Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

FED: Tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm duy trì trong những tháng tới

17/07/2023

Theo báo cáo “Sách Xám” hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ nói chung tăng nhẹ kể từ cuối tháng 5/2023, trong đó 5 khu vực ghi nhận sự tăng trưởng, 5 khu vực không có sự thay đổi và 2 khu vực giảm nhẹ.
 


Người tiêu dùng mua sắm ở New York, Hoa Kỳ
Ảnh: THX/TTXVN
Theo báo cáo Sách Xám (Beige Book) do Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) công bố ngày 12/7/2023, hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ đã tăng nhẹ trong những tuần gần đây và tốc độ tăng trưởng chậm có thể tiếp tục duy trì trong những tháng tới. Sách Xám mới nhất được FED tập hợp từ kết quả khảo sát của 12 chi nhánh ngân hàng trung ương khu vực tính đến ngày 30/6, cho thấy hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ nói chung tăng nhẹ kể từ cuối tháng 5 năm nay, trong đó 5 khu vực ghi nhận sự tăng trưởng, 5 khu vực không có sự thay đổi và 2 khu vực giảm nhẹ.
FED cho rằng tổng thể nền kinh tế trong những tháng tới nhìn chung sẽ tăng trưởng chậm lại. Các số liệu khác trong báo cáo cũng phần lớn phù hợp với các dữ liệu gần đây cho thấy áp lực tăng giá đang giảm dần, trong đó giá cả tổng thể tăng nhẹ và một số khu vực ghi nhận tốc độ tăng giá chậm lại. Trong báo cáo, FED kỳ vọng giá cả sẽ ổn định hoặc thấp hơn trong vài tháng tới. Việc làm cũng được báo cáo là tiếp tục tăng trưởng nhẹ, trong đó một số khu vực cho thấy tăng trưởng tiền lương vẫn cao hơn mức mà các nhà hoạch định chính sách của FED tin là phù hợp để kiềm chế lạm phát.
Trong báo cáo, FED chi nhánh Richmond cho biết các nhà sản xuất trong khu vực cơ quan này theo dõi đã ghi nhận những tác động của lãi suất tăng đối với hoạt động kinh tế và sự sụt giảm trong chi tiêu của người tiêu dùng, dẫn đến số lượng đơn đặt hàng mới giảm và trong một số trường hợp, lượng hàng tồn kho gia tăng. Trong khi đó, ở khu vực ngoại ô New York, các đại lý ô tô cho biết doanh số bán xe mới tăng mạnh do nhu cầu ở mức cao được thỏa mãn bởi lượng hàng tồn dồi dào, bất chấp doanh số bán ô tô đã qua sử dụng giảm.
“Sách Xám” cũng nêu ra những thách thức mà lĩnh vực bất động sản thương mại đang phải đối mặt sau đại dịch COVID-19. Nhiều nhân viên văn phòng chuyển sang hình thức làm việc tại nhà đã làm đảo lộn thị trường văn phòng cho thuê và lĩnh vực tài chính có thể phải đối mặt với những thách thức thời gian tới. FED chi nhánh New York lưu ý thị trường bất động sản thương mại hầu như không thay đổi, trong khi tỷ lệ văn phòng trống liên tục ở mức cao. Chi nhánh này cũng cho biết các điều kiện trong lĩnh vực tài chính nói chung tiếp tục xấu đi, mặc dù với tốc độ chậm hơn so với những tháng gần đây.
Sách Xám được FED công bố 2 tuần trước khi cơ quan này đưa ra quyết định tiếp theo về lãi suất và chỉ vài giờ sau khi các số liệu mới nhất về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được công bố cho thấy lạm phát của Hoa Kỳ đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm. Các dữ liệu này đã làm tăng sự lạc quan rằng chỉ số giá tiêu dùng cá nhân – thước đo lạm phát của FED sẽ ghi nhận mức giảm tương đương trong báo cáo được công bố vào cuối tháng 7 này và đưa ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đến gần hơn với mục tiêu 2%. Tuy nhiên, các thị trường tài chính hiện vẫn đang nghiêng về khả năng FED sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào cuối tháng này.

Hồng Nguyên, nguồn: https://www.vietnamplus.vn/fed-toc-do-tang-truong-kinh-te-cham-duy-tri-trong-nhung-thang-toi/874685.vnp, ngày 13/7/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>