Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Ngân hàng Đầu tư châu Âu hỗ trợ Việt Nam phát triển tài chính xanh

17/07/2023

Việc Việt Nam hợp tác về tài chính xanh còn được phía châu Âu đánh giá cao vì đang góp phần tạo ra một môi trường tài chính chung trên toàn thế giới. 


Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa kết thúc chuyến công tác tại Bỉ và Luxembourg. Một trong những mục tiêu của chuyến công tác là đẩy mạnh nguồn tài chính hỗ trợ tăng trưởng xanh tại Việt Nam. Luxembourg là trung tâm tài chính của châu Âu, nơi khởi nguồn của khái niệm tín dụng xanh, gọi vốn từ thị trường tài chính dành riêng cho các dự án đầu tư góp phần giảm phát thải hoặc giảm ô nhiễm. Cuộc thảo luận giữa đại diện Chính phủ Việt Nam và các quỹ đầu tư tài chính châu Âu được tổ chức ngay trong toà nhà của Sở Giao dịch chứng khoán Luxembourg. Đây là nơi đầu tiên trên thế giới có sàn giao dịch dành riêng cho chứng khoán xanh. Hiện nay Sàn Chứng khoán Luxembourg đang niêm yết một nửa lượng trái phiếu xanh của toàn thế giới, huy động vốn cho các dự án kinh doanh tôn trọng môi trường.
Huy động vốn cho đầu tư xanh giờ đây là nhu cầu tất yếu
với tất cả các nước. Ảnh minh họa
Bà Vũ Thị Chân Phương – Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán nhà nước cho biết: “Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp có đầu tư vào các dự án bảo vệ môi trường, năng lượng xanh cũng rất quan tâm và có nhu cầu về dòng vốn từ phát hành trái phiếu thông qua nhà đầu tư nước ngoài, từ các tổ chức quốc tế. Chúng tôi thì với góc độ là cơ quan quản lý Nhà nước cũng rất khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán thu hút phát hành trái phiếu xanh từ các tổ chức quốc tế. Nếu như họ có đủ điều kiện được lên niêm yết tại thị trường quốc tế như là Luxembourg, chúng tôi cũng rất là khuyến khích và tạo điều kiện”.
Huy động vốn cho đầu tư xanh giờ đây là nhu cầu tất yếu đối với tất cả các nước. Chuyển đổi mô hình năng lượng, tăng trưởng mà không gây hại cho môi trường, giảm rác thải và xử lý nước… đều cần nguồn vốn lớn. Từ năm 2007, Sàn Chứng khoán Luxembourg đã được Ngân hàng Đầu tư châu Âu chọn niêm yết trái phiếu xanh. Ngân hàng Đầu tư châu Âu huy động vốn rồi cho Chính phủ các nước châu Âu vay lại, nhưng cũng hỗ trợ các nước bên ngoài Liên minh châu Âu. Ông Kris Peeters – Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu đánh giá: “Chúng tôi rất tin tưởng vào tương lai của Việt Nam. Chúng tôi đã thảo luận về các vấn đề tài chính chống biến đổi khí hậu, nguồn vốn phát triển năng lượng và cả trong giao thông vận tải bền vững. Chúng tôi cũng đã thảo luận về khoản vay dành cho Việt Nam trị giá 500 triệu Euro nhằm thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng”.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết: “Chúng tôi cho rằng đến tới điểm hiện nay rất là thành công bởi vì chúng tôi đã làm việc với cơ quan quản lý nhà nước, các ngân hàng và các tổ chức tài chính để huy động nguồn tài chính xanh phục vụ cho việc phát triển bền vững và đặc biệt là để thực hiện thành công cam kết của Chính phủ Việt Nam COP26 là đến năm 2050 phát thải ròng bằng 0”. Ngoài khía cạnh tài chính, việc Việt Nam hợp tác về tài chính xanh còn được phía châu Âu đánh giá cao, vì đang góp phần tạo ra một môi trường tài chính chung trên toàn thế giới, trong đó đầu tư vào các dự án gây ô nhiễm trở nên kém hấp dẫn hơn, còn dự án xanh chi phí tài chính giảm bớt, lợi nhuận tốt hơn cho nhà đầu tư.

VTV Digital, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/ngan-hang-dau-tu-chau-au-ho-tro-viet-nam-phat-trien-tai-chinh-xanh-20230711100553258.htm, ngày 11/7/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>