Tin tức

Người Mỹ lạc quan về nền kinh tế

12/07/2021

Nhiều dấu hiệu thực tế cho thấy nền kinh tế Mỹ đang phục hồi khả quan khi so sánh với các cuộc khủng hoảng kinh tế trước đây.


 Vay tín dụng để mua sắm và chi tiêu tiêu dùng của người dân Mỹ gia tăng trở lại ở mức chưa từng thấy trong hơn 1 thập kỷ qua. (Ảnh minh họa: Bloomberg)

Vay tín dụng để mua sắm và chi tiêu tiêu dùng của người dân Mỹ đang gia tăng trở lại ở mức chưa từng thấy trong hơn 1 thập kỷ qua là thông tin được tờ Tạp chí phố Wall đưa ra trong bài viết ngày 08/7/2021 vừa qua. Bài viết dẫn báo cáo của hãng đánh giá tín dụng Equifax cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ đối với các khoản vay mua, thuê xe ô tô dài hạn; chi tiêu thẻ tín dụng đa năng cũng như các khoản vay cá nhân khác đã tăng 39% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 11% so với tháng 4/2019. Chỉ trong tháng 3/2021, các nhà cho vay đã cung cấp khoảng 3 triệu khoản vay và thuê ô tô dài hạn, tăng khoảng 53% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là con số tăng trưởng hàng tháng cao nhất từng được ghi nhận. Cũng trong tháng này, các ngân hàng đã phát hành gần 6 triệu thẻ tín dụng đa năng, tăng 32% so với một năm trước đây. Xu hướng này hoàn toàn đảo ngược so với cùng kỳ năm 2020 cho thấy khi vaccine được triển khai trên diện rộng và nền kinh tế mở cửa trở lại, lòng tin của người dân Mỹ vào tiến trình phục hồi của nền kinh tế đã gia tăng, khiến họ mua sắm, đi du lịch và ăn uống ở ngoài nhiều hơn.
Theo Judia Coronado, cựu kinh tế gia của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong bài viết đăng trên tờ Thời báo New York, điều này là hoàn toàn có cơ sở khi so sánh với cùng thời gian này của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Thứ nhất là 15 tháng sau khi đại dịch bùng phát, thị trường việc làm đã có mức tăng trưởng ngoạn mục so cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Thứ hai là sự thịnh vượng đã gia tăng. Khoảng cách giữa 1% dân số giàu nhất với 50% dân số nghèo nhất đã được thu hẹp hơn rất nhiều so với cuộc khủng hoảng tài chính.
Chỉ số lòng tin của người tiêu dùng đã tăng mạnh trở lại gần mức trước đại dịch trong khi cùng thời gian này sau khủng hoảng tài chính, chỉ số này vẫn rất thấp. Số người có các khoản nợ không có khả năng thanh toán ít hơn rất nhiều. Số việc làm mới cần người làm cũng cao hơn. Khoảng cách tình trạng thất nghiệp giữa người Mỹ da trắng và người da màu có xu hướng giảm. Cuối cùng là dù tình trạng lạm phát có gia tăng, nhưng sẽ giảm trong dài hạn.
Lê Minh, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/nguoi-my-lac-quan-ve-nen-kinh-te-20210709105342397.htm, ngày 09/7/2021 (HG trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>