Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Cục Hải quan TP.HCM chủ động chung tay phát triển logistics thành phố

18/04/2022

Đưa ra nhiều giải pháp chung tay cùng các cơ quan quản lý, Hiệp hội phát triển trung tâm logistics TP.HCM, Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng cam kết sẽ hỗ trợ phát triển ngành logistics thành phố cất cánh.


Kỳ vọng logistics TPHCM cất cánh

Ngày 14/4/2022, tại Tọa đàm “Logistics Thành phố Hồ Chí Minh cất cánh” do Cục Hải quan TP.HCM phối hợp với Hiệp hội Logistics TPHCM (HLA) tổ chức, Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Đinh Ngọc Thắng và lãnh đạo nhiều sở, ngành, HLA cam kết cùng chung tay đẩy mạnh hợp tác, phục hồi và phát triển kinh tế.
Tại tọa đàm, các diễn giả trao đổi về các chương trình, kế hoạch đang và sẽ triển khai để kết nối và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, tạo thuận lợi thương mại và định hướng phát triển hoạt động logistics trên địa bàn Thành phố. Theo đó, Cục Hải quan TP.HCM, HLA, các Sở, ban ngành và cộng đồng doanh nghiệp với quyết tâm nỗ lực cao nhất, vượt qua những khó khăn, thách thức, phục hồi và phát triển kinh tế để TP.HCM luôn là cánh chim đầu đàn về phát triển kinh tế, là trung tâm tài chính – kinh tế khu vực trong tương lai gần.
Cục trưởng Hải quan TP.HCM Đinh Ngọc Thắng chia sẻ
các giải pháp hỗ trợ phát triển logistics, tạo thuận lợi
cho doanh nghiệp. Ảnh: T.H
Theo thống kê của Cục Hải quan TP.HCM, năm 2021, mặc dù bị tác động rất lớn bởi đại dịch nhưng sức phục hồi hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của Thành phố rất lớn. Tổng kim ngạch XNK hàng hóa tính đến ngày 31/12/2021 do Cục thực hiện đạt 127,33 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2020. Nếu không tính tác động của đại dịch, dự kiến đến năm 2025, tổng kim ngạch XNK hàng hoá thông qua Thành phố dự kiến đạt khoảng 165 tỷ USD; thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan TP.HCM có thể đạt 130.000 tỷ đồng và 147.000 tỷ đồng vào năm 2030.
Mặc dù tốc độ phát triển nhanh như trên, nhưng chất lượng hệ thống kết cấu hạ tầng logistics tại TP.HCM chưa đáp ứng quy mô tăng trưởng hàng hoá. Hạ tầng giao thông chưa đạt quy hoạch tổng thể của Chính phủ khiến cho dịch vụ logistics chưa thể phát triển đúng tiềm năng. Với vai trò, đơn vị chủ trì phát triển dịch vụ logistics TP.HCM, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM chia sẻ, theo kế hoạch, TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics của doanh nghiệp TP.HCM đạt 15% và đến năm 2030 đạt 20%. Đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của logistics vào Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TP.HCM đạt 10% và đến năm 2030 đạt 12%.
Đánh giá về vai trò của ngành logistics TP.HCM cũng như cam kết hỗ trợ của cơ quan Hải quan, Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Đinh Ngọc Thắng cho rằng, sự hình thành và phát triển của Cục Hải quan TP.HCM gắn liền với sự thăng trầm của nền kinh tế Thành phố, đặc biệt là ngành logistics. Chính vì thế, Cục Hải quan TP.HCM luôn trăn trở, mong mỏi và kỳ vọng logistics Thành phố cất cánh phát triển bền vững, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế, động lực dẫn dắt tăng trưởng của cả nước, khu vực và thế giới, tạo nền tảng để Thành phố trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính của châu Á, là điểm đến hấp dẫn toàn cầu về thương mại, đầu tư và du lịch.
“Cục Hải quan TP.HCM đẩy mạnh công tác tạo thuận lợi thương mại và hợp tác đối tác Hải quan – doanh nghiệp bằng nhiều giải pháp. Trong đó, phối hợp chặt chẽ với các Hiệp hội logistics để đẩy mạnh vai trò đại lý hải quan, thực sự là cánh tay nối dài của cơ quan Hải quan, là cầu nối giữa Hải quan và doanh nghiệp hướng đến tính chuyên nghiệp, tự nguyện tuân thủ pháp luật trong quá trình làm thủ tục hải quan, minh bạch hóa các khâu thủ tục. Thường xuyên hiến kế cho UBND TP.HCM về kế sách phát triển dịch vụ logistics, cải thiện môi trường đầu tư, phối hợp công tác tạo thuận lợi thương mại trong phạm vi ngành Hải quan” – Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng cam kết.
Chung tay phát triển logistics
Tại tọa đàm, lãnh đạo các sở, ngành, hiệp hội doanh nghiệp đã đánh giá cao vai trò dẫn dắt, hỗ trợ hoạt động XNK, cũng như hỗ trợ ngành logistics TP.HCM phát triển của ngành Hải quan nói chung và Cục Hải quan TP.HCM nói riêng. Bà Đặng Thị Minh Phương, Chủ tịch HLA cho biết, hiện nay, thủ tục hải quan đã được đơn giản rất nhiều, đặc biệt Cục Hải quan TP.HCM đã có nhiều chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, cũng như quy trình thủ tục hải quan giúp hỗ trợ rất lớn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Cục Hải quan TP.HCM phối hợp với các hiệp hội, ban ngành để đóng góp phát triển trung tâm logistics TPHCM.
Khẳng định sự đồng hành của cơ quan Hải quan với doanh nghiệp, Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng cho biết, trong quá trình hoạt động, ngành Hải quan không đi một mình mà cần sự đồng hành của các doanh nghiệp, các hiệp hội. Sự đồng hành với doanh nghiệp, hiệp hội logistics là một điển hình. Cơ quan Hải quan luôn xác định là đối tác tin cậy, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển. Ngành Hải quan đang chuyển sang mô hình hải quan số. Hiện nay, Hải quan TP.HCM đã dành phần lớn cơ sở vật chất để xây dựng trung tâm thông quan hàng hóa XNK tập trung. Cục Hải quan TP.HCM đã sẵn sàng về con người, công nghệ và lòng quyết tâm để đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển logistics TP.HCM; để trung tâm logistics đặt tại TP.HCM không chỉ phục vụ cho TP.HCM mà phải phục vụ cho cả nước, cả khu vực...
Sau hội nghị này, các hiệp hội có thể đặt hàng cho Cục Hải quan TP.HCM hướng dẫn đào tạo theo các chuyên đề, như: xuất xứ, giá thuế, thủ tục hải quan... “Chúng tôi sẵn sàng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tế với các doanh nghiệp. Cùng với đó, đội ngũ chuyên gia chuyên giảng dạy cho các lớp đào tạo của ngành Hải quan của Cục Hải quan TP.HCM sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong công tác đào tạo, nâng cao nghiệp vụ...” – Cục trưởng Đinh Ngọc thắng chia sẻ.
 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>