Tin tức

Thị trường việc làm tại Mỹ sôi động trở lại

05/04/2021

Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho thấy nền kinh tế nước này khôi phục được 916.000 việc làm trong tháng Ba, mức cao nhất kể từ tháng 8/2020.


Theo số liệu chính thức được công bố ngày 02/4/2021, đà phục hồi của nền kinh tế Mỹ đã tăng tốc trong tháng Ba với số việc làm tăng mạnh nhờ các doanh nghiệp hoạt động trở lại và chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 được đẩy mạnh.

Người xếp hàng chờ xin việc làm tại Washington DC, Mỹ. Nguồn: AFP/TTXVN
Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho thấy nền kinh tế nước này khôi phục được 916.000 việc làm trong tháng Ba, mức cao nhất kể từ tháng 8/2020, với gần 1/3 số này là trong lĩnh vực du lịch, giải trí và nhà hàng, khách sạn. Số việc làm tăng đã kéo tỷ lệ thất nghiệp từ mức 6,2% trong tháng Hai xuống 6%. Số việc làm mới vượt xa so với dự báo của các nhà kinh tế đã báo hiệu nền kinh tế đang phục hồi nhanh hơn khi chương trình tiêm chủng được triển khai rộng rãi hơn và chính phủ thực hiện các biện pháp kích thích bổ sung, hỗ trợ tiền mặt cho hầu hết các gia đình và tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp.
Việc làm tăng trong nhiều lĩnh vực như chế tạo, xây dựng và giáo dục, nhưng lĩnh vực du lịch và nhà hàng, khách sạn vốn chịu tác động nặng nề nhất do đại dịch đứng đầu với 280.000 việc làm mới, trong đó 176.000 việc làm là trong các nhà hàng và quán bar. Với việc điều chỉnh tăng, số việc làm của 2 tháng đầu năm tăng tổng cộng 156.000 so với các báo cáo trước. Tuy nhiên, ngay cả khi nền kinh tế bắt đầu hồi phục, số việc làm vẫn giảm 8,4 triệu so với mức đỉnh trước đại dịch.
Một năm sau khi thực hiện yêu cầu đóng cửa doanh nghiệp và các biện pháp hạn chế nhằm kiểm soát dịch, vẫn có những dấu hiệu cho thấy những tác động vẫn tiếp tục. Tỷ lệ thất nghiệp của người da đen vẫn gần như không đổi, ở mức 9,6% và thu nhập trung bình theo giờ giảm 4 cents, xuống 29,96 USD, khi những lao động được trả lương thấp được tuyển dụng lại. Thêm vào đó, số lao động làm công việc bán thời gian do không thể tìm được việc làm toàn thời gian hoặc không tiếp tục tìm việc làm do không thể tìm được việc tăng gần 6 triệu so với trước đại dịch.
Lê Minh (Theo AFP), nguồn: https://bnews.vn/thi-truong-viec-lam-tai-my-soi-dong-tro-lai/191481.html, ngày 03/4/2021 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>