Tin tức

Nhật Bản khuyến khích chuyển đổi kinh tế xanh

02/01/2024

Chính phủ Nhật Bản đang xúc tiến các chương trình khuyến khích doanh nghiệp nước này thúc đẩy quá trình khử các-bon.
 


Nhật Bản khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất các nguồn năng lượng mới, cũng như hỗ trợ các ngành sản xuất thải ra nhiều các-bon chuyển đổi sang công nghệ và mô hình sản xuất ít khí thải hơn. Ngân sách tài trợ cho chương trình này sẽ được trích từ nguồn trái phiếu chuyển đổi kinh tế xanh Chính phủ Nhật Bản sẽ ban hành từ đầu năm sau. Theo quyết định của Chính phủ Nhật Bản, trái phiếu chuyển đổi xanh sẽ được phát hành để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước đầu tư, thúc đẩy quá trình khử các-bon.
Báo Asahi cho biết, Chính phủ Nhật Bản đã công bố kế hoạch trị giá 13.000 tỷ Yen (khoảng 93 tỷ USD) trong 15 năm tới để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy quá trình khử các-bon. Để tài trợ cho chương trình này, Chính phủ Nhật Bản sẽ bắt đầu phát hành trái phiếu chuyển đổi xanh từ tháng 2 năm sau. Tổng giá trị trái phiếu chuyển đổi xanh sẽ khoảng 20.000 tỷ Yen và sẽ được phát hành trong vòng 10 năm kể từ năm tài khóa này.
Nhật Bản khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất
các nguồn năng lượng mới
Theo báo Mainichi, trái phiếu chuyển đổi xanh sẽ hỗ trợ cho 16 lĩnh vực như hỗ trợ 9 tỷ USD trong 10 năm để chuyển đổi năng lượng trong các ngành sản xuất sắt thép, hóa chất – những ngành vốn có lượng khí thải lớn. Hỗ trợ 21 tỷ USD trong 15 năm để phát triển và phổ biến năng lượng hydro thông qua trợ cấp chênh lệch giá với dầu và than đá; hỗ trợ 7 tỷ USD trong 10 năm để nghiên cứu, phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và hỗ trợ 1,14 tỷ USD trong 3 năm phát triển các lò phản ứng hạt nhân thế hệ tiếp theo. Vấn đề của khử các-bon chủ yếu vẫn là vấn đề tài chính. Để chuyển đổi sang các công nghệ hay nguồn năng lượng thân thiện với môi trường thì Nhật Bản sẽ cần một nguồn ngân sách khổng lồ.
Báo Sankei cho biết như nhiên liệu hydro là nguồn năng lượng mới đang thu hút sự chú ý. Đây được xem là thế hệ năng lượng tiếp theo không phát thải các-bon. Hydro được sản xuất bằng quá trình điện phân nước, có thể góp phần giảm khí thải, tuy nhiên chi phí sản xuất đối với nguồn năng lượng xanh này hiện tại cao hơn 10 lần so với khí đốt tự nhiên – một rào cản lớn để phổ biến nguồn năng lượng này.
Chính phủ Nhật Bản sẽ phải cần 150.000 tỷ Yen trong 10 năm tới để hỗ trợ khử các-bon, trong đó một phần sẽ được tài trợ từ nguồn ngân sách thu được từ phát hành trái phiếu chuyển đổi xanh. Các chuyên gia nhận định, đầu tư lớn nhưng cũng mang lại lợi nhuận khổng lồ. Doanh thu của doanh nghiệp Nhật Bản có các công nghệ xanh sẽ tăng lên nhanh chóng khi xu hướng khử các-bon đang ngày càng phổ biến.

Long Nguyễn, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/nhat-ban-khuyen-khich-chuyen-doi-kinh-te-xanh-20231228100853634.htm, ngày 28/12/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>