Hoạt động >> Góp ý VB pháp luật và kiến nghị

Tham dự Hội thảo Hiến kế xây dựng Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

29/02/2016

 Ngày 20/01/2016, Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam đã cử đại diện tham dự Hội thảo Hiến kế xây dựng Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) do Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tại TP.HCM


 Ông Trần Ngọc Liêm – Phó Giám đốc VCCI, chi nhánh TP.HCM – cho biết, DNNVV tại Việt Nam ngày càng khẳng định rõ vị thế và vai trò đối với nền kinh tế, đóng góp trên 40% GDP, thu hút hơn 50% tổng số lao động, chiếm 17,26% tổng kinh phí nộp ngân sách nhà nước. Với tỷ lệ chiếm từ 95 - 97% tổng số doanh nghiệp Việt Nam, các DNNVV đang đối mặt với nhiều thách thức trong hội nhập kinh tế.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Hoa Cương – Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư –  cho rằng, các quy định, chính sách hỗ trợ DNNVV hiện hành đang nằm rải rác ở rất nhiều văn bản. Doanh nghiệp rất khó tìm được chính sách phù hợp, cũng như rất khó khăn khi xin hưởng các chính sách hỗ trợ. Do đó, việc tập trung các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vào một luật sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn, áp dụng hiệu quả hơn.
Tham gia ý kiến cho Hội thảo, đại diện một số cơ quan, văn phòng tư vấn pháp luật, hiệp hội ngành nghề trên địa bàn TP.HCM và khu vực lân cận đã có nhiều ý kiến đóng góp từ tên gọi đến tính thiết thực của Luật nhằm tạo thuận lợi và nâng cao khả năng cạnh tranh cho khối DNNVV mà không vi phạm các cam kết quốc tế. Những vướng mắc của các DNNVV liên quan nhiều đến vấn đề tài sản cố định, vốn, sản xuất, đầu tư... Ngoài ra, đa số các DNNVV với nguồn lực tài chính yếu, chưa nhận được sự ưu đãi hỗ trợ đầu tư vào khu công nghiệp cũng như đăng ký vào cụm công nghiệp chuyên ngành cũng rất khó.
Ghi nhận thực tế tại một số DNNVV, các doanh nghiệp này thường chỉ chủ động tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, thuế, hải quan... mà chưa chú trọng các khâu nghiên cứu thị trường, tiếp thị, quảng bá sản phẩm hay xây dựng văn hoá doanh nghiệp. Vì vậy, DNNVV rất cần được hỗ trợ về thông tin thị trường, xúc tiến thương mại theo từng ngành hàng cụ thể để doanh nghiệp có chiến lược phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Mặt khác, một số ý kiến quan ngại, Luật này khi được ban hành cần tránh chồng chéo với văn bản Luật liên quan như Luật về thuế, kế toán, đấu thầu; Luật các tổ chức tín dụng... để có thể áp dụng một cách thống nhất và đồng bộ.
Sau khi tiếp thu tất các ý kiến góp ý, ông Nguyễn Hoa Cương – đại diện Ban Tổ chức Hội thảo – đã nhấn mạnh thêm tính cấp thiết của việc xây dựng Luật nhằm hỗ trợ DNNVV. Trong thời gian tới, Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) sẽ tiếp tục triển khai nhiều buổi hội thảo khác tại một số khu vực nhằm thu thập thêm ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, các luật sư và các chuyên gia với mục tiêu khi Luật được ban hành có thể áp dụng được hiệu quả và thiết thực.
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam tổng hợp (Việt Hồng)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>