Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Thái Lan: Chính phủ mua cao su giúp nông dân

13/01/2016

 (TBKTSG Online) – Ngày 11/01/2016, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã chỉ thị cho 8 Bộ trong Chính phủ nước này trích ngân sách hoạt động của mỗi Bộ để mua cao su hỗ trợ những người dân đang gặp khó khăn.


 8 Bộ này gồm Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công nghiệp, Bộ Thương mại và Bộ Nông nghiệp.

Phát biểu với báo chí, ông Prayut Chan-o-cha cam kết Chính phủ Thái Lan sẽ mua cao su với mức giá cao hơn giá thị trường. Ông cho biết Thái Lan đang cân nhắc sử dụng cao su vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như đường sá.
Giá cao su trên thị trường thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 7 năm qua, còn tại Thái Lan, giá cao su tấm đang giao dịch ở mức 34 baht/kg (1 baht = 618 VNĐ).
Tuy nhiên, nguyên Phó Thủ tướng Thái Lan – Suthep Thaugsuban và các nông dân Thái Lan đang kêu gọi Chính phủ mua hỗ trợ cao su với giá 50 – 60 baht/kg, một mức giá mà cho đến nay ông Prayut Chan-o-cha vẫn phản đối. Người phát ngôn chính phủ Thái Lan nói rằng Chính phủ không có đủ 140 tỷ baht để hỗ trợ mua cao su của người dân ở mức giá đó.
Trước đó, ông Prayut Chan-o-cha kêu gọi nông dân phải đa dạng hóa cây trồng, đồng thời cảnh báo họ không thể trông chờ vào các gói giải cứu của Chính phủ khi giá cả hàng hóa toàn cầu giảm. Trong những tuần gần đây, các nông dân trồng cao su dọa sẽ phát động biểu tình nếu Chính phủ không có biện pháp khẩn cấp hỗ trợ họ, bất chấp lệnh cấm tụ tập đông người nơi công cộng.
Ngày 11/01/2016, mạng lưới những người trồng cao su miền nam Thái Lan cho biết ngày 12/01, họ sẽ tổ chức một buổi tọa đàm ở văn phòng của Cơ quan cao su Thái Lan ở tỉnh Trang để trình ra các yêu cầu hỗ trợ từ Chính phủ.
Saksarit Sriprasart – lãnh đạo người trồng cao su ở tỉnh Trang – đe dọa sẽ tổ chức một cuộc biểu tình trước tòa thị sảnh ở tỉnh Trang nếu các yêu cầu của họ không được đáp ứng.
Chánh Tài, nguồn: http://www.thesaigontimes.vn/140991/a.html, ngày 12/01/2016 (Thanh Danh trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>