Tin tức >> Tin cao su trong nước

Chủ động thu hút lao động bằng nhiều giải pháp

06/07/2020

Xác định được xu hướng phát triển của tỉnh và từ nguồn lực của đơn vị, Công ty TNHH MTV Tổng công ty (TCT) Cao su Đồng Nai đã có những mô hình thu hút lao động đến làm việc rất hấp dẫn.


 

Nhờ sự quan tâm của TCT nên NLĐ gắn bó, yên tâm làm việc. Trong ảnh: Khen thưởng thi đua nước rút cho công nhân trên vườn cây
Chính vì vậy, tính đến thời điểm hiện nay, lao động của TCT, đặc biệt là lao động trực tiếp trên vườn cây đã đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của đơn vị.
Thu tuyển lao động mới qua “kênh đặc biệt”
Đứng chân trên địa bàn có nhiều khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp, cạnh tranh lao động giữa TCT và các đơn vị công nghiệp, dịch vụ diễn ra rất gay gắt. Những năm gần đây, số lượng người lao động (NLĐ) nghỉ việc của TCT tương đối nhiều, số tiền chi trả cho vấn đề này là con số không nhỏ. Tuy nhiên, không thể vì thực tế khách quan tại địa phương mà TCT để xảy ra thiếu lao động, đặc biệt là lao động khai thác.
Ông Đỗ Minh Tuấn – TGĐ TCT cho biết: “Mục tiêu về nguồn nhân lực của TCT trong giai đoạn 2020 – 2025 đó là tiếp tục xây dựng đội ngũ NLĐ TCT giàu truyền thống, lành nghề, gắn bó với đơn vị. Chính vì vậy, tất cả những gì tốt nhất đều ưu tiên NLĐ trực tiếp, dành cho NLĐ”.
Công tác thu tuyển NLĐ vì thế mà đạt được những hiệu quả bất ngờ. Những năm trước, TCT chủ động đi đến các địa phương khác để tuyên truyền và thu tuyển lao động. Hiện nay, lực  lượng  lao động của đơn vị không chỉ là người địa phương mà còn có NLĐ ở các tỉnh lân cận và miền Tây, miền Bắc. Đối với những lao động này khi đến làm công nhân cho TCT đều được bố trí chỗ ở có đầy đủ các điều kiện điện, nước, gần chợ để NLĐ thuận tiện trong sinh hoạt. Song song với đó, TCT kịp thời tổ chức tập huấn kỹ thuật khai thác giúp NLĐ có thể nhận phần cây khai thác sớm, ổn định việc làm để có thu nhập.
Năm nay, TCT không phải trực tiếp đi tuyển lao động ở các tỉnh xa mà thông qua kênh tuyên truyền người thật việc thật của chính NLĐ đã làm việc tại TCT trở về địa phương “rủ” thêm anh chị em, bạn bè vào làm. Vợ chồng anh Ma Seo Vàng từ Hà Giang mới vào làm việc vì: “Đợt Tết vừa rồi có người trong bản làm công nhân cao su từ Đồng Nai đem về hơn 100 triệu dành dụm được. Cả đời vợ chồng tôi ở Hà Giang chưa dám mơ có số tiền ấy. Thế là tôi tìm hiểu công việc cụ thể như thế nào rồi quyết định vào làm công nhân cao su luôn. Vào tới nơi thì TCT hỗ trợ mỗi người 1 triệu đồng đi tàu xe, vậy là không mất tiền xe, vào lại có chỗ ở ngay, được học cạo liền, tháng đầu tiên hai vợ chồng được 13 triệu, mừng lắm”.
Nhiều người từ các tỉnh, đặc biệt là miền núi phía Bắc như Hà Giang, Lào Cai qua tìm hiểu từ những người đi trước đã chủ động vào xin làm công nhân tại TCT. Thời gian đầu để NLĐ không bỡ ngỡ, các nông trường đã bố trí phần cây những cặp đôi vợ chồng, hoặc NLĐ cùng địa phương gần nhau để tiện đi lại, bố trí cán bộ kỹ thuật và tổ trưởng luôn theo sát để hỗ trợ, hướng dẫn về kỹ thuật cho NLĐ.
Đảm bảo chế độ, chính sách tốt nhất cho NLĐ
Vào mùa nghỉ cạo năm nay, TCT đã cân đối các nguồn và chi lương cho công nhân khai thác mỗi tháng 6 triệu đồng/người, tăng gấp đôi so với năm 2019. Nhờ đó, trong mùa nghỉ cạo NLĐ vẫn có tiền trang trải cuộc sống. Thu nhập của NLĐ luôn được đảm bảo năm sau cao hơn năm trước, mục tiêu giai đoạn 2020 – 2025 thu nhập bình quân của NLĐ đạt gần 10 triệu đồng/người/tháng.
Đi kèm với lương thưởng được đảm bảo là các chế độ, chính sách cho NLĐ luôn được TCT chú trọng. Những năm qua, trước năm học mới, TCT đều có chính sách cho NLĐ ứng trước lương để đóng học phí và chuẩn bị năm học mới cho con em. Bên cạnh đó, NLĐ sẽ nhận được những phần thưởng xứng đáng khi có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực. Công tác thi đua khen thưởng được đảm bảo công bằng – dân chủ và thúc đẩy khả năng của NLĐ.
Những năm qua, số lượng khen thưởng NLĐ trực tiếp trong tổng số cá nhân được khen thưởng các cấp của TCT đạt trên 70%. Nhiều công nhân khai thác có thành tích trong Hội thi Bàn tay vàng cấp TCT được nâng lương đột xuất, được tạo điều kiện học hỏi và bổ nhiệm vào vị trí cao hơn, được khen thưởng ở cấp VRG, cấp tỉnh và các cấp cao hơn.
Hà Khuê, nguồn: http://tapchicaosu.vn/2020/07/01/chu-dong-thu-hut-lao-dong-bang-nhieu-giai-phap/, ngày 01/7/2020 (DB trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>