Tin tức >> Tin cao su trong nước

Nhiều giải pháp giữ chân người lao động thời dịch COVID-19

13/09/2021

Trong đợt dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần thứ 4, nhiều công ty khối công nghiệp trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đã bị ảnh hưởng rất lớn. Sản xuất bị ảnh hưởng, cuộc sống người lao động (NLĐ) gặp không ít khó khăn. Mặc dù vậy, với chủ trương sức khỏe NLĐ là tài sản quý giá nhất, các công ty đã triển khai nhiều chính sách, hoạt động thiết thực chăm lo, giữ chân NLĐ.


Chủ động tìm nguồn vaccine, bảo vệ sức khỏe NLĐ

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp tại TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương… các công ty có cơ sở sản xuất trên địa bàn này như: Công ty CP Công nghiệp & Xuất nhập khẩu Cao su (Rubico), Công ty CP Thể thao Ngôi sao Geru (Geru Star), Công ty CP Chế biến Gỗ Thuận An, Công ty CP Cao su Bến Thành và Công ty CP Cơ khí Cao su đã đưa ra nhiều giải pháp chăm lo cho NLĐ, đồng thời cũng là cách giữ chân họ, chờ khống chế được dịch bệnh, phục hồi sản xuất. Theo đó, các doanh nghiệp ít lao động đã chủ động thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì sản xuất. Tại đây, Công đoàn cơ sở đưa ra nhiều giải pháp chăm lo tốt nhất có thể để NLĐ yên tâm sản xuất. Để động viên, khuyến khích NLĐ thực hiện tốt “3 tại chỗ”, Công ty Geru Star thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng NLĐ để cải thiện các chế độ chính sách, bữa ăn hằng ngày và môi trường sinh hoạt. Công ty còn hỗ trợ thêm cho công nhân các suất ăn thêm, tiền bồi dưỡng, trang bị thêm các thiết bị giải trí… nhằm giúp họ thư giãn mà vẫn đảm bảo quy định 5K trong phòng dịch.
Công nhân làm việc tại
Công ty TNHH MTV gỗ Đông Hòa. Ảnh: Vũ Phong
Tại buổi làm việc với các công ty vào ngày 13/8/2021, Chủ tịch HĐQT VRG Trần Ngọc Thuận đánh giá cao nỗ lực vượt khó của các công ty trong công tác sản xuất kinh doanh (SXKD) và phòng chống dịch bệnh hiệu quả trong giai đoạn hiện nay. Các đơn vị đã không để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh, dù đa phần địa bàn sản xuất nằm trong vùng dịch có nguy cơ lây nhiễm cao. Ông Thuận nhấn mạnh, với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay thì sức khỏe NLĐ là quan trọng nhất, đề nghị các đơn vị tiếp tục tuân thủ, chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, những yêu cầu phòng chống dịch của Tập đoàn, chính quyền địa phương, của Ủy ban phòng chống dịch quốc gia và của Bộ Y tế. Các công ty có thể tiếp tục áp dụng linh hoạt nguyên tắc “3 tại chỗ” trong SXKD, tùy theo tình hình dịch tại địa phương. Ông cũng đề nghị Trung tâm Y tế ngành hỗ trợ các công ty áp dụng phương pháp lấy mẫu tầm soát dịch bệnh cho NLĐ, làm sao để giảm chi phí mà vẫn đảm bảo hiệu quả cao. Sản xuất “3 tại chỗ” phải tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc 5K, áp dụng công nghệ thông tin cộng vaccine trong phòng chống dịch bệnh. VRG sẽ tiếp tục liên hệ bằng nhiều kênh để tìm kiếm nguồn vaccine cho NLĐ để hỗ trợ công ty tiếp tục đăng ký tiêm khi có nguồn cung. Đối với công tác giải quyết những khó khăn về tái cơ cấu, công tác di dời trả lại đất cho địa phương… lãnh đạo VRG đã có buổi làm việc vào tháng 6/2021 với các công ty và đã có kết luận cụ thể. Yêu cầu các công ty thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tiến độ, đúng hướng mà lãnh đạo VRG đã đề ra.
Ông Hoàng Anh Tuấn – Phó TGĐ, Chủ tịch Công đoàn Công ty Geru Star cho biết, ngay từ khi Công ty đủ điều kiện để thực hiện “3 tại chỗ”, Công ty đã trang bị thêm wifi tốc độ cao, mỗi lao động 300 nghìn đồng mua đồ dùng sinh hoạt cùng các chế độ đãi ngộ tương xứng khác. Buổi sáng Công ty chủ động nấu bữa ăn sáng cho NLĐ, ngoài phần ăn sáng Công ty còn kèm thêm hộp sữa, các buổi cuối tuần nấu thêm cháo vịt, miến gà, trái cây cho NLĐ. Đặc biệt Công ty đã chủ động liên hệ địa phương tiêm vaccine mũi 1 cho toàn bộ công nhân thực hiện “3 tại chỗ”, nên qua hơn 1 tháng nay NLĐ rất yên tâm tiếp tục lao động sản xuất.
Đại diện Công ty CP Gỗ Thuận An cũng cho biết, để giữ chân NLĐ, ngoài tiền lương, Công ty đã hỗ trợ thêm cho công nhân tại Xưởng sản xuất chi nhánh Bình Phước bữa ăn phụ, trong tháng làm việc “3 tại chỗ” với tổng số tiền 2 đợt là gần 30 triệu đồng. Các chế độ chính sách khác được công ty chăm lo chu đáo, nhất là các khoản thưởng lễ 2/9 này, sẽ được trao tận tay NLĐ. Ngoài ra, Công ty cũng đã đề xuất với địa phương để sớm có thêm nguồn vaccine, tiêm mũi 2 cho NLĐ, sau khi đã tiêm mũi 1 cho trên 90% NLĐ vào cuối tháng 7 vừa qua.
Bà Triệu Thị Hồng Hoa – Chủ tịch Công đoàn Công ty Rubico cũng cho biết, tuy tình hình dịch bệnh khó khăn, doanh nghiệp tốn rất nhiều chi phí cho công tác phòng, chống dịch nhưng Công đoàn đã phối hợp cùng với chính quyền chăm lo đời sống NLĐ bằng cách hỗ trợ thêm cho những ai ở lại thực hiện “3 tại chỗ”. Đơn vị tổ chức 3 bữa ăn và 1 bữa phụ cho NLĐ, trang bị thêm chiếu, màn, quạt, bột giặt… Chủ động liên hệ địa phương và VRG để tiến hành đăng ký tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho NLĐ trong thời gian sớm nhất.
Công nhân lắp ráp sản phẩm gỗ nội thất xuất khẩu tại Công ty CP Gỗ Thuận An
Đề đạt các giải pháp chăm lo NLĐ
Các công ty cũng chủ động đưa ra các giải pháp để chăm lo cho NLĐ khi ngừng việc để họ yên tâm “ai ở đâu, ở yên đó”, chờ dịch qua sẽ tiến hành phục hồi lao động sản xuất ngay. Công ty CP Cơ khí Cao su đang trong thời gian tạm ngưng để phòng chống dịch cùng với địa phương. Công ty đã cho NLĐ trực tiếp tại các xưởng sản xuất được hưởng 70% lương, NLĐ làm việc tại nước ngoài vẫn được duy trì và được hưởng 100% lương cùng các chế độ công tác phí theo quy định tại Campuchia và Lào. Còn Công ty CP Chế biến Gỗ Thuận An, Ban điều hành đã có những chính sách để chăm lo cho NLĐ ngay sau khi được đi làm trở lại. Trước mắt để giữ chân NLĐ ở lại địa phương trong thời gian Xưởng Trung tâm tại Dĩ An ngừng hoạt động, Công ty đã tiến hành làm các thủ tục cần thiết để tất cả NLĐ được hưởng trợ cấp ngưng việc vì COVID-19 tại địa phương.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>