Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Đồng Yen xuống đáy 1 năm

30/10/2023

Tỷ giá đồng Yen ngày 26/10/2023 giảm dưới mốc nhạy cảm 150 Yen đổi 1 USD.
 


Tỷ giá đồng Yen giảm dưới mốc 150 Yen đổi 1 USD một lần nữa làm tăng khả năng Chính phủ Nhật Bản can thiệp vào thị trường tiền tệ, đồng thời gia tăng sức ép lên Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) dịch chuyển khỏi chính sách tiền tệ siêu nới lỏng. Theo dữ liệu hãng tin Reuters, đồng Yen có lúc giảm 150,32 Yen đổi 1 USD mức tỷ giá thấp nhất của đồng tiền này kể từ tháng 10/2022. Trong phát biểu mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki cảnh báo giới đầu cơ không nên bán khống đồng Yen. Mốc 150 Yen đổi 1 USD được thị trường tài chính xem là giới hạn có thể dẫn tới sự can thiệp của nhà chức trách.
Năm nay, đồng Yen đã mất giá khoảng 13% so với USD
Ảnh: istock
Gần đây, đồng Yen đã có một số lần giảm quá mốc, nhưng nhanh chóng hồi phục sau đó. Một phần do tâm lý lo ngại của thị trường về việc Tokyo có thể can thiệp. Áp lực mất giá đối với đồng Yen tăng lên khi lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ tăng, kéo giãn thêm khoảng cách lợi suất trái phiếu chính phủ giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản. Chênh lệch lợi suất và sự trái chiều chính sách tiền tệ giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản với Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) liên tục tăng lãi suất trong hơn 1 năm rưỡi qua, trong khi BOJ trung thành với lãi suất ngắn hạn âm và chính sách kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) để giữ lãi suất dài hạn ở mức thấp là nguyên nhân chính khiến đồng Yen mất giá. Trước đó, trong phiên giao dịch ngày 25/10, lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm tăng thêm gần 11 điểm cơ bản, lên mức 4,95%. Đầu tuần này, lợi suất của kỳ hạn 10 năm có lúc vượt 5%, cao nhất kể từ năm 2007. Trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản cùng kỳ hạn đang ở mức 0,88%.
Trong bối cảnh như vậy, BOJ đang đối mặt với sức ép phải dịch chuyển chính sách tiền tệ, trước mắt là tiếp tục điều chỉnh chính sách YCC tức biên độ dao động của trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm, dù biên độ này mới được nới rộng cách đây 3 tháng. Đây có thể sẽ là một chủ đề nóng tại cuộc họp chính sách tiền tệ của BOJ vào tuần tới. “Đà giảm giá kéo dài của đồng Yen đang gây áp lực lên chính sách tiền tệ của Nhật Bản về việc có nên tăng phạm vi của YCC hay không, loại bỏ YCC hay chấm dứt lãi suất âm”, chuyên gia Koji Fukaya của công ty tư vấn Market Risk Advisory ở Tokyo nhìn nhận.
Ông Fukaya cho rằng tỷ giá đồng Yen sẽ tiếp tục giằng co trong vùng hẹp trong thời gian trước mắt, vì khả năng can thiệp thị trường ngoại hối ngăn rủi ro tỷ giá Yen giảm sâu hơn, trong khi chênh lệch lợi suất trái phiếu Hoa Kỳ Nhật khiến đồng Yen khó phục hồi. Tháng 9 và tháng 10/2022, Bộ Tài chính Nhật Bản đã chi khoảng 9.000 tỷ Yen, tương đương 60 tỷ USD, trong 3 lần can thiệp vào thị trường ngoại hối. Đó là đợt can thiệp để bảo vệ tỷ giá Yen đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 1998. Năm nay, đồng Yen đã mất giá khoảng 13% so với USD, trở thành đồng tiền mất giá mạnh nhất trong nhóm 10 đồng tiền chủ chốt của thế giới (G10).

VTV Digital, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/dong-yen-xuong-day-1-nam-20231027090924257.htm, ngày 27/10/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>