Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Dự báo tình hình kinh tế Việt Nam

26/06/2023

Cập nhật dự báo tình hình kinh tế Việt Nam từ HSBC, Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, trang portfolio-adviser.com (Anh) 


HSBC hạ dự báo lạm phát 2023 của Việt Nam xuống 2,6% và lãi suất điều hành giảm về 4% trong quý III
Bộ phận phân tích Ngân hàng HSBC cho biết năm 2023 là một năm khó khăn đối với nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh nhiều rủi ro gia tăng làm chậm tăng trưởng, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ.
Ảnh minh họa
Quyết định giảm lãi suất điều hành 4 lần liên tiếp trong quý II cho thấy vai trò chủ chốt của tín dụng đối với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Thông qua giảm lãi suất điều hành, Ngân hàng Nhà nước muốn giảm chi phí tài trợ vốn cho doanh nghiệp và hộ gia đình; từ đó, khuyến khích môi trường kinh doanh và hỗ trợ tâm lý người tiêu dùng. Sau khi chứng kiến tốc độ tăng trưởng của quý I năm 2023 giảm mạnh xuống còn có 3,3% so với cùng kỳ năm trước, Việt Nam tiếp tục chuẩn bị cho những khó khăn lớn hơn. Mặc dù các chỉ số mới nhất cho thấy tình hình không đến nỗi xấu đi, nền kinh tế Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu “chạm đáy” để bật trở lại.
Bên cạnh sự cấp thiết trong hỗ trợ tăng trưởng, động thái mới của Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phản ánh hai cân nhắc. Một mặt, Ngân hàng Nhà nước vẫn duy trì tâm thế tích cực về triển vọng lạm phát, một lần nữa khẳng định “lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát”. “Việc tăng giá bán lẻ điện bình quân 3% hồi đầu tháng 5, vốn thường tác động lên lạm phát sau một tháng, cũng tạo ra rủi ro tăng lạm phát nhưng trong tầm quản lý được. Trước những diễn biến gần đây, HSBC giảm dự báo lạm phát năm 2023 xuống 2,6%, trước đây là 4%”, chuyên gia HSBC cho biết.
Cũng theo HSBC, một vấn đề khác Ngân hàng Nhà nước cân nhắc chính là ổn định tiền tệ. Bất chấp đồng USD mạnh lên gần đây, đồng VND vẫn duy trì tương đối ổn định nhờ tình hình tài khoản vãng lai được cải thiện. Trong khi Việt Nam phải hứng chịu những “cơn gió ngược” trong thương mại, tình hình nhập khẩu còn suy giảm nặng hơn xuất khẩu do bản chất ngành sản xuất thiên về nhập khẩu. Theo đó, thặng dư thương mại bình quân một tháng trong năm 2023 đã tăng gấp đôi lên 2 tỷ USD. Mặc dù vậy, chuyên gia HSBC khuyến cáo diễn biến của cặp tỷ giá USD-VND vẫn cần theo dõi sát sao vì FED nhiều khả năng chưa hoàn tất chu kỳ thắt chặt.
“Tựu chung lại, HSBC giảm nhẹ dự báo tăng trưởng năm 2023 từ 5,2% xuống 5% sau khi xem xét mức độ suy giảm thương mại kéo dài và ảnh hưởng sâu rộng hơn kỳ vọng. Giờ đây, HSBC kỳ vọng nền kinh tế sẽ phục hồi đáng kể từ quý IV, với sự hỗ trợ hơn nữa về chính sách tiền tệ. Sau khi giảm tổng cộng 1,5% trong quý II, HSBC kỳ vọng sẽ còn một đợt giảm 0,5% nữa trong quý III năm 2023. Động thái này nhiều khả năng sẽ đưa lãi suất điều hành của Việt Nam xuống 4%, đảo ngược những nỗ lực thắt chặt trong năm 2022 đồng thời tương đương với mức giảm lãi suất trong suốt đại dịch”, chuyên gia HSBC dự báo.
Ngành dịch vụ, du lịch phần nào bù đắp cho những suy yếu từ khó khăn trong ngoại thương. Trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu đã giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm trước, sự suy yếu thể hiện trong nhiều ngành hàng. Tất cả các ngành hàng chính như điện tử tiêu dùng, dệt may/da giày, máy móc và đồ nội thất gỗ đều sụt giảm mạnh ở mức hai con số, chưa thấy dấu hiệu phục hồi đáng kể. Cụ thể, xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 5 tháng đầu năm đã giảm gần 20% so với cùng kỳ năm trước. Hoa Kỳ là điểm đến xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 30% kim ngạch. Dù vậy, theo chuyên gia HSBC, bất chấp những khó khăn từ bên ngoài, ngành dịch vụ của Việt Nam vẫn tiếp tục là một điểm sáng, phần nào bù đắp cho những suy yếu nêu trên.
Tuy nhiên, có sự khác biệt lớn giữa những mặt hàng giá trị cao, ví dụ như ô tô và dịch vụ liên quan đến du lịch. Tính bình quân 3 tháng, doanh thu bán ô tô giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm trước, gần bằng với mức của giai đoạn giãn cách xã hội năm 2021. Điều đó cho thấy những suy yếu từ bên ngoài đã ngấm vào bên trong, tác động đến tiêu dùng cá nhân.
Điều đáng mừng là lượng khách du lịch nhập cảnh vào Việt Nam có chiều hướng tích cực. Việt Nam đã đón gần 1 triệu du khách trong vòng hai tháng qua, tương đương 70% mức của năm 2019. Có hai nguồn khách du lịch cần lưu ý. Du khách Hàn Quốc đã phục hồi tới 80% của mức trước đại dịch trong khi tỷ lệ này mới chỉ đạt 35% đối với du khách Trung Quốc. May mắn là những nút thắt đang tiếp tục được tháo gỡ. Việt Nam đã phục hồi các chuyến bay trực tiếp với Trung Quốc đạt khoảng 40% mức của năm 2019, cao thứ nhì trong các nước thuộc ASEAN, chỉ sau Singapore (53%). Trong khi đó, Quốc hội cũng đang xem xét việc nới lỏng các hạn chế về thị thực vốn được mong đợi từ lâu. Với những nỗ lực thúc đẩy du lịch, Việt Nam nhiều khả năng sẽ chứng kiến một cú hích mạnh hơn trong quý IV năm 2023, mặc dù hơi trễ so với ước tính ban đầu của HSBC.
Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cập nhật dự báo 3 kịch bản tăng trưởng kinh tế năm nay
Ngày 22/6/2023, VEPR công bố báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2023. TS Nguyễn Quốc Việt – Phó Viện trưởng VEPR – cập nhật dự báo 3 kịch bản tăng trưởng kinh tế năm nay, kỳ vọng 2 quý cuối năm tăng trưởng khoảng 7%.
 
Ba kịch bản tăng trưởng kinh tế theo dự báo của VEPR
Tại kịch bản cơ sở, ông Việt cho rằng, tốc độ tăng trưởng GDP sẽ đạt 6%, chỉ số giá tiêu dùng (PCI) bình quân của năm khoảng 4%. Kịch bản này thấp hơn mục tiêu tăng trưởng GDP của Chính phủ 0,5%; nhiều khả năng xảy ra, trong điều kiện các yếu tố bên ngoài (xung đột Nga –Ukraine, sự suy giảm kinh tế với các đối tác thương mại lớn của Việt Nam) không gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế trong nước. Chính sách tài chính – tiền tệ được điều hành linh hoạt, phù hợp. Lạm phát được kiểm soát, kinh tế vĩ mô ổn định. Với kịch bản cao, tốc độ tăng trưởng GDP đạt 6,5%, CPI bình quân của năm khoảng 4,2%. Theo VEPR, kịch bản này ít khả năng xảy ra, nhưng cũng có thể khi kinh tế thế giới diễn biến tích cực, sự mở cửa của Trung Quốc tạo cú hích quan trọng đối với kinh tế toàn cầu. Cuối cùng, ở kịch bản thấp, tốc độ tăng trưởng GDP năm 2023 chỉ đạt 5,5%, CPI bình quân của năm khoảng 3,5%. Kịch bản này cũng ít có khả năng xảy ra, trừ trường hợp diễn biến xung đột địa chính trị trên thế giới trở nên phức tạp hơn.
Ông Việt phân tích, cơ hội tăng trưởng cho Việt Nam là các chính sách điều hành gần đây cho thấy quyết tâm thúc đẩy kinh tế trong nước. Nhiều ngành có điều kiện tăng cường xuất nhập khẩu trong bối cảnh Trung Quốc mở cửa trở lại. Làn sóng dịch chuyển chuỗi đầu tư, và FTA tiếp tục là động lực tăng trưởng thương mại. Tuy nhiên, theo VEPR, các động lực dẫn dắt tăng trưởng kinh tế đều suy giảm mạnh. Kinh tế quý I tăng trưởng chỉ 3,32%, mức thấp nhất trong điều kiện bình thường, kể từ năm 1990. Năm tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu giảm 11,6% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu cũng giảm tới 18,4% so với cùng kỳ năm 2022. Khu vực công nghiệp và xây dựng giảm tốc mạnh mẽ từ quý III năm 2022. Chỉ số nhà quản trị mua hàng tiếp tục suy giảm trong 5 tháng đầu năm 2023, tụt xa so với mức trung bình 50 điểm.
 
Năm tháng đầu năm, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường
 gần bằng 93% số gia nhập mới, tỷ lệ cao chưa từng có
Báo cáo kinh tế của VEPR có điểm quan trọng vào tình hình doanh nghiệp. Nhu cầu vốn của khu vực doanh nghiệp đang xuống rất thấp, mặc dù Ngân hàng Nhà nước liên tục giảm lãi suất điều hành. Huy động vốn khu vực tổ chức kinh tế giảm, trong khi tín dụng tăng chậm phản ánh tình trạng thanh khoản khó khăn của các doanh nghiệp.
Những doanh nghiệp tốt có dư thừa thanh khoản đã phải rút tiền gửi về để đáp ứng nhu cầu thanh khoản của bản thân. Bên cạnh đó, một phần tiền gửi tổ chức kinh tế giảm là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu. Doanh nghiệp có xu hướng chuyển tiền nhàn rỗi ra ngoài để hưởng lãi suất tiền USD cao, trong khi lãi suất USD tại Việt Nam vẫn duy trì chính sách 0%.
Trang portfolio-adviser.com (Anh) nhận định Việt Nam, một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á, có thể sẽ được thăng hạng từ thị trường cận biên
Theo bài viết, Việt Nam ghi nhận tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cao trong nhiều năm, nhờ sự ổn định chính trị và định hướng phát triển thị trường lành mạnh của chính phủ. Việt Nam đã thành công trong việc giảm tỷ lệ nghèo từ 17% xuống dưới 5% trong thập kỷ qua. Động lực tăng trưởng nổi bật nhất đối với Việt Nam được cho là mức tăng mạnh trong đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), được hưởng lợi nhờ xuất khẩu gia tăng do chiến lược Trung Quốc +1. Việt Nam tiếp tục ký hơn 10 hiệp định thương mại quan trọng trong thời gian phong tỏa vì đại dịch COVID-19. Những quan hệ đối tác này giúp các công ty tại Việt Nam kinh doanh dễ dàng hơn, qua đó định vị bản thân là một trung tâm sản xuất, dễ dàng tiếp cận các thị trường quốc tế và hưởng lợi thế nhờ 3.000 km bờ biển và các kết nối gần gũi với Trung Quốc.

Bài viết cho biết Việt Nam đang chuyển hướng sang sản xuất các sản phẩm có giá trị cao hơn, chú trọng sản xuất hàng điện tử nhiều hơn so với hàng dệt may. Một trong những nguồn vốn FDI quan trọng nhất của Việt Nam là Tập đoàn Samsung Electronics. Samsung sử dụng hàng chục nghìn công nhân tại Việt Nam và là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, với 50% thiết bị cầm tay được sản xuất tại đây. Bài viết cho rằng Việt Nam sẽ thăng hạng từ vị thế thị trường cận biên hiện nay thành thị trường mới nổi theo chỉ số MSCI. Thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung hiện đáp ứng các yêu cầu về quy mô và thanh khoản, với tỷ lệ tham gia của các nhà bán lẻ tăng gấp 4 lần trong 2-3 năm qua nhờ thanh toán kỹ thuật số.


Công Minh, Việt Linh & Thu Hằng, nguồn: https://vneconomy.vn/hsbc-ha-du-bao-lam-phat-2023-cua-viet-nam-xuong-2-6-va-lai-suat-dieu-hanh-giam-ve-4-trong-quy-3.htm, https://tienphong.vn/du-bao-suc-khoe-kinh-te-viet-nam-nam-nay-post1544952.tpo, https://baotintuc.vn/kinh-te/viet-nam-duoc-danh-gia-la-ngoi-sao-dang-lende-tro-thanh-thi-truong-moi-noi-20230622180825651.htm, ngày 20 & 22/6/2023 (HG trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>