Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Malaysia là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các công ty đa quốc gia

17/07/2023

Theo Cơ quan Phát triển Đầu tư Malaysia (MIDA), Malaysia vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các công ty đa quốc gia (MNC) nhờ những lợi thế vượt trội trong chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu.
 


Phát biểu trước báo giới ngày 09/7/2023, Chủ tịch MIDA, Tiến sĩ Sulaiman Mahbob, cho biết các công ty đa quốc gia đang tìm cách mở rộng kinh doanh tại châu Á, cụ thể là tại Malaysia. Tiến sĩ Mahbob lý giải các công ty đa quốc gia có thể khai thác cơ sở hạ tầng, mạng lưới giao thông hiệu quả và khả năng hậu cần của Malaysia để tối ưu hóa chuỗi cung ứng và khai thác các thị trường đa dạng. Ông khuyến nghị các công ty đa quốc gia nên tận dụng vị trí chiến lược của Malaysia, nơi cung cấp khả năng kết nối tuyệt vời với các thị trường khu vực và toàn cầu và nên tận dụng lợi thế này để thiết lập Malaysia như một trung tâm cho các hoạt động khu vực hoặc toàn cầu của họ. Cụ thể, thông qua việc tích cực tham gia với các nhà cung cấp, nhà sản xuất và nhà cung cấp dịch vụ địa phương, MNC sẽ tạo ra một hệ sinh thái mạnh mẽ để hỗ trợ nỗ lực của họ. Tiến sĩ Sulaiman cho rằng bằng cách thiết lập trung tâm cung ứng ở Malaysia và liên kết với các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương, MNC có thể tận dụng các liên kết thương mại rộng lớn của đất nước và chi phí môi trường kinh doanh thấp hơn.
Ảnh: THX/ TTXVN
Ông dẫn chứng Chương trình Chuỗi cung ứng MIDA – Xinyi là sự hợp tác thành công giữa các doanh nghiệp địa phương và MNC. Theo đó, nhà sản xuất kính tích hợp hàng đầu Trung Quốc Xinyi chuyên sản xuất kính nổi chất lượng cao, kính ô tô và kính kiến trúc tiết kiệm năng lượng, đồng thời có mạng lưới bán hàng bao phủ hơn 130 quốc gia và khu vực trên thế giới. Xinyi Malaysia đang hoạt động tại Jasin, Melaka, với tư cách là chi nhánh nước ngoài đầu tiên bên ngoài Trung Quốc và công ty hiện đang tìm cách mở rộng cơ sở cung cấp như một phần trong kế hoạch nội địa hóa. Có tới 98% sản phẩm không có thuế nhập khẩu theo các hiệp định thương mại tự do (FTA) của Malaysia với ASEAN, dẫn đến chi phí kinh doanh thấp hơn.
Malaysia đã thiết lập một mạng lưới liên kết thương mại mạnh mẽ thông qua nhiều FTA như với Nhật Bản, Pakistan, Ấn Độ, New Zealand, Chile, Australia và Thổ Nhĩ Kỳ. Ở cấp độ ASEAN, Malaysia là một phần của hiệp định thương mại tự do ASEAN (AFTA), bao gồm các FTA khu vực với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand và Ấn Độ. Tiến sĩ Sulaiman cho biết Malaysia sẽ tiếp tục củng cố mạng lưới hậu cần và vận tải của mình để tăng cường kết nối với các thị trường toàn cầu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho dòng hàng hóa, dịch vụ và thông tin được thông suốt, qua đó đảm bảo vị thế của đất nước là một trung tâm cung ứng lý tưởng của châu Á.

Hằng Linh, nguồn: https://bnews.vn/malaysia-la-diem-den-dau-tu-hap-dan-doi-voi-cac-cong-ty-da-quoc-gia/298655.html, ngày 10/7/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>