Tin tức

Những tín hiệu không mấy lạc quan về đà phục hồi kinh tế Trung Quốc

21/08/2023

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết doanh số bán lẻ – thước đo tiêu dùng chính của nước này trong tháng 7/2023 đã tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. 


Ngày 15/8/2023, Trung Quốc đã công bố một loạt số liệu kinh tế yếu hơn dự kiến, với tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ chậm lại cho thấy niềm tin của người tiêu dùng vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang có phần lung lay. Trong báo cáo mới nhất, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết doanh số bán lẻ –thước đo tiêu dùng chính của nước này trong tháng 7/2023 đã tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này giảm từ mức 3,1% ghi nhận hồi tháng Sáu và không đạt kỳ vọng của các nhà phân tích.
Người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa trong siêu thị
ở Anshun, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc.
Ảnh: THX/TTXVN
Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã tìm cách thúc đẩy tiêu dùng trong nước vào thời gian gần đây. Quốc vụ viện Trung Quốc hồi tháng trước đã đưa ra kế hoạch 20 điểm để khuyến khích người dân chi tiêu nhiều hơn cho các lĩnh vực bao gồm xe cộ, du lịch và thiết bị gia dụng. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) đã cắt giảm lãi suất cho vay trung hạn (MLF) – lãi suất cho các khoản vay kỳ hạn một năm đối với các tổ chức tài chính – từ 2,65% xuống 2,5%. Lãi suất MLF thấp hơn làm giảm chi phí tài chính của các ngân hàng thương mại, từ đó khuyến khích họ cho vay nhiều hơn và có khả năng thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc cảnh báo rằng nền kinh tế phải đối mặt với “những khó khăn và thách thức mới”, cũng như “những nguy cơ tiềm ẩn trong các lĩnh vực trọng điểm”.
Cũng trong ngày thứ Ba, NBS cho hay tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc đã tăng từ 5,2% trong tháng Sáu lên 5,3% trong tháng Bảy. Tuy nhiên, NBS không đưa ra con số cụ thể về tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên, vốn đã đạt mức cao kỷ lục trong tháng Sáu. Cùng giai đoạn, sản xuất công nghiệp của Trung Quốc tháng trước tăng 3,7% so với cùng kỳ một năm trước. Mức tăng này yếu hơn so với con số 4,4% của tháng Sáu.
Một loạt số liệu đáng thất vọng trong những tháng gần đây đã phản ánh tình trạng suy yếu trong đà phục hồi hậu đại dịch COVID-19 của Trung Quốc. Quốc gia châu Á có thể gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu tăng trưởng 5% đã đề ra trong năm nay. Theo số liệu chính thức, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong quý II năm 2023 chỉ tăng trưởng 0,8% so với quý đầu năm nay. Nhiều nhà kinh tế đang kêu gọi Chính phủ Trung Quốc đưa ra một kế hoạch phục hồi rộng lớn để thúc đẩy hoạt động trong nền kinh tế. Nhưng hiện tại, giới chức nước này vẫn đang tuân theo các biện pháp có mục tiêu và đưa ra những tuyên bố hỗ trợ cho khu vực tư nhân – song có rất ít động thái cụ thể.

H.Thủy, nguồn: https://bnews.vn/nhung-tin-hieu-khong-may-lac-quan-ve-da-phuc-hoi-kinh-te-trung-quoc/303087.html, ngày 15/8/2023 (DB trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>