Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Tăng trưởng GDP quý III của Hoa Kỳ vượt kỳ vọng

30/10/2023

Nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng vượt dự kiến trong quý III bất chấp các rào cản về lãi suất cao và áp lực lạm phát đang diễn ra, dữ liệu do Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố tối 26/10/2023.
 


Ảnh minh họa – Ảnh: Alamy
Theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ, tăng trưởng GDP quý III của của nước này đạt 4,9%, cao hơn gấp đôi so với mức 2,1% của quý II và đánh dấu mức tăng mạnh nhất kể từ quý IV/2021. Sự gia tăng này được đóng góp nhiều bởi chi tiêu tiêu dùng, hoạt động xuất khẩu và chi đầu tư của chính phủ. Tốc độ tăng trưởng tích cực do chi tiêu của người tiêu dùng Hoa Kỳ đã vượt quá kỳ vọng, đóng góp khoảng 68% GDP trong quý III. Chi tiêu tiêu dùng đối với hàng hóa đã tăng 4,8%, còn với dịch vụ tăng 3,6%.
Lạm phát của Hoa Kỳ đã giảm xuống mức 3,7%, vẫn cao hơn mục tiêu kỳ vọng 2%, nhưng đã hạ nhiệt trong những tháng gần đây sau khi đạt đỉnh 9,1% vào mùa hè năm 2022. Dữ liệu kinh tế tích cực có thể tạo động lực cho Cục Dự trữ Liên Bang Hoa Kỳ (FED) giữ nguyên chính sách thắt chặt lãi suất. Các nhà đầu tư đang đặt cược vào khả năng FED sẽ không nâng thêm lãi suất trong cuộc họp chính sách vào tuần tới. Tăng trưởng GDP quý III cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Hoa Kỳ trước nhiều thách thức khác nhau. Còn trong các tháng tới, các nhà kinh tế đều dự báo tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại đáng kể. Tuy nhiên, họ đều có chung quan điểm rằng nền kinh tế Hoa Kỳ có thể vượt qua suy thoái mà không vướng phải bất kỳ cú sốc khó lường nào.

Công Tùng, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/tang-truong-gdp-quy-iii-cua-my-vuot-ky-vong-2023102708484557.htm, ngày 27/10/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>