Tin tức >> Tin cao su trong nước

10 sự kiện nổi bật của ngành cao su 2015

15/02/2016

Ngành cao su trải qua năm 2015 với rất nhiều khó khăn. Nền kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, sức tiêu thụ cao su suy giảm trong khi nguồn cung dồi dào đã khiến thị trường tiêu thụ trầm lắng, giá cao su rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Tình hình đó ảnh hưởng rõ rệt đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như việc làm, thu nhập, đời sống của CBCNVC-LĐ và những người làm cao su.


Tuy nhiên, năm 2015, ngành cao su Việt Nam vẫn có những gam màu tươi sáng nhất định và đã diễn ra nhiều sự kiện đáng chú ý. Dưới đây, Tạp chí Cao su Việt Nam tổng hợp và điểm lại những sự kiện nổi bật nhất của ngành cao su Việt Nam năm 2015.

1. VRG tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 và Đại hội Thi đua yêu nước, tổng kết phong trào thi đua yêu nước 5 năm 2010 – 2015
Đây là hai sự kiện chính trị nổi bật nhất ngành cao su năm 2015. Để tiến tới Đại hội Đại biểu Đảng bộ VRG lần thứ VIII, trước đó, các Đảng bộ, Chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ VRG đã tiến hành đại hội đảm bảo đúng tiến độ và nội dung. Đại hội Đại biểu Đảng bộ VRG đã bầu ra BCH nhiệm kỳ 2015 – 2020 gồm 24 đ/c, BTV 7 đ/c. Đ/c Trần Ngọc Thuận – TGĐ VRG – tái đắc cử chức vụ Bí thư, 2 Phó Bí thư là đ/c Võ Sỹ Lực – Chủ tịch HĐTV VRG và Nguyễn Tiến Đức – Phó TGĐ VRG. Đại hội Đại biểu Đảng bộ VRG lần thứ VIII xác định rõ mục tiêu, phương hướng trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng bộ VRG trong việc tiếp tục xây dựng Đảng bộ VRG trong sạch, vững mạnh; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh; góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.
Kế tiếp Đại hội Đại biểu Đảng bộ VRG lần thứ VIII, VRG tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước, tổng kết phong trào thi đua yêu nước 5 năm 2010 – 2015. Đại hội đã vinh danh các tập thể và cá nhân ưu tú, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua. Đồng thời, thổi luồng gió mới mang niềm tin, động lực để ra sức thi đua lao động sản xuất, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao, nhất là trong giai đoạn khó khăn hiện nay.
2. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ thăm và làm việc với VRG                                   
Ngày 08/8/2015, đồng chí Trương Tấn Sang – Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN VN – đã đến thăm và làm việc tại Công ty CP Đầu tư Phát triển Cao su Nghệ An. Ngày 17/8/2015, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh làm việc với VRG. Phát biểu tại 2 buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và lãnh đạo các Bộ ngành đều ghi nhận, đánh giá cao vai trò, sự đóng góp của ngành cao su; đồng ý với những kiến nghị của VRG về những cơ chế chính sách quan trọng hỗ trợ cho sự phát triển của VRG.
3. Vinh danh Công trình Nhà máy Gỗ MDF VRG Quảng Trị dây chuyền 2 (Công ty CP Gỗ MDF VRG Quảng Trị), trực thuộc VRG
Công trình Nhà máy Gỗ MDF VRG Quảng Trị dây chuyền 2 (Công ty CP Gỗ MDF VRG Quảng Trị), trực thuộc VRG được vinh danh 10 công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 – 2020 và là công trình chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Công trình này cũng được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tuyên dương là các công trình, sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội của đất nước và cá nhân điển hình tiên tiến giai đoạn 2011 – 2015.
 4. Ứng phó với tình hình khó khăn, VRG ban hành các chủ trương quan trọng nhằm đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững
Đó là: Giảm suất đầu tư theo vùng miền; nâng cao hiệu quả sử dụng đất; tiết giảm tối đa chi phí để giảm giá thành; điều chỉnh chế độ và cường độ cạo để đảm bảo năng suất lao động và thu nhập cho công nhân; tập trung củng cố, nâng cao chất lượng vườn cây; chỉ trồng mới cao su đảm bảo các yếu tố phù hợp… Các chủ trương này đã được các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện và bước đầu thu nhận được những kết quả khả quan, tạo tiền đề tiếp tục thực hiện trong năm 2016 cũng như các năm tiếp theo.
5. Vượt lên khó khăn, VRG khai thác hoàn thành 250.000 tấn mủ đã đăng ký với Bộ NN&PTNN trước 15 ngày; vượt kế hoạch trên 15.000 tấn mủ
Do giá bán cao su giảm trên 30% so với năm 2014 nên dù rất nỗ lực thì năm 2015, các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách của VRG chỉ đạt trên 90% so kế hoạch. Tuy nhiên, VRG lại đạt được kết quả rất có ý nghĩa về mặt nông nghiệp, đó là khai thác vượt trên 15.000 tấn mủ và hoàn thành kế hoạch (KH) sản lượng trước 15 ngày. Đây là kết quả rất quý giá đối với doanh nghiệp và là thành quả rất đáng trân trọng của người lao động. Hơn 15.000 tấn mủ vượt không chỉ giúp các DN nói riêng, VRG nói chung hoàn thành vượt mức KH sản lượng đăng ký với Bộ NN&PTNT (250.000 tấn), đảm bảo đơn giá tiền lương cho CBCNVC-LĐ toàn VRG và thực hiện nghĩa vụ ngân sách với Nhà nước. Cũng có nghĩa rằng, VRG vẫn duy trì sự tăng trưởng trong điều kiện hết sức khó khăn.
6. Công đoàn (CĐ) Cao su Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và đồng hành cùng người lao động
Với phương châm hướng về cơ sở, hướng về người lao động, “nơi nào khó nơi đó có CĐ”, trong năm 2015, CĐ Cao su VN cùng các tổ chức đoàn thể khác đã phát huy rất tốt vai trò, chức năng và trách nhiệm của mình, đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp. Trong tình hình giá bán mủ giảm, ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống người lao động, CĐ Cao su VN đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình trong CNVCLĐ, bước đầu phát huy hiệu quả. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, kịp thời động viên và hỗ trợ nên đại bộ phận CNVCLĐ đều yên tâm gắn bó với nghề, với ngành và ra sức thi đua, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2015.
7. Cao su là một trong 10 ngành hàng chiến lược; ngành cao su đã có nhãn hiệu “Cao su Việt Nam”
Quyết định số 1684/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 30/9/2015 về việc phê duyệt chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đến năm 2030 nêu rõ: Cao su là một trong 10 ngành hàng chiến lược cùng với lúa gạo, rau quả, thủy sản, cà phê, chè, điều, tiêu, gỗ và chăn nuôi. Một trong những sự kiện đáng chú ý trong năm 2015 là Hiệp hội Cao su Việt Nam đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận là chủ sở hữu hợp pháp đối với Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam/Viet Nam Rubber” theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 23760, Quyết định số 77168/QĐ-SHTT ngày 22/12/2014, có hiệu lực từ ngày cấp đến hết 10 năm tính từ ngày nộp đơn (03/10/2013).
Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam” được sử dụng trên các sản phẩm cao su Việt Nam được doanh nghiệp cam kết đạt quy chuẩn, tiêu chuẩn về chất lượng và về các lĩnh vực khác liên quan đang áp dụng trong ngành cao su Việt Nam. Qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, uy tín của doanh nghiệp và phát triển thương hiệu Cao su Việt Nam thành thương hiệu mạnh.
8. Việt Nam đăng cai tổ chức 2 sự kiện cao su quốc tế quan trọng
Năm 2015, Việt Nam vinh dự được đăng ký tổ chức hai sự kiện cao su quốc tế quan trọng: Hội nghị Cao su quốc tế IRRDB 2015 và Hội nghị & Triển lãm cao su toàn cầu GRC 2015; đồng thời Việt Nam cũng được mời tham gia Tổ chức Cao su quốc tế 3 bên (Thái Lan, Malaysia, Indonesia). Trong năm 2015 còn diễn ra 2 sự kiện quan trọng về cao su: Hội nghị “Đẩy mạnh chế biến và tiêu thụ cao su thiên nhiên” và Hội thảo “Nâng cấp quản lý chất lượng cao su Việt Nam thời kỳ hội nhập”.
9. Tổ chức Hội thi “Tiếng hát công nhân cao su” với chủ đề “Vang mãi bài ca công nhân cao su”; Phòng truyền thống VRG được khánh thành trước Tết Nguyên đán 2016
Thay vì tổ chức Hội diễn nghệ thuật CNVC-LĐ như các năm trước, năm 2015, nhằm tiết giảm chi phí trong tình hình khó khăn, VRG và CĐ Cao su Việt Nam quyết định tổ chức Hội thi “Tiếng hát công nhân cao su” với quy mô và nội dung phù hợp. Theo đánh giá của Ban tổ chức, Hội thi đã thành công về công tác tổ chức, đạt được mục đích đề ra là tạo sân chơi lành mạnh cho CBCNVC-LĐ và duy trì một hoạt động mang tính truyền thống của ngành cao su. Đồng thời, VRG cũng khánh thành phòng truyền thống trước Tết Nguyên đán 2016.
10. Công ty cao su đầu tiên của VRG mở miệng cạo tại Campuchia
Ngày 26/8/2015, Công ty CP Cao su Tân Biên – Kampong Thom đã tổ chức Lễ mở miệng khai thác mủ cao su và là đơn vị đầu tiên của VRG tiến hành khai thác mủ tại dự án trồng cao su ở Campuchia. Dịp này, Công ty khánh thành nhà máy chế biến cao su, có công suất thiết kế giai đoạn 1 là 3.000 tấn/năm. Dự kiến năm 2016, VRG sẽ mở rộng diện tích cao su khai thác lên 4.535 ha, thuộc các Công ty CP Cao su Tân Biên – Kampong Thom, Bà Rịa – Kampong Thom, Phước Hòa – Kampong Thom, Đồng Nai – Kratie, Đồng Phú – Kratie và Mang Yang – Ratanakiri.

Tạp chí Cao su Việt Nam, nguồn: http://tapchicaosu.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-nganh/10-su-kien-noi-bat-nganh-cao-su-2015.html, ngày 01/02/2016 (Thanh Danh trích dẫn)



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>