Tin tức

Kinh tế Hoa Kỳ được dự báo sẽ “hạ cánh mềm”

08/01/2024

Dựa vào các chỉ số của nền kinh tế Hoa Kỳ năm 2023, nhiều nhà kinh tế và các chuyên gia đã đưa ra các dự báo lạc quan hơn cho năm 2024 đối với nền kinh tế Hoa Kỳ.
 


Các dự báo cho rằng nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ “hạ cánh mềm’’ và thoát khỏi suy thoái. “Hạ cánh mềm’’ có nghĩa là lạm phát tại Hoa Kỳ giảm dần, thị trường việc làm vẫn phát triển, tỷ lệ thất nghiệp thấp, nhiều người có việc làm hơn và nền kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng ở mức hợp lý. Tăng trưởng GDP năm nay của Hoa Kỳ được nhiều nhà kinh tế dự báo sẽ ở mức dưới 1,6% so với mức dự kiến 2,5% của năm 2023.
Tăng trưởng thấp, chủ yếu do chi tiêu tiêu dùng yếu hơn và các doanh nghiệp ít đầu tư hơn vào các cơ sở mới. Lạm phát được dự báo, vào cuối năm 2024 sẽ ở mức 2,1% và qua đó Cục dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) có cơ hội thực hiện các bước giảm lãi suất trong năm nay. Lạm phát tại Hoa Kỳ có tác động lớn từ diễn biến của giá xăng dầu thế giới. Nhiều chỉ số cho thấy, năm ngoái, Hoa Kỳ đã phải hy sinh các cam kết về chuyển đổi năng lượng, khai thác dầu thô ở mức kỷ lục để giữ giá xăng dầu thấp trong nước. Vì giá cả, lạm phát năm nay có tác động lớn đến lá phiếu của cử tri trong các cuộc bầu cử.

Thái Thanh, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/kinh-te-my-duoc-du-bao-se-ha-canh-mem-20240104115310711.htm, ngày 04/01/2024 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>