Tin tức

IMF ghi nhận dấu hiệu ổn định nền kinh tế Trung Quốc

02/10/2023

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định đang có một số dấu hiệu ổn định của nền kinh tế Trung Quốc từ những dữ liệu gần đây.
 


Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định đang có một số
dấu hiệu ổn định của nền kinh tế Trung Quốc
từ những dữ liệu gần đây. Ảnh minh họa – Ảnh: AP
Theo người phát ngôn của Quỹ Tiền tệ Quốc tế Julie Kozack, năm nay GDP Trung Quốc có thể đạt khoảng 5%. Tốc độ tăng trưởng GDP trong trung hạn chậm lại ở mức khoảng 3,5%. Tuy nhiên, Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho rằng, Trung Quốc có thể tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn trong trung hạn nếu thực hiện các bước cải cách nền kinh tế để tái cân bằng tăng trưởng từ đầu tư sang chi tiêu tiêu dùng. Nhiều chuyên gia Trung Quốc nhận định, tiềm năng tiêu dùng hiện nay rất lớn khi mà số dư tiết kiệm gửi ngân hàng của của người dân khoảng 7.000 tỷ Nhân dân tệ, tương đương gần 960 tỷ USD.
Để kích thích thị trường tiêu dùng, Chính phủ, các doanh nghiệp nên hướng trọng tâm vào các lĩnh vực phương tiện sử dụng năng lượng mới, điện thoại thông minh 5G, du lịch nội địa, máy bay nội địa. Các chính sách vĩ mô nên tập trung vào việc tạo thêm việc làm, phát hành phiếu mua hàng giảm giá. Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc dự báo sẽ vươn lên số 1 thế giới, hơn 4 triệu chiếc trong năm nay.
Dự báo trong 8 ngày nghỉ lễ Quốc khánh có hơn 800 triệu lượt chuyến đi. Với lượng đặt vé máy bay, vé tàu, chỗ ở đều tăng cao hơn so với năm 2019 – năm trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, kỳ nghỉ lễ này dự báo sẽ góp phần đáng kể tăng trưởng quý IV. Kỳ nghỉ lễ kéo dài cũng mang lại cơ hội đáng kể và đỉnh điểm cho ngành tiêu dùng bán lẻ. Ngoài ra, Hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường vào tháng 10, Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc tháng 11 cũng được kỳ vọng góp phần mang lại động lực tăng trưởng cho nền kinh tế số 2 thế giới.

Thái Bình, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/imf-ghi-nhan-dau-hieu-on-dinh-nen-kinh-te-trung-quoc-20230930093110848.htm, ngày 30/9/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>