Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Sẽ có 9 nền tảng số phục vụ ngành nông nghiệp, đó là gì?

30/01/2022

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng, trong 34 nền tảng số quốc gia được Chính phủ giao phát triển trong năm 2022 để hoàn thiện hạ tầng xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, có đến 9 nền tảng phục vụ cho ngành nông nghiệp.


9 nền tảng số phục vụ nông nghiệp

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết ngành nông nghiệp năm 2021 mới đây, Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, trong phát biểu của các địa phương đều nhắc đến chuyển đổi số như là một giải pháp trọng tâm trong thời gian tới. Đó là một tín hiệu đáng mừng. Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, chuyển đổi số tạo ra 3 xu thế mới. Một là, bỏ qua trung gian. Năm 2021, Bộ TTTT đã chỉ đạo nhanh, mạnh phát triển 2 sàn thương mại điện tử cho bà con nông dân thành 2 sàn thương mại điện tử nông nghiệp lớn nhất hiện nay.
Chỉ tính riêng sàn Postmart.vn, khi làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát ở các tỉnh phía Nam, sàn đã hỗ trợ hơn 20.000 hộ sản xuất nông nghiệp đưa các loại trái cây đang vào vụ thu hoạch lên sàn như: nhãn lồng Hưng Yên, nhãn xuồng Đồng Tháp, khoai lang tím Vĩnh Long, sầu riêng Đăk Lăk, na Chi Lăng – Lạng Sơn, bưởi Phúc Trạch…
Năm 2021, Vietnam Post cũng đã hoàn thành mục tiêu tạo gian hàng số cho 2,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp mở gian hàng trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Không chỉ cung cấp nền tảng số, hướng dẫn cách lên sàn, Vietnam Post còn hỗ trợ các hộ gia đình đồng bộ các giải pháp từ tiếp thị, truyền thông, đóng gói, vận chuyển, thanh toán.
Thứ hai, theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, chuyển đổi số sẽ tạo ra xu thế phi tập trung hóa. Chuyển đổi số giúp nông dân tiếp cận thông tin, công nghệ như một doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu đến hộ nông dân, thậm chí đến từng cây – con. "Giải pháp là các doanh nghiệp cung cấp công nghệ, thông tin như một dịch vụ theo yêu cầu cho các hộ, với giá phù hợp mà các hộ có thể tiếp cận" – Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Thứ ba, chuyển đổi số sẽ tạo ra xu thế phi vật thể hóa. Bộ trưởng Bộ TTTT cho rằng, chuyển đổi số sẽ hình thành một phiên bản số của thế giới thực, tức là số hóa đất đai, môi trường, cây trồng, vật nuôi… Sau đó, các hoạt động quy hoạch, mô phỏng, đánh giá, phân định sẽ được thực hiện trên thế giới ảo một cách nhanh nhất. Sau khi được tối ưu hóa sẽ "hắt ngược" vào thế giới thực một các thực chất, hiệu quả và tối ưu nhất.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, năm 2021, 2 bộ NNPTNT, TTTT đã tổ chức hội nghị chuyên đề về chuyển đổi số nông nghiệp. Năm 2022 là năm hành động. Bộ NN&PTNT đã công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT lấy ngày 19/8 hàng năm là ngày Chuyển đổi số trong nông nghiệp. Được biết, Ngày chuyển đổi số trong nông nghiệp nhằm nâng cao nhận thức về sứ mệnh, sự cần thiết, tính cấp bách của chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn…
"Trong số 34 nền tảng số quốc gia được Chính phủ giao phát triển trong năm 2022 để hoàn thiện hạ tầng xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số thì có đến 9 nền tảng phục vụ cho ngành nông nghiệp. Ví dụ như nền tảng dữ liệu số nông nghiệp, nền tảng truy xuất nguồn gốc nông sản, nền tảng sàn thương mại điện tử nông nghiệp, nền tảng tốt ưu hóa chuỗi cung ứng. Nền tảng được hiểu là một phần mềm ứng dụng cho toàn quốc, cho các tỉnh, đặc biệt là xã và hộ nông dân" – Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết. Bộ trưởng Bộ TTTT đề nghị Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ TTTT thành lập tổ công tác đặc biệt để giải quyết những vấn đề bằng công nghệ số. "Có một kinh nghiệm tốt ở các địa phương để giải quyết tốt chuyển đổi số là phát triển tổ công nghệ cộng đồng ở cấp xã, thôn và lấy thanh niên làm nòng cốt" – Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Chọn trồng trọt, chăn nuôi tạo đột phá trong chuyển đổi số
Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đòi hỏi, yêu cầu khách quan của sự phát triển, không thể không làm, không thể đứng ngoài cuộc, đặc biệt là chuyển đổi số trong nông nghiệp. Đây là vấn đề tác động đến tất cả các cơ quan, đơn vị thuộc bộ, người dân, doanh nghiệp nên phải bắt tay thực hiện ngay để tạo ra hệ thống tổng thể, liên thông từ Bộ đến cơ sở.  "Nhưng muốn thực hiện chuyển đổi số thành công thì phải đồng bộ, tích hợp được dữ liệu, tạo sự liên thông, do vậy đây không chỉ là nhiệm vụ của Bộ NNPTNT mà là của cả ngành nông nghiệp" - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.
Được biết, Bộ NNPTNT đã chọn 2 lĩnh vực đột phá là trồng trọt và chăn nuôi để đẩy mạnh chuyển đổi số. Theo kế hoạch chuyển đổi số nông nghiệp Bộ NNPTNT đặt ra cho năm 2022, Bộ NNPTNT sẽ đẩy mạnh việc hình thành nền tảng dữ liệu số nông nghiệp phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của bộ, ngành ở trung ương và địa phương, phát triển thương mại điện tử, dịch vụ nông nghiệp số... Trước mắt, ưu tiên xây dựng hệ thống dữ liệu phục vụ cấp và quản lý mã số vùng trồng. Ban hành hướng dẫn cấp, quản lý mã số vùng trồng. Số hóa quy trình cấp để triển khai cấp mã số vùng trồng trực tuyến (online); xây dựng cơ sở dữ liệu về thức ăn chăn nuôi và cơ sở chăn nuôi.
Đáng chú ý, theo kế hoạch, Bộ NN&PTNT sẽ xây dựng và phổ biến từ 2 đến 3 mô hình "mẫu" về sản xuất, kết nối nông nghiệp thông minh có quy mô vùng, chuyên canh, sản xuất quy mô công nghiệp. Tạo điều kiện, thúc đẩy các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư, tài trợ, tăng cường nghiên cứu các công nghệ số, phát triến các nền tảng số, hoạt động dữ liệu sổ, tạo ra các dịch vụ nội dung số về nông nghiệp và phát triển nông thôn phục vụ xã hội, phát triển nền kinh tế số. Đẩy mạnh các hoạt động kết nối sản xuất với tiêu thụ nông sản, phát triển ngành nghề, dịch vụ du lịch nông nghiệp, nông thôn trên nền tảng trực tuyến (Diễn đàn kết nối nông sản 970) và trên cơ sở dữ liệu cung cầu của các Tổ công tác của Ban chỉ đạo Phát triển thị trường nông sản, cơ sở dữ liệu của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ, các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp, các Bộ, ngành và địa phương.
Ngoài ra, Bộ NNPTNT sẽ xây dựng chương trình khung đào tạo về công nghệ số, chuyển đổi số cho hệ thống các trường thuộc bộ. Phối hợp với các bộ, ngành triển khai chương trình đào tao, tập huấn kỹ năng số cho các doanh nghiệp nông nghiệp, HTX nông nghiệp, nông dân, nông thôn. "Nhiệm vụ chuyển đổi số ngành nông nghiệp được xây dựng trên 3 trụ cột: Bộ số, kinh tế nông nghiệp số và nông thôn số, nông dân số" – Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định. 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>