Tin tức >> Tin cao su trong nước

Công ty TNHH Cao su Giải Phóng: Cải tiến và gỡ nút thắt từ thay đổi tư duy

26/12/2022

 Từ doanh nghiệp sản xuất cao su thâm nhập lĩnh vực sản xuất linh kiện cao su kỹ thuật cho ngành công nghiệp ô tô, xe máy, hàng gia dụng nên phải đối diện thách thức năng suất, chất lượng. Tư vấn cải tiến được xem là chìa khóa thay đổi tư duy.


 

Công nhân nhà máy sản xuất sản phẩm với

hiệu suất cao hơn sau khi cải tiến - Ảnh: N.K.
Công ty đã tiếp nhận sự hỗ trợ của Trung tâm Tư vấn và Giải pháp công nghệ Việt Nam Hàn Quốc (VITASK) trong bối cảnh cơ hội thị trường đang mở ra rất lớn. Sự đứt gãy chuỗi cung ứng sau đại dịch, sự chuyển dịch dòng vốn đầu tư khiến nhiều nhà đầu tư tìm đến Việt Nam đặt hàng các sản phẩm linh kiện. Nhưng bài toán đặt ra là làm sao cải tiến được năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu đơn hàng ngày càng cao. Công ty đã đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ mảng sản xuất linh kiện, công nghiệp phụ trợ. Nhưng nếu không có bước đi đúng cách, sẽ không thể tối ưu hóa hoạt động và mang lại hiệu quả.
Năm 2022 dù có nhiều đơn hàng và tăng trưởng, nhưng dự báo năm 2023 sẽ có nhiều thách thức khi tàn dư của lạm phát, xung đột chính trị, dịch bệnh dự kiến sẽ tác động đến hết quý III năm 2023. Nếu không cải tiến và thay đổi, sự cạnh tranh là vô cùng khốc liệt và khó có thể vươt qua được những dự báo u ám sắp tới cho năm 2023 về nguy cơ suy thoái kinh tế, đơn hàng sụt giảm. Nhận hỗ trợ tư vấn cải tiến từ VITASK từ giữa năm nay, Công ty đã đặt “đề bài” cho các chuyên gia tư vấn, đó là hỗ trợ cải tiến công đoạn đúc khuôn. Chuyên gia mảng khuôn cao su trực tiếp đến nhà máy hỗ trợ, nhận thấy quy trình sản xuất phát sinh nhiều lỗi. Điều này dẫn tới khi muốn phát triển một vài sản phẩm mới, nhưng lại không có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng và công nghệ làm về khuôn, làm cho hiệu quả đơn hàng không cao.
Nhờ có chuyên gia “gỡ rối”, trên cơ sở phân tích các lỗi và đưa ra phương hướng để cải tiến chất lượng năng suất. Đặc biệt, chuyên gia còn đưa ra hướng để gợi mở các ý tưởng, giúp thay đổi được tư duy của đội ngũ phòng thiết kế, không chỉ thiết kế khuôn mẫu mà quy trình sản xuất, thiết kế khuôn, lấy sản phẩm từ khi bắt đầu đến khi kết thúc thế nào để sản phẩm đạt độ chính xác cao nhất, hiệu quả nhất.
Việc thay đổi tư duy trong sản xuất là chìa khóa
giúp nâng cao năng suất. Ảnh: N.K.
Một trong những hạn chế của doanh nghiệp Việt Nam, là chưa có nhiều cơ hội để được thử nghiệm các sản phẩm có độ khó cao. Đến nay khi đơn hàng về nhiều, yêu cầu thị trường cao hơn, đặc biệt trong các mảng ô tô, điện tử, gia dụng, đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự đầu tư trong kỹ thuật, công nghệ. Dồn dập đơn hàng chuyển về từ Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia… nếu không thay đổi sẽ mất cơ hội.
Các chuyên gia VITASK không chỉ trực tiếp đến hỗ trợ, mà còn thường xuyên trao đổi qua email, điện thoại hoặc họp trực tuyến. Bất cứ khi nào có vấn đề, công ty đều nhận được lời chia sẻ từ chuyên gia. Đến nay, kết quả thu lại là năng suất chất lượng được nâng cao, tỉ lệ lỗi một mã sản phẩm trước đây là 0,4% thì nay còn 0,2%. Năng suất tăng 150%, một số sản phẩm đưa ra ý tưởng, thay đổi tư duy thiết kế bộ khuôn nhanh hơn, quy trình công đoạn tăng năng suất và đáp ứng 200%, giảm lỗi. Năm 2022, dù khó khăn nhưng Cao su Giải Phóng vẫn tăng trưởng tốt, gần gấp đôi năm trước là nhờ một phần triển khai các hoạt động tư vấn cải tiến. Theo kế hoạch, trong năm sau Công ty sẽ có chương trình trực tiếp sang Hàn Quốc để học hỏi kinh nghiệm.
Chu Trọng Trung, nguồn: https://tuoitre.vn/tu-van-cai-tien-go-nut-that-tu-thay-doi-tu-duy-20221217103633575.htm, ngày 17/12/2022 (TV trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>