Tin tức >> Tin cao su trong nước

Giá mủ cao su tăng - tín hiệu vui cho doanh nghiệp và người trồng ở Gia Lai

16/11/2020

Sau nhiều năm lao dốc, từ cuối tháng 10 đến nay, giá mủ cao su trên thị trường tăng vọt lên mức 42 triệu đồng/tấn, cao nhất trong 3 năm qua. Đây là tín hiệu vui cho doanh nghiệp cũng như người trồng, trên địa bàn tỉnh Gia Lai.


Ông Trương Minh Tiến – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang cho biết, sau nhiều năm giá mủ lao dốc, hiện giá mủ cao su đang tăng cao ở mức 42 triệu đồng/tấn, tăng 16 triệu đồng/tấn so với đầu năm 2020. Với mức giá như hiện nay thì Công ty đã có lãi, đời sống của cán bộ, công nhân cũng từng bước được nâng lên.

Thu hoạch mủ cao su tại Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông, Gia Lai. Ảnh: Gia Cư
Tương tự, ông Phạm Đình Luyến – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh, Gia Lai cũng thông tin, giá mủ cao su tăng bất ngờ và đột biến trong thời gian gần đây đã giúp Công ty từng bước vượt qua khó khăn để ổn định sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, mức giá này chưa thể bù lại nhiều năm qua do giá thấp khiến doanh nghiệp và người trồng lao đao. Công ty đang rất kỳ vọng trong thời gian tới, giá mủ cao su sẽ tiếp tục đà tăng và giữ ở mức ổn định để cải thiện tình hình kinh doanh cũng như nâng cao đời sống cán bộ, công nhân viên của đơn vị.
Nguyên nhân chính dẫn đến giá mủ cao su tăng cao trong thời gian qua được cho là do nhu cầu từ Trung Quốc tăng đột biến; các nhà máy chế biến của nước này tăng cường mua dự trữ. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng cao su trong lĩnh vực y tế cũng tăng khoảng 50% so với năm 2019. Trong khi đó, các nước sản xuất cao su lớn gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu. Đặc biệt, tình trạng thiếu hụt lao động nhập cư do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 ở Thái Lan và Malaysia cùng với điều kiện thời tiết không thuận lợi tại các nước này khiến nguồn cung mủ cao su bị gián đoạn. Giá mủ cao su tăng cao, hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty cao su trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng được khôi phục và bắt đầu có lãi.
Theo ông Đoàn Ngọc Có – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, hiện toàn tỉnh có khoảng 88.000 ha cao su được trồng chủ yếu ở khu vực các huyện phía Tây. Trong đó, diện tích đang trong giai đoạn kinh doanh khoảng 76.000 ha, năng suất dao động 1,4 – 1,6 tấn/ha. Thời gian gần đây, giá mủ cao su trên thị trường thế giới và trong nước đang dần hồi phục và khởi sắc so với những năm trước. Đây là tín hiệu rất đáng mừng cho người dân và những doanh nghiệp cao su trên địa bàn tỉnh. “Để cây cao su phát triển bền vững, tỉnh định hướng người dân, doanh nghiệp giảm những diện tích kém hiệu quả, năng suất thấp, chuyển sang trồng cây ăn quả, dược liệu. Còn những diện tích năng suất đạt 1,4 – 1,6 tấn/ha trở lên thì tiếp tục đầu tư để đáp ứng nguồn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến trên địa bàn tỉnh” – ông Có cho biết thêm./.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>