Tin tức >> Tin cao su trong nước

Bloomberg: Mỹ áp thuế chống trợ cấp lốp xe Việt Nam

09/11/2020

Bộ Thương mại Mỹ cho biết sẽ áp thuế chống trợ cấp sơ bộ đối với lốp xe hơi và xe tải nhập từ Việt Nam với mức thuế suất dao động từ 6,23% 10,08%.


Theo Bloomberg, Bộ Thương mại Mỹ cho biết sẽ áp thuế chống trợ cấp sơ bộ đối với lốp xe hơi và xe tải nhập từ Việt Nam với mức thuế suất dao động từ 6,23% 10,08%. Năm 2019, Mỹ nhập khẩu 469,6 triệu USD lốp xe từ Việt Nam.

“Quyết định sơ bộ thể hiện bước tiến quan trọng cho chương trình nghị sự thương mại ‘Nước Mỹ trên hết’”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố. Chính quyền tổng thống Donald Trump “sẽ tiếp tục giải quyết vấn đề này để đảm bảo ngành công nghiệp Mỹ cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng”. Mỹ mở vụ kiện thương mại để thăm dò việc định giá tiền tệ Việt Nam. Bộ Thương mại Mỹ sẽ ra chỉ dẫn cho Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ thu tiền tạm ứng từ các nhà nhập khẩu lốp xe từ Việt Nam dựa trên tỷ giá sơ bộ. Bộ cũng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về mức thuế vào ngày 16/3/2021, khoảng thời gian mà Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ dự kiến sẽ đưa ra phán quyết về vụ việc.
Trước đó, Việt Nam cũng nhiều lần phủ nhận việc sử dụng tỷ giá hối đoái để thúc đẩy thương mại. Báo Công an Nhân dân dẫn lời Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng tại một cuộc họp báo diễn ra hồi tháng 10 khẳng định Việt Nam không bao giờ sử dụng tỷ giá để tạo lợi thế cạnh tranh. Cụ thể, người đứng đầu NHNN Việt Nam cho biết mục tiêu xuyên suốt trong điều hành chính sách tiền tệ, trong đó có điều hành tỷ giá của NHNN là kiểm soát lạm phát, giữ ổn định kinh tế vĩ, mô tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững trong trung và dài hạn. Chia sẻ với người viết, ông Lê Triệu Dũng, Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết Cục đã nắm thông tin từ phía Mỹ và đang báo cáo lãnh đạo Bộ để có những phản hồi và thông tin chính thức cho doanh nghiệp.
Còn ông Nguyễn Quốc Anh, Chủ tịch Hội Cao su Nhựa TP.HCM, cho hay: "Mức thuế này chỉ là tạm thời, theo đó, từ tháng 10, các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu lốp xe sang Mỹ phải nộp một khoản tiền tương ứng với mức thuế được công bố, đến tháng 3 năm sau, nếu quyết định chính thức áp dụng họ sẽ thu giữ khoản tiền đó, còn không sẽ trả lại cho doanh nghiệp". Cũng theo ông Quốc Anh, hiện Việt Nam xuất khẩu gần 500 USD các sản phẩm lốp xe sang Mỹ mỗi năm, trong đó, tỉ lệ xuất khẩu của các công ty có vốn đầu tư nước ngoài nhiều hơn doanh nghiệp Việt Nam nên nhóm các doanh nghiệp này sẽ chịu tác động nhiều hơn. "Tuy nhiên, so với các nước khác như Trung Quốc, Indonesia với mức thuế cao hơn, thì việc xuất khẩu lốp xe của Việt Nam sang Mỹ dù có ảnh hưởng nhưng sẽ không nhiều và sức bán cũng như doanh thu ngành sẽ không giảm đáng kể", Chủ tịch Hội Cao su Nhựa TP.HCM chia sẻ.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>