Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

HSBC dự báo 3 thách thức nửa cuối năm cho kinh tế Việt Nam

19/07/2021

Dù lạc quan với năm 2022, chuyên gia HSBC vẫn khuyến nghị Việt Nam sớm có chính sách tài khóa, tiền tệ kịp thời cho doanh nghiệp và người dân.


Ông Ngô Đăng Khoa, Giám đốc Khối ngoại hối và thị trường vốn, HSBC Việt Nam vừa chia sẻ nhận định và dự báo về kinh tế Việt Nam năm nay sau khi nhà băng này hạ dự báo tăng trưởng năm 2021 từ 6,6% xuống 6,1% vào tuần trước. Về vĩ mô, các ổ dịch gần đây làm dấy lên lo ngại về việc gián đoạn sản xuất thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế bền vững của Việt Nam. "Với việc phải đóng cửa nhiều khu công nghiệp và giãn cách xã hội kéo dài, chắc chắn đà tăng trưởng trong quý III nói riêng và nửa sau của năm 2021 đặt ra rất nhiều thách thức", vị này nói.

Không chỉ vậy, các chỉ thị giãn cách để ngăn ngừa dịch bệnh đã dẫn đến sự suy giảm nặng thêm về triển vọng tiêu dùng và sự phục hồi của ngành dịch vụ, du lịch. Biến thể mới của COVID-19 và tốc độ tiêm vaccine chậm sẽ tiếp tục gây trì hoãn việc mở cửa trở lại biên giới cho khách du lịch đại chúng và các nhà đầu tư nước ngoài. "Cần có những chính sách kịp thời cả về tài khóa và tiền tệ nhằm hỗ trợ hơn nữa cho doanh nghiệp và người dân vượt qua những khó khăn này", ông nói.
Cảng Cát Lái, TP HCM vào tháng 4/2021. 
Ảnh: Quỳnh Trần
Về tỷ giáông Ngô Đăng Khoa vẫn không bỏ ngỏ khả năng VND chịu áp lực mất giá trở lại với mức dự báo 23.100 vào cuối năm nay. Một trong những nguyên nhân có thể kể đến như cán cân thương mại chuyển sang nhập siêu, mối lo về giá cả hàng hóa cao hơn cùng khả năng lãi suất Mỹ bước vào chu kỳ tăng trở lại. "Nhìn chung, có một điều khá chắc chắn rằng tỷ giá sẽ khó duy trì được xu hướng bình ổn như đã từng trải qua trong 6 tháng cùng kỳ 2020, thay vào đó sẽ có nhiều biến động hơn trong 6 tháng cuối năm, đến từ biến động trên thị trường quốc tế, đặc biệt là các động thái của FED trong những tháng tiếp theo, cũng như những rủi ro nội tại mà COVID-19 tạo ra", ông Khoa nói.
Về lãi suất, tình trạng vật giá leo thang đang khiến thị trường tài chính bắt đầu tỏ ra quan ngại khi ngân hàng trung ương các nước bắt đầu phải tính đến chuyện siết van thanh khoản và nâng lãi suất điều hành. Tuy nhiên, mối lo ngại này tập trung nhiều hơn ở các quốc gia phương Tây, trong khi đó ở các quốc gia châu Á, bao gồm Việt Nam, chưa cho thấy áp lực của lạm phát. Nhưng nếu đặt trong bối cảnh lạm phát tiếp tục duy trì ở mức cao trong thời gian dài, việc nâng lãi suất điều hành là có thể xảy ra. Theo chuyên gia này, cơ quan điều hành cũng cần cân nhắc để tránh việc nâng lãi suất quá sớm và/hoặc quá nhanh trong bối cảnh kinh tế vẫn còn chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>