Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

IRSG – 75 năm tiên phong trong việc tìm kiếm hướng đi bền vững cho ngành cao su

01/07/2019

Tổ chức Nghiên cứu Cao su quốc tế (IRSG), cơ quan tham gia vào việc xúc tiến và hỗ trợ ngành cao su toàn cầu đang kỷ niệm 75 năm ngày thành lập tổ chức. IRSG là tổ chức duy nhất tập hợp các nhà sản xuất, chế biến, các thương nhân, người tiêu dùng, các tổ chức tài chính và các bên liên quan khác với mục đích cung cấp một diễn đàn để thảo luận về các vấn đề có thể ảnh hưởng đến thị trường cao su thế giới. 


Tổ chức này đã làm tốt nhiệm vụ của mình, đóng vai trò chủ đạo trong việc đề xuất các giải pháp cho sự bền vững của ngành cao su. Trong một cuộc phỏng vấn riêng với tạp chí Rubber Asia, ông Salvatore Pinizzotto, Tổng Thư ký IRSG đã nhìn lại những đóng góp mà IRSG đã mang đến cho ngành cao su toàn cầu cũng như lộ trình phát triển của nó, được trích dẫn như sau:
Trong dịp kỷ niệm 75 năm thành lập, IRSG thực sự có thể tự hào rằng đã đóng vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ ngành cao su toàn cầu theo nhiều cách khác nhau. Chúng ta hãy cùng nhìn lại IRSG từ những bước đi đầu tiên.
Trong một cuộc họp ở London vào tháng 8 năm 1944, với sự tham dự của các đại diện ngành, chính phủ ba nước Anh, Hoa Kỳ và Hà Lan đã cùng tuyên bố thành lập Tổ chức Nghiên cứu Cao su. Mục tiêu của Tổ chứcnày là cung cấp một diễn đàn hàng đầu để thảo luận về các vấn đề lợi ích chung liên quan đến vị thế hiện tại và tương lai của ngành cao su thế giới. Một trong những điểm nổi bật của tổ chức mới là không đưa ra các khuyến nghị ràng buộc. Trong đó, các điều khoản của tài liệu tham khảo trích như sau:
“Tổ chức sẽ họp định k để thảo luận về các vấn đề phổ biến phát sinh từ việc sản xuất, chế biến và sử dụng cao su thô, tổng hợp và cải tạo đất. Các nghiên cứu sẽ được bắt đầu vàcác giải pháp khả thi cho các vấn đề cao su sẽ được xem xét. Tuy nhiên, Tổ chức sẽ không trình bày và gửi khuyến nghị cho chính phủ các nước tham gia, mặc dù sau đó sẽ được thông báo đầy đủ thông qua các đại diện của họ.”
Tổ chức chính thức được công nhận là một Cơ quan quốc tế thông qua đàm phán Thỏa thuận trụ sở với chính phủ Vương quốc Anh vào năm 1978 và cũng từ đó cái tên Tổ chức Nghiên cứu Cao su quốc tế (IRSG) ra đời. Trụ sở chính của IRSG đặt tại London cho đến năm 2008, sau đó được chuyển đến Singapore để gần hơn với trung tâm của ngành cao su thế giới.
Các cột mốc quan trọng của IRSG trong 75 năm qua
Trong nhiều năm, IRSG là tổ chức duy nhất trên thế giới thu thập số liệu thống kê đầy đủ về sản xuất, tiêu thụ và thương mại đối với cả cao su thiên nhiên và cao su tổng hợp, góp phần to lớn vào sự năng động của thị trường cao su thế giới. IRSG liên tục nâng cao khả năng thu thập và xuất bản số liệu thống kê, các phân tích cho cả Chính phủ và ngành nhưng cũng lưu ý rằng cách sử dụng số liệu thống kê ngày nay rất khác so với trước đây.
Mục đích vẫn là tăng tính minh bạch trong lĩnh vực cao su. Hơn nữa, ngành cao su đang thay đổi nhanh chóng và một cuộc đối thoại nghiêm túc giữa các bên liên quan là rất quan trọng để đảm bảo rằng các giải pháp thích hợp có thể được xác định để duy trì sự tăng trưởng và phát triển dọc theo toàn bộ chuỗi giá trị cao su.
IRSG là tổ chức duy nhất tập hợp các nhà sản xuất, chế biến, các thương nhân, người tiêu dùng, các tổ chức tài chính và các bên liên quan khác với mục tiêu cung cấp một diễn đàn để thảo luận về bất kỳ vấn đề nào có thể ảnh hưởng đến thị trường cao su thế giới. Về vấn đề này, Hội nghị Thượng đỉnh Cao su thế giới (World Rubber Summit) là Hội nghị quan trọng nhất với sự hiện diện của các đại diện Chính phủ (từ cả những quốc gia sản xuất và tiêu thụ),các nhà lãnh đạo và cải cách trong ngành, họ đã cung cấp những cái nhìn sâu sắc về xu hướng hiện tại và tương lai của cao su.
Mặc dù IRSG là một tổ chức liên chính phủ, nhưng hiện tại, IRSG có hơn 100 thành viên liên kết (PoAs) tham gia trong toàn bộ chuỗi giá trị cao su.

Ngành cao su thiên nhiên đang trải qua thời kỳ khó khăn chủ yếu là do thiếu hụt lao động, biến động giá cả... Trong bối cảnh này, các sáng kiến ​​bền vững về cao su thiên nhiên của IRSG rất được hoan nghênh.

Tính bền vững là mục tiêu rất quan trọng và IRSG đã đi đầu trong chủ đề này ở lĩnh vực cao su, giúp điều phối các hoạt động của dự án “Sáng kiến cao su thiên nhiên bền vững” (SNR-i). Ban Thư ký IRSG cho biết một Chương trình nghị sự bền vững rộng hơn sẽ tập trung vào cả cao su thiên nhiên và cao su tổng hợp. Chương trình này sẽ dựa trên 8 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc (SDGs). 8 mục tiêu này nhằm đưa ra một cách tiếp cận phổ quát cho chương trình dựa trên các khía cạnh xã hội, kinh tế và môi trường mang tính bền vững. Các hành động cụ thể sẽ theo từng bối cảnh, nhưng không tách khỏi mối liên hệ trên phương diện toàn cầu, cùng các mục tiêu và cam kết phát triển bền vững trên toàn ngành. Sự kết nối của SDGs với các chiến lược kinh doanh giúp cho khu vực doanh nghiệp cải thiện khả năng phục hồi và khả năng cạnh tranh, qua đó mở ra tiềm năng phát triển của khu vực này là yếu tố cơ bản tất yếu. Ngoài ra, quan hệ đối tác cũng rất quan trọng vì đó là một cách để làm việc hiệu quả với các chính phủ và những người tham gia quan trọng khác để tạo nên những thay đổi thực sự. Tổ chức hướng tới mục tiêu hiện thực hóa SGDs thông qua một chương trình làm việc nhằm đạt được sự chuyển đổi hệ thống.

Các kế hoạch tiếp theo của IRSG trong những năm tới

Nhìn lại 75 năm qua, IRSG đã có những đóng góp đáng kể cho các lĩnh vực khác nhau của ngành cao su trên toàn thế giới. Trong suốt thời gian này, các thành viên trong Tổ chức đã và đang hỗ trợ các hoạt động để cung cấp những lợi ích hữu quan bằng cách đảm bảo sự phát triển của nền kinh tế cao su dựa trên đầy đủ các thông tin. IRSG phải là một tổ chứcgiải quyết các mối quan tâm chính của cộng đồng cao su cả về phía sản xuất và tiêu thụ. Tổ chức phải đi đầu trong việc tìm ra các giải pháp để đảm bảo một tương lai bền vững và thịnh vượng cho tất cả các bên liên quan trong ngành cao su. Điều quan trọng là cần có sự kết hợp giữa các kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức sẵn có với việc tìm kiếm các giải pháp thay thế trong môi trường công nghệ tiên tiến.

Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam biên dịch (Thu Hương), nguồn: “IRSG@75: At the forefront of a sustainable future for rubber industry”, Rubber Asia, 5-6/2019, 54-56

 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>