Tin tức

Ngành gỗ cần tận dụng tốt “cơ hội vàng” tại thị trường Mỹ

15/10/2018

 Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong 8 tháng năm 2018 đạt 5,7 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2017. 


 Trong số các thị trường chủ lực, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Mỹ tăng trưởng tới 20%, đạt 2,4 tỷ USD.

Theo Hiệp hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương (BIFA), về mặt tổng thể, cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung chưa thể hiện sự biến động rõ ràng trên doanh số của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, thời gian gần đây khách hàng Mỹ đến đặt mua hàng của các thành viên Hiệp hội tăng đáng kể. Nếu nắm bắt được cơ hội này, chắc chắn doanh số xuất khẩu của các doanh nghiệp gỗ thành viên trong năm 2019 sẽ có sự tăng trưởng đáng kể.
Tuy vậy, các chuyên gia cũng lưu ý cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung có thể dẫn tới sự dịch chuyển đầu tư vào ngành chế biến gỗ của Việt Nam từ các doanh nghiệp Trung Quốc. Điều này nếu xảy ra có thể dẫn đến những tác động tiêu cực đối với ngành gỗ của Việt Nam. Thực tế, các doanh nghiệp chế biến gỗ của Trung Quốc đang gặp rất nhiều khó khăn do giá nhân công ở Trung Quốc tăng, sản phẩm gỗ đang bị Mỹ áp thuế. Nếu các doanh nghiệp chế biến gỗ Trung Quốc chuyển dịch sang Việt Nam ồ ạt và xuất khẩu đi Mỹ dẫn tới giá trị xuất khẩu vào Mỹ tăng đột biến, khi đó các doanh nghiệp Mỹ sẽ phát đơn kiện lên Chính phủ Mỹ. Điều này sẽ khiến Việt Nam bị áp thuế chống bán phá giá như trước đây Trung Quốc đã từng bị áp…


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>