Tin tức >> Tin cao su trong nước

Bình Phước cần phát triển nông nghiệp với chuỗi giá trị khép kín

10/09/2018

 Bình Phước là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cầu nối giữa Đông Nam Bộ với Tây Nguyên, là cửa ngõ quan trọng của hành lang kinh tế Đông – Tây, đặc biệt nằm ngay cạnh Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh – trung tâm kinh tế lớn và năng động bậc nhất.


 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và lãnh đạo tỉnh Bình Phước trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp
Nhiều lợi thế
Bình Phước là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cầu nối giữa Đông Nam Bộ với Tây Nguyên, là cửa ngõ quan trọng của hành lang kinh tế Đông – Tây, đặc biệt nằm ngay cạnh Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh – trung tâm kinh tế lớn và năng động bậc nhất. Bên cạnh đó, Bình Phước cách các khu sân bay, cụm cảng quốc tế như Tân Sơn Nhất, Long Thành, Tân Cảng, Cái Mép – Thị Vải chỉ hơn 1 giờ đi xe.
Đặc biệt, tỉnh có cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, nơi có thể kết nối và phát triển các tuyến du lịch quốc tế Bình Phước với các địa phương Campuchia, Lào, Thái Lan. Một ngày, một người ở Bình Phước có thể đi cả 4 nước, đây là điều ít có đối với bất cứ địa phương hay quốc gia nào.
Bình Phước có diện tích đất nông nghiệp rộng lớn và màu mỡ, khí hậu ôn hòa, là tỉnh có thế mạnh rất lớn về nông nghiệp, đặc biệt là các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao, trong đó một số loại cây hiện nay có diện tích và sản lượng đứng đầu cả nước như cây cao su 237.000 ha, cây điều 134.300 ha, cây cà phê 17.000 ha, hồ tiêu 16.000 ha.
Về phát triển công nghiệp, đến nay tỉnh Bình Phước có 8 Khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tổng diện tích 1.194 ha. Theo quy hoạch đến năm 2020, tỉnh sẽ có 13 Khu công nghiệp với tổng diện tích 4.686 ha và một Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư với tổng diện tích 28.364 ha.
Những năm qua, môi trường đầu tư tại tỉnh Bình Phước ngày càng được cải thiện. Trong tổng số 185 dự án FDI, đến nay đã có 125 dự án đi vào hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho 48.500 lao động, trong đó 60% là lao động của địa phương.
Không được để dự án “nằm trên giấy”
Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Bình Phước ngày 20/8/2018, UBND tỉnh Bình Phước đã trao Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 10 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 312 triệu USD và 13 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 15.874 tỷ đồng, tương đương 690 triệu USD.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu không được để những dự án này “nằm trên giấy”. Định hướng cho Bình Phước phát triển trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Bình Phước phát triển nông nghiệp thông minh, mang bản sắc của vùng đất đỏ bazan; khai thác tiềm năng nông sản, xây dựng một nền công nghiệp chế biến công nghệ cao phục vụ cho nông nghiệp, các loại cây công nghiệp và chế biến lâm – nông sản với chuỗi giá trị khép kín. Tỉnh và doanh nghiệp cần tập trung đầu tư, phát triển để xây dựng thương hiệu vươn tầm ra thế giới đối với các sản phẩm: cà phê, cao su, điều…
Ông Nguyễn Văn Trăm – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước – khẳng định, với tiềm năng và thế mạnh của địa phương về phát triển nông nghiệp và các khu công nghiệp, khu kinh tế hiện có, trong thời gian tới, định hướng của tỉnh là sẽ tập trung thu hút những dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch. Cùng với đó, tỉnh sẽ tập trung phát triển các dự án chế biến nông, lâm sản thuộc thế mạnh của địa phương, như chế biến sản phẩm từ cao su, điều, tiêu, cây ăn trái…


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>