định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư của Bộ Xây dựng ban hành theo từng thời điểm, mức hỗ trợ tối đa không quá 100 triệu đồng/dự án; Hỗ trợ tối đa 300 triệu đồng/ha để xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết bị và xử lý môi trường…
Đối với các dự án chế biến chuyên sâu các sản phẩm theo chuỗi giá trị từ gỗ, chế biến mủ cao su, chế biến hạt điều, hạt tiêu, chế biến trái cây được ngân sách nhà nước hỗ trợ như sau: Hỗ trợ: 50% kinh phí đầu tư và không quá 10 tỷ đồng/dự án để xây dựng cơ sở hạ tầng về xử lý chất thải, giao thông, điện, nước, nhà xưởng và mua thiết bị trong hàng rào dự án.
Dự án đầu tư cơ sở chăn nuôi trâu, bò và gia cầm tập trung quy mô lớn gắn với chế biến thực phẩm sẽ được hỗ trợ 5 tỷ đồng/dự án để xây dựng cơ sở hạ tầng về xử lý chất thải, giao thông, điện, nước, nhà xưởng và mua thiết bị, doanh nghiệp nhập bò giống cao sản để nuôi trực tiếp thì được hỗ trợ là 10 triệu đồng/con…
Trần Trung - Ngọc Thắng, nguồn: https://nongnghiep.vn/binh-phuoc-dat-lanh-don-lan-song-dau-tu-nong-nghiep-d275265.html, ngày 22/10/2020 (DB trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>