Tin tức

Tìm kiếm thị trường mới: Khó nhưng phải làm

28/01/2016

 CSVN Xuân – Tại Tây Nguyên, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông là đơn vị có được lượng khách hàng truyền thống và ổn định nhất. Đây cũng là đơn vị có tỷ trọng xuất khẩu trực tiếp cao khi chiếm trên 40% tổng sản phẩm tiêu thụ, trong đó tập trung vào các tập đoàn lớn của Mỹ.


 Hiện sản phẩm của Công ty đã có mặt ở nhiều nước như Mỹ, Tây Ban Nha và Malaysia… Dù Công ty đang có nguồn bạn hàng tương đối phong phú nhưng vẫn tích cực tìm kiếm thêm những thị trường khác như Trung Quốc, Sri Lanka hay Singapore… “Hầu hết khách hàng ngoại quốc ký hợp đồng với Công ty đều là dài hạn”, ông Phan Sỹ Bình – TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông cho biết.

Trong những năm gần đây, việc xuất khẩu trực tiếp của các công ty Tây Nguyên gặp nhiều khó khăn do phụ thuộc phần lớn vào thị trường Trung Quốc và chủ yếu các đơn hàng bán chuyến thông qua các công ty trung gian. Theo tìm hiểu của chúng tôi, lượng khách hàng đến tìm hiểu về sản phẩm của các công ty Tây Nguyên khá nhiều, nhưng hầu hết chưa ký được hợp đồng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.
TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum Lê Khả Liễm cho biết: “Hiện nay, Công ty chúng tôi vẫn đang tích cực tìm kiếm và xây dựng thị trường mới. Tuy vậy, đến nay vẫn chưa thể ký được hợp đồng xuất khẩu trực tiếp dài hạn. Điều này không phải Công ty không chú trọng đến công tác xây dựng thị trường cũng như củng cố chất lượng sản phẩm mà còn do nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố vùng miền vì chi phí bán hàng sẽ cao hơn so với các đơn vị tại miền Đông nên mất tính cạnh tranh…Công ty đã cử đoàn cán bộ đi nghiên cứu và tìm hiểu tại một số nước như Ukraina, Malaysia, Trung Quốc…. nhưng vẫn khó để có được đơn hàng”.
“Dễ người dễ ta – Khó người khó ta, lúc mình đang thuận lợi và có điều kiện thì hãy đến với người ta, còn lúc khó khăn mới tìm đến người ta thì sao có thể có được khách hàng truyền thống, sao có được thị trường ổn định. Mình phải là người chủ động tìm kiếm bạn hàng, như vậy mới có thể xây dựng thị trường cho sản phẩm của mình”. Đó là chia sẻ của ông Phan Sỹ Bình – TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông trong một lần trao đổi với chúng tôi về công tác xây dựng thị trường.
TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’leo Nguyễn Toàn Nhân bày tỏ: “Từ trước đến nay, Công ty chỉ tập trung vào thị trường nội địa và ủy thác xuất khẩu cho VRG. Việc tìm kiếm thị trường ban lãnh đạo Công ty cũng đã xúc tiến, tuy nhiên dựa vào điều kiện của Công ty sẽ rất khó để có được thị trường xuất khẩu, bởi từ nhiều năm qua Công ty chủ yếu tiêu thụ nội tiêu, chất lượng sản phẩm của công ty vẫn chưa ổn định”. Việc mở rộng thị trường mới, nhất là các thị trường khó tính đòi hỏi chất lượng sản phẩm tốt, theo quy trình nghiêm ngặt là điều khó đối với các đơn vị Tây Nguyên với quy mô chất lượng sản phẩm hơn các đơn vị miền Đông. Tuy nhiên, lãnh đạo các đơn vị vẫn khẳng định đây là việc cần làm và phải làm thường xuyên để đảm bảo công tác tiêu thụ ổn định trong thời gian tới.
Gia Linh, nguồn http://tapchicaosu.vn/tin-tuc/thi-truong-cao-su/thi-truong-trong-nuoc/tim-kiem-thi-truong-moi-kho-nhung-phai-lam.html, ngày 23/01/2016 (Huy Bùi trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>