Tin tức

Thủ tướng Singapore bi quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế

21/10/2019

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 17/10/2019 nói rằng sẽ là "may mắn" nếu kinh tế nước này đạt tăng trưởng dương trong năm 2019 một phát biểu cho thấy sự bi quan về triển vọng nền kinh tế đang hứng chịu những ảnh hưởng tiêu cực của thương chiến Mỹ Trung.


Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long
"Năm nay, kinh tế của chúng tôi sẽ tăng trưởng ở mức thấp hơn nhiều so với 1%", Hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Lý Hiển Long phát biểu tại một hội nghị ở Singapore. "Nếu may mắn, chúng tôi sẽ tăng trưởng trên 0%, nhưng đà tăng trưởng đã suy giảm đi nhiều. Trong nền kinh tế đang có sự suy giảm niềm tin và nhiều sự bấp bênh".
Dự báo chính thức của Chính phủ Singapore cho rằng nền kinh tế đảo quốc sư tử sẽ tăng trưởng 0 – 1% trong năm nay. Cách đây ít hôm, Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS), tức ngân hàng trung ương của nước này, dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm sẽ ở khoảng giữa của ngưỡng dự báo.
So với năm ngoái, nền kinh tế Singapore năm nay giảm tốc mạnh do sức ép từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, hai trong số những đối tác thương mại lớn nhất của Singapore. Năm 2018, kinh tế Singapore tăng trưởng 3,2%.
Dữ liệu công bố ngày 17/10/2019 cho thấy khu vực xuất khẩu của Singapore hầu như không có sự cải thiện nào sau đợt sụt giảm gần đây. Giá trị xuất khẩu không tính dầu khí giảm 8,1% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu hàng điện tử, một ngành hàng chủ lực của Singapore, giảm 24,8%.
Ông Lý Hiển Long nhấn mạnh căng thẳng thương mại là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng u ám hiện nay của kinh tế toàn cầu. Tác động của thương chiến đối với kinh tế Singapore đặc biệt lớn bởi giá trị xuất khẩu của nước này tương đương 176% tổng sản phẩm trong nước (GDP), theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới.
Do là một nền kinh tế có độ mở cực lớn, Singapore được xem như một "hàn thử biểu" về sức khỏe kinh tế toàn cầu. Sự giảm tốc mạnh của kinh tế Singapore phù hợp với những dự báo xấu hiện nay về tăng trưởng kinh tế thế giới.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 15/10/2019 công bố báo cáo cập nhật về triển vọng kinh tế thế giới, hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm nay về 3%, mức thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 – 2009, từ mức 3,2% đưa ra hồi tháng 7.
Hàn Quốc, một nền kinh tế xuất khẩu hàng đầu khác ở châu Á, ngày 16/10/2019 có đợt hạ lãi suất lần thứ 2 trong năm nay để hỗ trợ nền kinh tế, đồng thời hạ mạnh dự báo tăng trưởng 2019.
"Xung đột thương mại đã phủ một đám mây đen lên toàn bộ nền kinh tế toàn cầu, bao gồm nền kinh tế Mỹ", ông Lý Hiển Long phát biểu. "Điều này làm gia tăng thêm sự bấp bênh và mối lo ngại, khiến cho người tiêu dùng ngại chi tiêu, nhà đầu tư ngại đầu tư. Giá trị thương mại đang giảm xuống, tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng đang giảm xuống. Nền kinh tế của chúng tôi cũng đã giảm tốc".

Bình Minh, nguồn: http://vneconomy.vn/thu-tuong-singapore-bi-quan-ve-trien-vong-tang-truong-kinh-te-20191017134050476.htm, ngày 17/10/2019 (TH trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>