Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Chuyển đổi số cho doanh nghiệp trong thời đại mới

09/04/2021

Ngày 31/3/2021, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Cục Phát triển Doanh nghiệp – Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức buổi hội thảo “Phát triển năng lực chuyển đổi số cho doanh nghiệp” nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, nắm vững thông tin và vận dụng chuyển đổi số trong kinh doanh, sản xuất; giúp doanh nghiệp nhận biết về những lợi ích của chuyển đổi số như cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng, tối ưu hóa năng suất làm việc của nhân viên, tăng doanh số và lợi nhuận.


 

Phát biểu khai mạc buổi hội thảo, ông Nguyễn Tuấn – Phó Giám đốc ITPC cho biết, Việt Nam khởi động chương trình chuyển đổi số quốc gia từ năm 2020 với ba trụ cột chính là Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Năm 2021, được nhận định là thời điểm “vàng” cho chuyển đổi số của Việt Nam, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cần phải hành động ngay để khát vọng chuyển đổi số của Việt Nam sớm thành hiện thực. Đây được coi là cơ hội để Việt Nam phát triển đột phá, nhanh chóng bắt kịp với các nước phát triển.
Giới thiệu về Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021 – 2025, bà Nguyễn Thị Lệ Quyên, Đại diện Cục Phát triển Doanh nghiệp – Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, chương trình này đã được Bộ phê duyệt tại Quyết định số 12/QĐ-BKHĐT ngày 07/01/2021 vừa qua. Chương trình nhằm hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp thông qua tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp. Đối tượng mà Chương trình hướng tới là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có nhu cầu chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Hoạt động của Chương trình tập trung xây dựng các công cụ số, nền tảng số, cơ sở dữ liệu chuyển đổi số cho doanh nghiệp.
Tư duy và quyết tâm của lãnh đạo là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định thành công doanh nghiệp khi chuyển đổi số. Trình bày về vấn đề này, ông Vũ Tuấn Anh, Phó Giám đốc Công ty Tư vấn Tái cấu trúc doanh nghiệp và Chuyển đổi số doanh nghiệp (DR. SME) cho biết muốn chuyển đổi số thành công chủ doanh nghiệp / CEO phải là người chỉ huy trực tiếp hoạt động, phê duyệt nguồn lực và quan trọng nhất họ phải là những kiến trúc sư quản trị sự thay đổi trong chuyển đổi số. Chủ doanh nghiệp cần thành lập ban chuyển đổi số bao gồm các chuyên gia tư vấn độc lập nhằm bổ sung năng lực và tri thức doanh nghiệp còn thiếu hoặc chuyên sâu đảm bảo dự án thành công. Cuối cùng doanh nghiệp cần nhanh chóng đào tạo phát triển năng lực chuyển đổi số, đặc biệt là về nhân lực, quy trình và dữ liệu. 
Tại hội thảo, ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tư vấn Kinh tế và Kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế quốc dân đã trình bày về vấn đề chuyển đổi số trong chuỗi cung ứng và sản xuất. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của chuỗi cung ứng là mô hình mở rộng của doanh nghiệp trong chuyển đổi số. Doanh nghiệp cần tư duy chuỗi cung ứng trong chiến lược, thực thi và vận hành chuyển đổi số. Chuyển đổi số thành công đòi hỏi doanh nghiệp cần tiếp cận chuyển đổi số nội tại doanh nghiệp, tích hợp phía trước với khách hàng và phía sau với nhà cung cấp.
Doanh nghiệp nhỏ còn rất nhiều hạn chế về nguồn lực như tài chính, nhân lực, cơ sở hạ tầng, mạng lưới kết nối, chính sách..., do đó quá trình chuyển đổi số với họ là cả một chặng đường đầy gian nan. Tuy nhiên, doanh nghiệp nhỏ vẫn còn đó nhiều lợi thế trong hành trình chuyển đổi số đặc biệt khả năng linh hoạt và thay đổi. Các doanh nghiệp SME cần nghiên cứu cách thức vận hành của các doanh nghiệp lớn như kiến trúc doanh nghiệp, mô hình kinh doanh, quy trình trong bối cảnh riêng của mình, vận dụng linh hoạt sáng tạo và thực tiễn trong bối cảnh của mình. Tầm nhìn chuyển đổi số, chiến lược chuyển đổi số và năng lực chuyển đổi số cần triển khai ngay khi doanh nghiệp SME dự kiến tiến hành triển khai chuyển đổi số.
Phòng Huấn luyện – ITPC, nguồn: http://itpc.hochiminhcity.gov.vn/-/chuyen-oi-so-cho-doanh-nghiep-trong-thoi-ai-moi, ngày 31/3/2021 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>