Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Giảm thuế VAT – Trợ lực giúp doanh nghiệp phục hồi

10/07/2023

Việc giảm thuế VAT sẽ góp phần làm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, từ đó giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất kinh doanh. 


Chính phủ vừa ban hành Nghị định 44 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị quyết số 101 của Quốc hội. Nghị định này có hiệu lực thi hành 6 tháng từ ngày 01/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023 với hầu hết nhóm hàng hóa, trừ viễn thông, bất động sản, tài chính, ngân hàng…
Việc giảm thuế VAT được áp dụng thống nhất tại các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công, kinh doanh thương mại. Ngoài người tiêu dùng, các doanh nghiệp cũng được hưởng lợi trực tiếp từ chính sách này.
Người dân và doanh nghiệp làm thủ tục thuế.
Ảnh minh họa – Ảnh: PLO
Được giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2%, Công ty TNHH CEDO Việt Nam dự tính sẽ có thêm khoảng chục tỷ đồng để mua sắm thêm 10 chiếc máy mới. Đầu năm nay, các đơn hàng đã dần ổn định, doanh nghiệp dự định tăng thêm 10% công suất. “Chính sách giảm thuế VAT sẽ hỗ trợ công ty nhiều. Với mức độ vận hành hiện nay, một quý công ty có thể tiết kiệm và giảm được khoảng 3 tỷ đồng/quý. Số tiền này sẽ giúp mở rộng đầu tư, mua thêm máy móc mới và đảm bảo nguồn nguyên, vật liệu ổn định vì hiện nay vẫn còn khó khăn”, bà Đỗ Thị Thùy, Giám đốc tài chính Công ty TNHH CEDO Việt Nam, cho biết.
Từng được hưởng lợi từ việc giảm thuế VAT 2% từ năm 2022, Công ty CP Đầu tư Phát triển SOHEE Hàn Quốc cho biết rất vui mừng khi chính sách tiếp tục được thực hiện trong 6 tháng cuối năm nay. Khoản chi phí tiết kiệm được từ giảm thuế, doanh nghiệp có thể dùng để cải thiện thu nhập cho người lao động, giảm bớt áp lực về tài chính. “Khi được giảm 2% thuế, công ty có sự gồng gánh để giữ chân người lao động, để đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động tốt hơn, ổn định hơn”, bà Bùi Hà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty chia sẻ.
Các chuyên gia cho rằng, khi doanh nghiệp sản xuất được giảm thuế, đồng nghĩa với việc chi phí sản xuất sẽ giảm, kéo theo giá thành sản phẩm cũng giảm theo, từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và phục hồi kinh tế trong năm 2023. “Trong vòng tròn khép kín đó, tác động đến sản xuất, đến doanh nghiệp, tác động chung đến xã hội rất tốt. Do đó, gói giải pháp theo Nghị quyết 43 là gói giải pháp có hiệu quả nhất trong tất cả gói giải pháp về thuế mà Quốc hội và Chính phủ đã xử lý trong 2 năm vừa qua”, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế, đánh giá. Dự kiến, 6 tháng cuối năm nay việc giảm thuế VAT sẽ trợ lực cho doanh nghiệp, người dân khoảng 24.000 tỷ đồng. Cùng với các biện pháp về giãn nộp thuế, việc giảm thuế VAT đã đáp ứng được sự mong mỏi của cộng đồng doanh nghiệp, là nguồn trợ lực tài chính kịp thời, mạnh mẽ, giúp các doanh nghiệp có thêm sức đề kháng để phục hồi và phát triển.
Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, từ giữa tháng 6, Tổng cục Thuế đã có thông báo gửi tới các Cục Thuế địa phương, các đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử, để nâng cấp hệ thống công nghệ, kịp thời thực hiện, khi Nghị quyết của Quốc hội và Nghị định của Chính phủ được ban hành. Liên quan đến một số vướng mắc khi xác định hàng hóa nào được giảm thuế GTGT năm 2022 doanh nghiệp đã gặp phải, đại diện Tổng cục Thuế cho biết đã có hướng dẫn cụ thể với từng ngành hàng được hưởng lợi cho doanh nghiệp và hướng dẫn này tiếp tục được kế thừa sang năm nay.
“Năm 2023, về cơ bản, các đối tượng được giảm cũng giống như năm 2022 tại Nghị quyết 43 và Nghị định 15/2022. Do đó, những hướng dẫn của Bộ Tài chính về giảm thuế này tiếp tục được áp dụng cho năm 2023. Trong quá trình thực hiện, nếu người nộp thuế có vướng mắc về xác định hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế thì có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan quản lý thuế để được hướng dẫn cụ thể”, bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Tổng cục Thuế, thông tin. Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết đã có kinh nghiệm thực hiện việc giảm thuế GTGT của năm 2022, nên việc thực hiện giảm thuế cho năm nay của cơ quan thuế và các doanh nghiệp sẽ diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

Khánh Huyền, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/giam-thue-vat-tro-luc-giup-doanh-nghiep-phuc-hoi-20230705100556179.htm, ngày 05/7/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>