Tin tức >> Tin cao su trong nước

Gia Lai: Cao su "chết yểu" tại dự án chuyển đổi rừng nghèo

10/05/2021

Cây cao su từng một thời “gây bão” khi hàng chục ngàn ha rừng đã bị “khai tử” để nhường đất cho loài cây cho ra "vàng trắng". Tuy nhiên đến nay rừng mất, nhiều diện tích cao su chết yểu, doanh nghiệp lao đao theo dự án.


Điển hình như tại xã biên giới Ia Mơ (H. Chư Prông, Gia Lai) – địa phương có diện tích rừng nghèo chuyển sang trồng cao su lớn của tỉnh Gia Lai (hơn 7.600 ha). Tuy nhiên đến nay, đây cũng là địa phương có số cao su chết nhiều. Đi dọc tỉnh lộ 665, số diện tích cao su của các đơn vị nằm trong dự án hiện cỏ dại đã mọc cao hơn cây. Cao su trồng từ năm 2009 nhưng nay có chỗ cây mới to bằng bắp tay. Một số diện tích cao su khác bị cháy khô. Ngoài ra, một số doanh nghiệp không còn khả năng chăm sóc, bỏ mặc hàng trăm ha cao su. Hậu quả là cùng với chất lượng vườn cây bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mỗi mùa khô, những lô cao su trở thành mồi ngon cho lửa và thành gánh nặng của chính quyền địa phương.

Theo ông Nguyễn Tấn Anh Phó Chủ tịch xã Ia Mơ, đất ở đây phía dưới có tầng đất sét và đá, cây cao su không thể đâm rễ xuống
Ông Nguyễn Tuấn Anh – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Mơ cho biết, các đơn vị triển khai trồng cao su trên địa bàn từ năm 2009 – 2010. Đến nay, các cơ quan chức năng đang thống kê số diện tích cao su chết và kém phát triển trên địa bàn. Nhưng qua quan sát, thì diện tích chết, kém phát triển chiếm khoảng 50%.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>