Tin tức

Trung Quốc cắt giảm mạnh lãi suất

22/05/2022

Việc cắt giảm lãi suất này được đánh giá là một động thái quan trọng của PBoC nhằm thúc đẩy nhu cầu vay vốn của người dân và doanh nghiệp.


Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) vừa quyết định cắt giảm mạnh lãi suất một số khoản vay dài hạn trong nỗ lực giúp giảm bớt áp lực chi phí vay thế chấp, đồng thời thúc đẩy nhu cầu tín dụng người dân trong bối cảnh thị trường bất động sản lao dốc và dịch bệnh COVID-19 hoành hành, trang Bloomberg đưa tin. Theo đó, lãi suất khoản vay kỳ hạn 5 năm – vốn là mức lãi suất tham chiếu đối với các khoản vay thế chấp mua nhà, được điều chỉnh giảm từ 4,6% xuống 4,45%. Đây là mức cắt giảm mạnh nhất từ năm 2019 của cơ quan này và mạnh hơn rất nhiều so với dự báo của các chuyên gia Bloomberg đưa ra trước đó là từ 5 đến 10 điểm cơ bản.

Việc cắt giảm lãi suất này được đánh giá là một động thái quan trọng của PBoC nhằm thúc đẩy nhu cầu vay vốn của người dân và doanh nghiệp. Nền kinh tế Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề trong thời gian qua bởi những đợt đóng cửa phòng chống COVID-19, trong khi đó, thị trường bất động sản cũng lao dốc sau khi chính phủ siết khả năng vay vốn của nhiều doanh nghiệp. Mức lãi suất mới sẽ được áp dụng ngay lập tức cho các khoản thế chấp mới, trong khi các khoản thế chấp hiện tại sẽ không được định giá lại ít nhất là cho đến năm sau. Trong khi đó, lãi suất khoản vay kỳ hạn 1 năm được giữ nguyên ở ngưỡng 3,7%, ngược lại với dự báo giảm 0,05 – 0,1% của nhiều chuyên gia kinh tế trước đó.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>