Tin tức >> Tin cao su trong nước

Nông dân phấn khởi khi giá 'vàng trắng' tăng cao

24/05/2021

Sau nhiều năm rớt giá, trong vụ khai thác mủ cao su năm 2021, nông dân tỉnh Quảng Trị phấn khởi khi giá mủ cao su tăng gần 50% so với những năm trước.


 

Người dân Quảng Trị thu gom mủ cao su tại vườn Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN
Giá mủ cao su bắt đầu tăng khi mùa khai thác cao su vào vụ. Theo ghi nhận, trong những năm từ 2012-2020 giá mủ cao su khô thấp chỉ đạt từ 25 – 30 triệu đồng/tấn thì hiện nay, mủ có giá từ 43 – 45 triệu đồng/tấn; mủ nước trước kia có giá từ 8.000 – 10.000 đồng/kg thì nay đạt từ 15.000 – 17.000 đồng/kg, tăng đột biến so với những năm trước. Theo dự báo, trong thời gian tới giá mủ cao su sẽ còn tăng cao và đây là tín hiệu vui cho những người nông dân, doanh nghiệp trồng cao su trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong suốt nhiều năm qua.
Gia đình chị Lê Thị Lan, xã Hải Thái, huyện Gio Linh trồng hơn 1 ha cao su. Hơn 5 năm nay, cao su rớt giá, có lúc chạm đáy nên tiền thu được từ mủ cao su không đủ nguồn vốn đầu tư bỏ ra. Thế nhưng, bước vào vụ khai thác mủ của năm nay, gia đình chị phấn khởi khi giá thu mua mủ tăng cao. Điều đó đã hỗ trợ gia đình chị hỗ trợ chi phí chăm sóc vườn cây cũng như trang trải sinh hoạt gia đình, chăm lo con cái học hành.
Huyện Cam Lộ là địa phương có trên 4.000 ha cao su tiểu điền đang kỳ khai thác với tổng sản lượng mủ khoảng 3.500 tấn/năm. Tại đây, trước kia giá cao su rớt giá xuống thấp trong nhiều năm liền khiến một bộ phận người dân muốn chặt bỏ để chuyển đổi cây trồng thì nay bà con rất phấn khởi khi giá mủ tăng cao. Theo ông Phạm Viết Thanh, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Cam Lộ, hin nay, giá m cao su trên địa bàn tăng hơn 40% so với cùng kỳ những năm trước. Đặc biệt, thời điểm vào vụ cao su năm nay bắt đầu từ đầu tháng 5 mới bắt đầu khai thác muộn hơn so với các năm nên việc tiêu thụ của bà con cũng thuận lợi, nhanh chóng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, bà con nên chú trọng khai thác một cách hợp lý đối với các loại cây và thời tiết phù hợp. Song song với đó, bà con cũng cần phải thành lập tổ hợp tác khai thác thu gom, nhm h tr nhau trong vic liên kết mở rộng khai thác, thu gom, vận chuyển và bán tận nhà máy để tăng hiệu quả kinh tế và tránh bị tư thương ép giá.
Người dân Quảng Trị thu gom mủ cao su
để đem bán. Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN
Tỉnh Quảng Trị hiện có 9 huyện, thị xã, thành phố trồng cây cao su với diện tích khoảng 19.300 ha; trong đó, cao su tiểu điền hơn 14.500 ha. Sản lượng bình quân hàng năm đạt từ 18.000 – 19.000 tấn mủ khô. Các nhà máy trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng được nhu cầu thu mua và chế biến số cao su này. Hiện nhu cầu nhập khẩu mủ cao su tăng cao trên thị trường thế giới đặc biệt là Trung Quốc. Chính điều đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho những người nông dân, nhà sản xuất, doanh nghiệp khai thác mủ cao su vì giá cao su tăng đồng nghĩa với việc đời sống người dân từng bước được cải thiện.
Ông Nguyễn Hữu Tâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Chăn nuôi tỉnh Quảng Trị cho biết, cây cao su được tỉnh Quảng Trị xác định là 1 trong 6 cây chủ lực cạnh tranh. Đây được xem là cây đa mục tiêu về nông nghiệp, môi trường và hiệu quả kinh tế. Chính vì vậy, dù địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai, thì tỉnh vẫn tập trung hình thành được các vùng sản xuất quy mô lớn, tập trung. Để phát triển cây cao su bền vững trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt và biến động của thị trường giá cả, ngành nông nghiệp đang tích cực phối hợp với các địa phương rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch các vùng cao su và duy trì diện tích ổn định từ nay đến năm 2025 khoảng từ 20.000 – 21.000 ha. 
Bên cạnh đó, thực hiện tái canh những vườn cao su già cỗi và trồng mới các vùng cao su có điều kiện thuận lợi; tập trung tái cơ cấu lại ngành cao su để nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao chất lượng bền vững trong đó chú trọng khuyến cáo đến người nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật. Mặt khác, đơn vị đang tham mưu với UBND tỉnh ban hành các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến mủ cao su cũng như tuyên truyền, nâng cao nhận thức người nông dân để bà con không tự phát chuyển đổi cao su sang cây trồng khác khi mủ cao su xuống thấp…
Thanh Thủy (TTXVN), nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/nong-dan-phan-khoi-khi-gia-vang-trangtang-cao-20210519130958641.htm, ngày 19/5/2021 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>