Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Anh là nền kinh tế duy nhất trong nhóm G7 có lạm phát tăng

10/07/2023

Theo dữ liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Anh là quốc gia duy nhất trong nhóm 7 nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) có mức lạm phát tăng. 


Số liệu cho thấy lạm phát của nhóm G7 đã giảm xuống 4,6% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mức thấp nhất trong gần 2 năm. Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng tại Anh trên tất cả các mặt hàng đã tăng lên 7,9% trong cùng thời điểm, cao hơn so với dữ liệu của tháng trước đó. Theo CNBC, xu thế lạm phát hạ nhiệt diễn ra ở hầu hết các nền kinh tế phát triển trong tháng 5 mà nhất là tại các nước như Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Đức, Italy và Nhật Bản. Tuy nhiên Anh là nền kinh tế phát triển duy nhất trở thành ngoại lệ.
Người dân Anh mua sắm tại một siêu thị.
Ảnh: Getty Images
Tháng 5, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản lên 5% – một mức tăng lớn hơn so với dự đoán của thị trường. Lần tăng lãi suất thứ 13 liên tiếp của BoE đã đưa lãi suất cơ bản lên mức cao nhất kể từ năm 2008.
Hãng tin CNBC cho hay đà tăng lãi suất này đang khiến nhiều nhà đầu tư lo sợ bong bóng tín dụng thế chấp bất động sản đổ vỡ tại Anh trong bối cảnh những ngân hàng trung ương khác đã kìm hãm được đà thắt chặt tiền tệ. Theo báo cáo của OECD, lạm phát tại Anh năm 2023 có thể đạt 6,9%, mức cao nhất trong những nền kinh tế phát triển trên thế giới.

VTV Digital, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/anh-la-nen-kinh-te-duy-nhat-trong-nhom-g7-co-lam-phat-tang-20230706092055928.htm, ngày 06/7/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>