Tin tức >> Tin cao su trong nước

Ngành cao su: Dự báo thuận lợi trong năm 2022

24/01/2022

Năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng các doanh nghiệp cao su vẫn đạt kết quả tốt. Nhu cầu thị trường gia tăng và giá cao su xuất khẩu cũng đạt mức cao nhất trong 10 năm. Dự báo, tình hình sản xuất, chế biến và xuất khẩu cao su sẽ tiếp tục có những thuận lợi trong năm 2022.


 Chế biến mủ cao su xuất khẩu tại nhà máy của Tổng công ty Cao su Đồng Nai. Ảnh: V.Gia

Giá trị xuất khẩu cao su tăng cao nhất trong 10 năm
Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhờ giá cao su liên tục tăng cao nên dù lượng xuất khẩu chỉ tăng 11,7% so với năm 2020, nhưng giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng lên hơn 36,2% so với năm 2020. Trung Quốc vẫn duy trì là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, với 1,2 triệu tấn cao su, trị giá 1,96 tỷ USD trong 11 tháng của năm 2021, tương đương tăng 1,71% về lượng và hơn 26% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Ngoài ra, một số thị trường xuất khẩu cao su tăng mạnh trong năm qua như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU), Malaysia, Hàn Quốc, Ấn Độ… Đây là trạng thái rất tích cực để các đơn vị tiếp tục kế hoạch sản xuất, kinh doanh trong năm 2022.
Triển vọng tốt trong năm 2022
Theo dự báo của các chuyên gia, triển vọng nhu cầu về cao su thiên nhiên của thế giới sẽ tăng lên trong thời gian tới. Việc mở lại biên giới quốc tế của một số quốc gia và nối lại các hoạt động kinh tế hơn đã góp phần đáng kể vào sự phục hồi nhu cầu cao su trong năm 2022. Vì vậy, triển vọng ngành cao su năm 2022 sẽ vẫn rất sáng, giá bán sẽ tiếp tục giữ ở mức cao.
Triển vọng dài hạn tương đối tốt khi trong vài năm tới, cao su thế giới có thể sẽ bước vào chu kỳ tăng giá mới do nguồn cung cao su đang giảm dần. Đây là cơ hội cho xuất khẩu cao su của Việt Nam có thể tiếp tục được hưởng lợi về giá. Ngoài ra, việc đạt được giá cả xuất khẩu cao là do chất lượng các vườn cao su trong cả nước đang được nâng lên, đạt chuẩn quy định của ngành. Nhiều vườn cao su của công ty, thậm chí vườn cao su tiểu điền của người dân, đều được thay đổi theo hướng áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Hiệp hội Cao su Việt Nam đang đẩy mạnh việc cấp nhãn hiệu chứng nhận Cao su Việt Nam/Việt Nam Rubber. Đây là một trong những việc làm cần thiết bên cạnh việc nâng chất lượng trồng và chế biến cao su nhằm hướng đến xây dựng thương hiệu cho cao su Việt.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>