Tin tức >> Tin cao su trong nước

Gắn chất lượng sản phẩm với bảo vệ môi trường

04/09/2018

 Gắn bó lâu năm với ngành cao su, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng Lê Thanh Tú hiểu rõ lợi ích, tầm quan trọng giữa phát triển kinh tế với nâng cao chất lượng sản phẩm và bảo vệ môi trường.


 Vì thế, ông đã chỉ đạo và trực tiếp cùng cán bộ, chuyên viên am hiểu kỹ thuật trong Công ty tham gia xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và môi trường theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, ISO 14001:2015 – dấu mốc quan trọng khẳng định thương hiệu cao su Phú Riềng.

Chuyển mình cùng ISO
Năm 1998, chính sách mở cửa cho phép doanh nghiệp sản xuất trực tiếp xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài đã mở ra cơ hội mới cho Công ty chủ động hội nhập, phát triển. Tuy nhiên, xu thế toàn cầu hóa cũng đòi hỏi đơn vị phải thỏa mãn yêu cầu chất lượng của khách hàng thông qua các cam kết một cách rõ ràng, mà ISO 9000 là một tiêu chuẩn bắt buộc. Thực tế này đòi hỏi Cao su Phú Riềng phải tập trung nghiên cứu, triển khai bộ tiêu chuẩn ISO 9000 nếu muốn làm ăn lâu dài với các đối tác nước ngoài. Song song đó, yếu tố bên trong cũng đặt ra vấn đề, muốn chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu xuất khẩu phải đầu tư, cải tiến công nghệ, cải tiến quản trị.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam trao chứng nhận hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO mới cho lãnh đạo Công ty
Ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng phòng Công nghiệp Công ty cho biết: “Nhận thấy hiệu quả ISO mang lại không nhỏ nên việc cải tiến, áp dụng ISO vào sản xuất được Công ty ưu tiên hàng đầu. 1 năm sau (1999), Công ty đăng ký chứng nhận thành công hệ thống quản trị chất lượng 9001 phiên bản 1994. Lúc đó, trong ngành thì Cao su Phú Riềng chỉ sau Công ty Cao su Dầu Tiếng (Bình Dương) và là một trong số ít doanh nghiệp của ngành cao su áp dụng hệ thống quản trị chất lượng 9001. Thời điểm này, tại Việt Nam mới chỉ có khoảng 300 doanh nghiệp được cấp chứng nhận ISO 9000. Tiếp nối thành công, Công ty nâng cấp, cập nhật phiên bản ISO 9001:2000 và đón nhận chứng nhận vào tháng 3/2003. Năm 2014, đơn vị tiếp tục nâng cấp hệ thống chất lượng lên phiên bản ISO 9001:2008 và đưa vào hoạt động năm 2016”.
Không khó để nhận ra rằng, những doanh nghiệp thành công là những doanh nghiệp được khách hàng tín nhiệm, mà cốt lõi là từ bộ tiêu chuẩn ISO 9001 mang lại. Cao su Phú Riềng là một trong số rất ít các đơn vị đầu tiên ở Việt Nam nói chung và ngành cao su nói riêng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001. Hiện chính sách và quy định của Nhà nước ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn trong lĩnh vực môi trường nên doanh nghiệp cần phải có một hệ thống quản lý khoa học để quản trị lĩnh vực này. Hơn nữa, xu hướng kinh doanh quốc tế hiện nay, các đối tác không chỉ yêu cầu người cung cấp sản phẩm/dịch vụ đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001 mà còn yêu cầu tiêu chuẩn chung ở các lĩnh vực khác, như: Môi trường, an toàn lao động, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp... Vì thế, lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo nâng cấp ISO 9001:2008 lên phiên bản 9001:2015 và đăng ký chứng nhận hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2015 trong năm 2017.
Ông Nguyễn Quốc Toàn, chuyên viên Phòng Công nghiệp, thành viên tham gia áp dụng quy trình ISO 9001:2015 vào sản xuất, cho biết: “Lãnh đạo Công ty cùng nhóm tác giả đã phân tích thành quả quá trình áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 9001, nghiên cứu mối tương quan giữa phiên bản mới và cũ để tìm sự tương thích. Từ đó, xây dựng hệ thống quản lý tích hợp gọn nhẹ, rút ngắn thời gian triển khai 20 – 30%; chi phí cho tư vấn và chứng nhận giảm 20 – 30% so với áp dụng riêng lẻ, tiết giảm tối đa công sức và kinh phí đầu tư”.
Hướng tới thị trường khó tính
Tổng Giám đốc Công ty Lê Thanh Tú cho rằng: “Trong xu thế toàn cầu hóa, hệ thống quản lý doanh nghiệp có xu hướng quốc tế hóa và ISO là tiêu chuẩn quản lý chung được công nhận. Phía đối tác luôn muốn doanh nghiệp có cam kết rõ ràng tuân theo chuẩn mực chung. Vì điều đó có thể bảo đảm quyền lợi của các bên liên quan đang được kiểm soát. Doanh nghiệp cũng muốn thông qua ISO 9001:2015 khẳng định hình ảnh, uy tín, tạo dựng lòng tin cho đối tác và nâng cao hiệu quả quản lý, kinh doanh của doanh nghiệp”.
Trong xu hướng hội nhập quốc tế hiện nay, yêu cầu đáp ứng tiêu chuẩn ISO 9001 là chưa đủ. Uy tín của một doanh nghiệp không chỉ đáp ứng yêu cầu khách hàng mà còn liên quan đến các tiêu chuẩn môi trường, trách nhiệm xã hội, an toàn lao động... Mặt khác, xét về góc độ tự thân, doanh nghiệp có động lực cải tiến, sáng tạo, tiết kiệm, cắt giảm chi phí, nâng cao chất lượng mang lại hiệu quả về mặt kinh tế rõ rệt. Từ năm 2017, Công ty đã hoàn thành bộ tiêu chuẩn về ISO 9001 và ISO 14001. Hiện nay, Công ty đang tiếp tục triển khai theo giai đoạn đến năm 2019, xây dựng và đăng ký chứng nhận OHSAS 18001 (tiêu chuẩn hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp) và SA 8000 (yêu cầu về quản trị trách nhiệm xã hội).
Hiệu quả từ việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng và môi trường của Công ty theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và ISO 14001:2015 đã minh chứng qua vị thế doanh nghiệp trên thị trường quốc tế. Trước năm 1998, sản phẩm cao su Việt Nam nói chung và Cao su Phú Riềng nói riêng chỉ tiêu thụ qua thị trường Trung Quốc. Riêng Cao su Phú Riềng, năm 1999, ngoài thị trường Trung Quốc mới phát triển thêm Canada với số lượng rất hạn chế, đến năm 2003 đã xuất khẩu sang 23 quốc gia với sản lượng xuất khẩu trực tiếp chiếm hơn 50% sản lượng sản xuất. Từ năm 2011 đến nay, thị trường xuất khẩu được mở rộng ra 32 quốc gia và sản phẩm của Công ty đã tiếp cận hầu hết những hãng vỏ xe hàng đầu thế giới, như: Michelin, Bridgestone, Kumho, Goodyear, Chengshin... Hàng năm, những đối tác này đều cử chuyên gia sang nhà máy của Công ty đánh giá nhà cung ứng và tất cả đều yêu cầu Công ty duy trì hệ thống ISO.
Khi áp dụng ISO, mỗi thành viên trong hệ thống được quy định quyền và trách nhiệm rất rõ ràng, phân định trách nhiệm và ý thức làm việc của tất cả thành viên tham gia. Từ đó, sản xuất vận hành trôi chảy, có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ ở tất cả công đoạn, nâng cao hiệu quả quản lý. Ngoài ra, áp dụng ISO còn kiểm soát chặt chẽ chất lượng nguyên liệu đầu vào, tạo điều kiện cho Công ty phát triển thêm các sản phẩm: SVR CV50, SVR CV60, SVR L, Latex sản xuất từ nguyên liệu mủ nước và SVR 10 từ nguyên liệu mủ tạp, thay vì trước đây chỉ có 2 sản phẩm ứng với mủ tạp và mủ nước. Các chủng loại sản phẩm mới có phẩm cấp và giá bán hiệu quả hơn đáng kể so với 2 loại sản phẩm ban đầu.
Việc áp dụng ISO của Công ty đã giúp công tác quản lý khoa học hơn, tiết kiệm thời gian và công sức lao động. Chất lượng sản phẩm cao, đáp ứng các thị trường khó tính, giúp sản phẩm tiêu thụ dễ với giá bán tốt hơn, đem lại doanh thu cao hơn. Việc giảm thiểu các lỗi sai và tỷ lệ sản phẩm không phù hợp giúp giảm chi phí phát sinh và thiệt hại do sản phẩm rớt hạng. Hệ thống khách hàng đối tác ngày càng được mở rộng và duy trì ổn định, góp phần tạo dựng hình ảnh và uy tín của Công ty trên thị trường, giúp nâng cao giá trị thương hiệu các sản phẩm.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>