Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Chính phủ Thái Lan dùng trợ cấp để giảm diện tích trồng cao su thiên nhiên

20/08/2018

 Theo các báo cáo mới từ Thái Lan, chính phủ quốc gia này đang trả tiền cho những người nông dân để ngừng trồng cao su trong nỗ lực nhằm tăng giá nông sản này.


 Cụ thể, Bangkok Post báo cáo hôm 18/7/2018 rằng Bộ Nông Nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan sẽ cố gắng giảm khoảng 80.000 ha/năm diện tích trồng cao su thiên nhiên của quốc gia này trong vòng 5 năm tới.

Theo Cơ quan quản lý cao su Thái Lan, kế hoạch này sẽ giảm 40.000 – 50.000 tấn/năm sản lượng cao su thiên nhiên trên cả nước.
Giao nhiệm vụ này cho các nhà chức trách hàng đầu của Bộ Nông nghiệp, Phó Thủ tướng Somkid Jatusripitak cho biết, Chính phủ cam kết thanh toán cho người nông dân khoảng 480 USD cho 0,16 ha; và trả tới 1,6 ha cho một hộ gia đình để ngăn chặn việc trồng cao su.
Chương trình dự kiến sẽ bắt đầu vào đầu tháng 8, theo báo cáo. Kế hoạch sẽ tập trung vào vùng đất được coi là không quá quan trọng đối với việc trồng cây cao su, như vùng đất thấp và đất trang trại thích hợp cho việc trồng lúa và những cây trồng khác.
Chính phủ Thái Lan dùng trợ cấp để giảm diện tích trồng cao su thiênnhiên
Đây là kế hoạch mới nhất được công bố tại các quốc gia trồng cao su thiên nhiên trong nỗ lực kéo dài trong nhiều năm nhằm thúc đẩy giá tăng lên.
Trong tháng 01/2018, Đại sứ quán Thái Lan công bố thỏa thuận với Indonesia và Malaysia nhằm giảm 350.000 tấn cao su thiên nhiên xuất khẩu trong 3 tháng đầu năm 2018.
Mặc dù vậy, giá cao su thiên nhiên vẫn giảm trong quý I. Giá cao su tấm xông khói của Thái Lan đạt 1,756 USD/kg hồi đầu tháng 5, nhưng đã giảm còn 1,48 USD vào ngày 26/7.
Bangkok Post cho biết, Thái Lan hiện có khoảng 2,9 triệu – 3,34 triệu ha diện tích trồng cao su.
Một nguồn tin trong ngành cho biết, nhiều hộ gia đình trồng cao su quy mô nhỏ đã bắt đầu thay thế cao su bằng những loại cây trồng khác, vì giá cao su thiên nhiên không mang lại thu nhập. Một nguồn tin khác nói, nỗ lực giảm sản lượng cao su thiên nhiên của Thái Lan là vì đã trồng quá nhiều cây vào năm 2011.
Lyly Cao, theo Kinh tế & Tiêu dùng, nguồn: https://vietnambiz.vn/chinh-phu-thai-lan-dung-tro-cap-de-giam-dien-tich-trong-cao-su-tu-nhien-72408.html, ngày 15/8/2018 (TD trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>