Tin tức >> Tin cao su trong nước

Công ty TNHH MTV Cao su Đắk Lắk: Sản xuất thân thiện với môi trường

10/07/2017

 Với phương châm cung ứng các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao, sáng tạo và thân thiện với môi trường, những năm qua, Công ty TNHH MTV Cao su Đắk Lắk (DAKRUCO) đã mạnh dạn đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường (BVMT).


 DAKRUCO là một doanh nghiệp nhà nước, được thành lập vào năm 1993, hoạt động kinh doanh đa ngành nghề: Trồng, chăm sóc, khai thác, chế biến và xuất khẩu cao su thiên nhiên; kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng. Công ty hiện đang chăm sóc, quản lý trên 10.000 ha cao su trong nước và hàng chục nghìn ha cao su tại Campuchia, Lào, góp phần phát triển kinh tế tại các vùng dự án. Trải qua hơn 20 năm hoạt động, đến nay, DAKRUCO đã có 9 nông trường, 1 xí nghiệp chế biến và dịch vụ cao su, tạo công ăn việc làm cho 3.099 người lao động. Năm 2016, DAKRUCO đạt sản lượng khai thác 9.354,2 tấn mủ cao su, tổng sản lượng chế biến là 9.568 tấn và xuất khẩu 10.807 tấn mủ quy khô, đạt doanh thu khoảng 311,7 tỷ đồng.

Với mong muốn trở thành một đơn vị sản xuất kinh doanh đa ngành nghề hàng đầu ở khu vực Tây Nguyên, cũng như trong khu vực Đông Nam Á, những năm qua, DAKRUCO đã không ngừng tìm tòi, đầu tư công nghệ mới trong sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh, thường xuyên nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, mở rộng thị trường xuất khẩu. Bên cạnh việc tập trung sản xuất và chế biến sản phẩm, DAKRUCO còn quan tâm, chăm lo đời sống cho người lao động, thực hiện an sinh xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Cùng với đó, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, DAKRUCO đã kết nghĩa với các buôn làng đồng bào dân tộc thiểu số, giúp đỡ bà con thoát khỏi đói nghèo, giữ vững an ninh trật tự địa phương; nâng cấp đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà cộng đồng, trường học, hệ thống lưới điện phục vụ tưới tiêu và thắp sáng sinh hoạt cho bà con. Đồng thời, thường xuyên tổ chức giao lưu, tập huấn, hướng dẫn bà con thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường.
Công nhân DAKRUCO thu hoạch mủ cao su
Theo ông Nguyễn Ngọc Sanh – Phó Tổng Giám đốc DAKRUCO, có thể nói, ngoài tiềm năng công nghiệp, đóng góp lớn cho phát triển kinh tế của địa phương, cây cao su còn có tác dụng phủ xanh đất, đồi trọc, bảo vệ đất tránh rửa trôi, xói mòn… Tuy nhiên, việc chế biến mủ cao su có sử dụng axit sẽ thải ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước, nếu không đầu tư dây chuyền công nghệ cao sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống người dân xung quanh. Vì vậy, DAKRUCO luôn chú trọng đến công tác BVMT từ cấp quản lý đến các nhà máy, nông trường và xem đây là yếu tố quan trọng để phát triển bền vững.
Để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, gắn với BVMT, DAKRUCO đã xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2010. Hàng năm, DAKRUCO luôn thay đổi quy trình sản xuất, áp dụng công nghệ sạch trong sản xuất, làm sạch nguyên liệu từ vườn cây trước khi đưa vào Nhà máy, giảm tối đa việc sử dụng hóa chất trong chế biến. Tại Xí nghiệp chế biến cao su, DAKRUCO đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải với công suất 2.000 m³/ngày, đêm, sử dụng công nghệ hóa – lý sinh kết hợp, bảo đảm tiêu chuẩn môi trường. Trong các hồ sinh học của hệ thống xử lý nước thải có cỏ, bèo và thủy sinh vật, đây là chất chỉ thị tự nhiên giúp nhận biết chất lượng nước sau xử lý. Định kỳ hàng ngày, cán bộ môi trường của DAKRUCO sẽ kiểm tra thành phần COD, BOD5, tổng N… tại các bể sục cơ học và hàng quý, thực hiện vệ sinh bể bằng cách bơm bùn từ đáy bể vào bể chứa bùn, thông lỗ giàn sục khí để xử lý các chất thải còn lại. Hiện nay, lượng nước thải sản xuất chỉ ở mức 900 m³/ngày, đêm nên việc kiểm soát hệ thống được đảm bảo. Nước thải sau xử lý được tái sử dụng và có lắp đặt hệ thống quan trắc tự động.
Nhằm giảm thiểu mùi hôi từ mủ cao su trong khu vực sản xuất, DAKRUCO đã xây dựng nhà xưởng thông thoáng, trang bị hệ thống quạt gió, quạt cây, lắp đặt tháp khử mùi tại khu chế biến mủ cốm và mủ Skim Block. Ngoài ra, DAKRUCO sử dụng 3 lò sấy để sấy nguyên liệu mủ cao su, mỗi lò sấy đều trang bị hệ thống xử lý khí thải và mùi hôi, sau đó khí thải được phát tán qua ống khói cao 8 m. Đặc biệt, DAKRUCO tiến hành xử lý khí thải trước khi thải ra môi trường theo nguyên lý lọc bằng than hoạt tính và polyme, kết hợp phun nước, nhằm giảm bụi. Riêng chất thải rắn và chất thải nguy hại, DAKRUCO thu gom, phân loại và ký hợp đồng với các đơn vị có chức năng xử lý theo đúng quy định. Trong khuôn viên của Xí nghiệp, DAKRUCO trồng nhiều cây xanh, vừa đảm bảo mỹ quan, vừa giảm thiểu ô nhiễm không khí. DAKRUCO thường xuyên tuyên truyền về BVMT, nâng cao ý thức, trách nhiệm giữ gìn môi trường Xanh – Sạch – Đẹp cho người lao động và tính vào điểm thi đua, hoặc trừ lương nếu không chấp hành đúng quy định BVMT.
Nhờ những nỗ lực trong công tác BVMT, DAKRUCO đã nhận được các giải thưởng như Thương hiệu xanh; Công nghệ xanh vì sự nghiệp bảo vệ thiên nhiên và môi trường, khẳng định uy tín thương hiệu đối với khách hàng trong hơn 20 năm xây dựng và phát triển. Thời gian tới, bên cạnh việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về BVMT, DAKRUCO sẽ tiếp tục duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng, môi trường theo tiêu chuẩn mới ISO 14001:2015, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng thân thiện với môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững. DAKRUCO sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật của ngành cao su vào sản xuất, chế biến, thực hiện tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch, xứng đáng là “cánh chim đầu đàn” của ngành cao su Việt Nam.
Thúy Nga, nguồn: http://scp.vn/cong-ty-tnhh-mtv-cao-su-dak-lak-san-xuat-thien-voi-moi-truong/, ngày 04/7/2017 (CN trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>