Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Tăng giá thuê container gấp 10 lần: Chính phủ yêu cầu kiểm tra, xử lý

18/01/2021

Chính phủ chỉ đạo, yêu cầu làm rõ và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trong việc tăng giá thuê tàu và container (nếu có).


 Chính phủ yêu cầu kiểm tra, xử lý nếu có tình trạng vi phạm, tăng giá thuê tàu và container bất hợp lý.  Ảnh minh họa: Vũ Long

Giá thuê tàu và container tăng chóng mặt
Theo Bộ Công Thương, trước tình trạng chi phí thuê tàu và container rỗng tăng giá đột biến, sau khi nghe báo cáo của Bộ Công Thương, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Công Thương và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm.
Theo phản ánh từ các doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng, từ hơn 3 tháng gần đây, giá thuê tàu biển và container liên tục tăng cao, có thời điểm tăng gấp 10 lần so với thời điểm từ tháng 10/2020 trở về trước, đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp trong nước.Trước hiện tượng đó, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng Bộ GTVT làm việc với các chủ tàu, chủ hàng và hiệp hội ngành hàng ở hai khu vực phía Bắc và phía Nam, yêu cầu các doanh nghiệp cho thuê tàu tuân thủ pháp luật và minh bạch về giá cước để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.
Trước đó, tháng 12/2020, Bộ Công Thương đã có báo cáo gửi Thủ tướng về việc giá cước tàu biển, giá thuê container tăng rất cao gây bất lợi, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.Bộ Công Thương nêu rõ: Năng lực tiếp nhận, quản lý container rỗng của doanh nghiệp Việt vẫn còn hạn chế, không có bãi tập kết (depot) container rỗng đủ lớn, các depot quy mô nhỏ lẻ, phân tán và không đáp ứng được nhu cầu đóng hàng xuất khẩu. Việt Nam có rất ít doanh nghiệp kinh doanh đóng mới và sửa chữa container, đặc biệt là container chuyên dùng, do vậy phải phụ thuộc vào lượng container của hãng tàu nước ngoài.
Yêu cầu doanh nghiệp cho thuê tàu không "tát nước theo mưa"
Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, do tác động của dịch COVID-19, việc giãn cách xã hội, năng lực xử lý hàng ở cảng EU và Bắc Mỹ sụt giảm dẫn đến việc hãng tàu phải cắt giảm tuyến, gây thiếu hụt chuyến, thiếu hụt container rỗng. Dịch COVID-19 còn làm cho năng lực sản xuất ở khu vực như Mỹ Latinh, Đông Âu, Nam Á bị sụt giảm, Mỹ và EU tăng cường nhập khẩu từ khu vực Đông Á, trong đó có Trung Quốc và Việt Nam. Hai yếu tố này cộng hưởng đã đẩy giá thuê container lên cao.
Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, tiến hành kiểm tra việc chấp hành Nghị định số 146/2016 quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển và các văn bản pháp luật có liên quan.Đồng thời rà soát, thống kê số lượng các depot container và yêu cầu các hãng tàu báo cáo thường xuyên về tình hình lượng container rỗng tại Việt Nam, tránh tình trạng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lợi dụng tình trạng thiếu contaner rỗng để "tát nước theo mưa" đẩy giá dịch vụ lên cao, tăng giá cho thuê vô tội vạ.

Vũ Long, nguồn: https://laodong.vn/kinh-te/tang-gia-thue-container-gap-10-lan-chinh-phu-yeu-cau-kiem-tra-xu-ly-871105.ldo?utm_source=VMarketing&utm_medium=Facebook&utm_campaign=NVThuong&zarsrc=10, ngày 15/01/2020 (HV trích dẫn)



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>