Tin tức

Ngành công nghiệp cao su Ấn Độ gặp khó trước cuộc chiến thuế quan Mỹ – Trung

15/10/2018
Ngành công nghiệp cao su Ấn Độ gặp khó trước cuộc chiến thuế quan Mỹ – Trung

 Quyết định tăng thuế nhập khẩu đối với lốp ô tô radial và giày dép của Ấn Độ chỉ có thể hỗ trợ nhẹ cho ngành cao su khi bắt đầu cảm nhận tác động bất lợi của cuộc chiến thuế quan Mỹ – Trung.


 Ấn Độ đã tăng thuế nhập khẩu lốp xe radial lên 15% từ 10% và giày dép lên 25% từ 20% như một một trong những biện pháp nhằm kiểm soát thâm hụt thương mại hiện tại. Mức tăng này áp dụng vài tháng sau khi chính phủ tăng thuế lốp xe tải và xe buýt radial (TBR) lên 15% từ mức 10%.

Sự gia tăng này cũng diễn ra vào thời điểm nhập khẩu lốp và sản phẩm cao su tăng trong bối cảnh cuộc chiến tranh thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang.
"Biện pháp này chỉ giải quyết một phần vấn đề vì nó sẽ làm chậm nhập khẩu và khuyến khích tăng cường sản xuất", ông Rajiv Budhraja, Tổng Giám đốc Hiệp hội các nhà sản xuất lốp ô tô cho biết.
Ông cho biết việc nhập khẩu lốp xe thương mại hạng nhẹ, xe taxi và xe máy từ Trung Quốc có thể tăng thêm nếu Mỹ áp đặt mức thuế cao hơn.
Chính phủ không chỉ tăng thuế nhập khẩu mà còn đánh thuế chống bán phá giá khi tỷ lệ lốp TBR của Trung Quốc tăng hơn 40% tổng lượng nhập khẩu lốp xe.
Ngành lốp xe Ấn Độ đã yêu cầu giảm thuế nhập khẩu cao su thiên nhiên và tăng thuế nhập khẩu thành phẩm. Chính phủ hiện đã đồng ý một phần các yêu cầu này. Tuy nhiên, các quản lý cấp cao từ khu vực phi lốp cho biết cần tăng thuế hơn nữa. “Mức tăng 5% là quá thấp. Mục tiêu là phải  tăng ít nhất 10% để có được ảnh hưởng đáng kể”, Kamal Chaudhary, Chủ tịch Hiệp hội Toàn ngành Cao su Ấn Độ (AIRIA) cho biết.
Các quản lý cấp cao cho biết việc tăng thuế nhập khẩu sẽ chỉ hỗ trợ một phần bởi vì giày dép chỉ là một trong những sản phẩm phi lốp nhập khẩu vào Ấn Độ. “Đã có sự gia tăng thuế nhập khẩu đối với một số thành phẩm như ống và băng tải kể từ tháng trước. Chúng tôi sợ lo ngại rằng thuế sẽ tăng lên khi cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tăng cao'', ông Vikram Makkar, Phó Chủ tịch cấp cao của AIRIA cho biết.
Hiệp hội đã yêu cầu tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa thành phẩm phi lốp. "Trong khi thuế trung bình đối với hầu hết các thành phẩm là 10%, thì thuế nguyên liệu dao động từ 15% đến 20%, do đó làm giảm lợi thế cạnh tranh của ngành", ông Makkar phát biểu.
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam biên dịch (Hiền Bùi), nguồn: “Indian rubber industry feeling the pinch of US-China tariff war”, https://economictimes.indiatimes.com/industry/miscellaneous/indian-rubber-industry-feeling-the-pinch-of-us-china-tariff-war/articleshow/65991088.cms?utm_source=contentofinterest&utm_medium=text&utm_campaign=cppst, ngày 28/9/2018


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>