Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Standard Chartered dự báo GDP Việt Nam quý I đạt 6,1%

01/04/2024

Ngân hàng Standard Chartered dự báo GDP quý I duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1%, trước nguy cơ lạm phát gia tăng.
 


Trong báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam công bố hôm nay, Ngân hàng Standard Chartered nhìn nhận tình hình đầu năm tích cực hơn quý cùng kỳ 2023 (tăng 3,32%). Ngân hàng này cũng giữ nguyên dự báo GDP Việt Nam năm nay ở mức 6,7%. Trong đó, tăng trưởng kinh tế quý I dự báo đạt 6,1%. Mức này cao hơn 0,6% so với dự báo Ngân hàng UOB (Singapore) đưa ra hồi giữa tháng này (5,5%). Theo Standard Chartered, GDP của Việt Nam sẽ đạt khoảng 6,2% trong 6 tháng đầu năm, sau đó tăng lên 6,9% vào nửa cuối năm nay.
Dữ liệu tháng 3 đang cho thấy dấu hiệu phục hồi sau dịp Tết Nguyên đán. Điều này đến từ doanh số khu vực bán lẻ tăng 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu được dự báo hồi phục, mức 5,2% so với cùng kỳ, còn nhập khẩu khoảng 5%. Thặng dư thương mại có thể thu hẹp xuống 0,8 tỷ USD. Tuy nhiên, lạm phát có dấu hiệu tăng, có thể đạt 4,2% trong tháng 3 so với cùng kỳ. Mức này tăng 0,2% so với tháng trước đó. Giá dịch vụ giáo dục, nhà ở (vật liệu xây dựng) và thực phẩm là những nhân tố thúc đẩy lạm phát thời gian gần đây. Tổ chức này cũng cho rằng, để vốn FDI phục hồi mạnh mẽ, Việt Nam cần tăng trưởng GDP nhanh hơn.
Ông Tim Leelahaphan, chuyên gia kinh tế Việt Nam và Thái Lan của Standard Chartered, cho biết khả năng tăng trưởng quý I có chậm lại, nhưng Việt Nam vẫn giữ đà phục hồi. Tuy nhiên, ông nói, ngân hàng này thận trọng trong dự báo nửa đầu năm do những thách thức đến từ toàn cầu. Standard Chartered cũng dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ giữ lãi suất tái cấp vốn ở mức 4,5% cho đến hết quý III năm 2024 và tăng 50 điểm cơ bản vào quý IV, trước lo ngại về lạm phát do tăng trưởng.

Đức Minh, nguồn: https://vnexpress.net/standard-chartered-du-bao-gdp-viet-nam-quy-i-dat-6-1-4726256.html, ngày 25/3/2024 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>