Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Ủy ban châu Âu gia hạn đăng ký mã số REX, doanh nghiệp đừng để 'nước đến chân mới nhảy'

27/07/2020

Ủy ban châu Âu (EC) vừa chính thức chấp thuận gia hạn đăng ký mã số chứng nhận doanh nghiệp (DN) đăng ký xuất xứ hàng hóa (REX) đến hết ngày 31/12/2020. Đứng trước cơ hội cuối cùng, DN Việt cần nhanh chóng thực hiện thủ tục, đừng để "nước đến chân mới nhảy" sẽ bỏ lỡ cơ hội "vàng" vào EU.


 

DN cần hiểu rõ về tầm quan trọng của việc đăng ký mã số REX trên con đường xuất khẩu lâu dài. Ảnh: TL
Gia hạn việc đăng ký mã số REX đến hết năm 2020
Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, kể từ ngày 01/01/2019, Việt Nam đã chính thức áp dụng cơ chế nhà xuất khẩu đăng ký tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa (REX) trong chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP). Thời gian đăng ký mã số REX đã hết hạn ngày 30/6/2020.
Tuy nhiên, thống kê của Cục Xuất Nhập khẩu cho thấy, tính đến hết ngày 30/6 vừa qua, mới chỉ có 2.464 mã số REX được đăng ký và đang hoạt động, chiếm tỷ lệ 82,35% trong tổng số hồ sơ đăng ký mã số REX trực tuyến là 2.992 hồ sơ. Như vậy, số lượng DN đăng ký mã số REX cho đến thời điểm kết thúc là 30/6 còn quá ít so với số lượng thương nhân đề nghị cấp C/O mẫu A năm trước.
"Trong bối cảnh thời hạn đăng ký đã kết thúc và Hiệp định EVFTA sẽ được thực thi vào ngày 01/8 tới, việc DN chưa hoàn tất thủ tục này thực sự rất đáng lo ngại và sẽ là rào cản lớn để hàng hóa Việt nắm bắt cơ hội, nhận được ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu vào thị trường châu Âu. Bởi sau thời hạn EU đưa ra, cơ quan hải quan EU, Na Uy, Thụy Sỹ không chấp nhận C/O mẫu A để cho hưởng ưu đãi thuế quan theo GSP", ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu cho hay.
Do đó, để tạo thuận lợi cho DN xuất khẩu sang các thị trường EU, Thụy Sỹ, Na Uy, trên cơ sở thông báo của EC, căn cứ tình hình thực tế đăng ký mã số REX và nguyện vọng của DN, Bộ Công thương đã có thư gửi EC về việc Việt Nam đề nghị gia hạn đăng ký mã số REX đến hết ngày 31/12/2020.
"Đề xuất này đã được EC chấp thuận. Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, EC đã ban hành Quy định thực thi số 2020/750 ngày 05/6/2020 về việc gia hạn thời gian đăng ký mã số REX cho đến hết ngày 31/12/2020 và gửi thông báo quy định này đến các nước được thụ hưởng, trong đó có Việt Nam", đại diện Cục Xuất Nhập khẩu cho biết.
Chớ chủ quan, DN nên tăng tốc cho kịp tiến độ
Trên thực tế, kể từ đầu năm 2019, Bộ Công Thương thường xuyên theo dõi và đôn đốc tổ chức được Bộ Công Thương ủy quyền là Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện đăng ký mã số REX cho DN Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều DN phản ánh gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục này tại VCCI và nhiều DN nộp hồ sơ đăng ký nhưng cho đến nay vẫn chưa được cấp mã số REX.
Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, trong thời gian qua, DN phải dồn lực để lo cầm cự vượt qua cơn bão mang tên đại dịch Covid-19 nên chưa mặn mà với việc đăng ký mã số REX. Hơn nữa, nhiều DN có tâm lý chờ đợi khi Quốc hội thông qua Hiệp định EVFTA mới tiến hành xúc tiến xin cấp chứng nhận này.
Vì vậy, khi đã được EC gia hạn, để đảm bảo tiến độ triển khai cơ chế REX không ảnh hưởng đến cơ hội hưởng các ưu đãi thuế quan theo GSP, Bộ Công Thương đề nghị các DN chủ động nắm thông tin, kịp thời liên hệ với VCCI để được hướng dẫn và đăng ký mã số REX đáp ứng quy định theo GSP.
Được biết, cơ chế REX đã được sử dụng ở EU hơn 40 năm và có nhiều ưu điểm như đơn giản hóa quy trình thủ tục, cắt giảm thời gian và chi phí cho DN; đồng thời giảm rủi ro cho các cơ quan cấp phép và bớt gánh nặng cho hải quan. Ngoài ra, cơ chế REX giúp các DN xuất khẩu tiết kiệm chi phí, đề cao trách nhiệm đối với hàng hóa xuất khẩu và tạo thuận lợi thương mại cho các nhà xuất khẩu sang thị trường EU. "Bản thân DN cần hiểu rõ về tầm quan trọng của việc đăng ký mã số REX trên con đường xuất khẩu lâu dài, bền vững cũng như việc tận dụng hiệu quả các FTA thế hệ mới mà Việt Nam tham gia…để từ đó có tư duy linh hoạt, chủ động thực hiện theo đúng quy định", lãnh đạo Cục Xuất Nhập khẩu nhấn mạnh.
Dưới góc độ của cơ quan quản lý nhà nước, ông Hải cho biết thêm: Chúng tôi đã có văn bản đề nghị VCCI thông báo tới DN về việc EC đã chấp thuận gia hạn đăng ký mã số REX đến hết năm nay. Đồng thời, đề nghị VCCI tiếp tục khẩn trương giải quyết, xử lý hồ sơ đăng ký mã số REX cho DN Việt Nam, tránh làm gián đoạn cơ hội hưởng ưu đãi thuế quan theo GSP của các DN./.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>