Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

10 tin tức hàng đầu của ngành cao su Trung Quốc năm 2018

10/06/2019

 1. Hoạt động kinh tế của ngành cao su vẫn được duy trì ổn định

Năm 2018, hoạt động kinh tế của ngành cao su Trung Quốc nhìn chung vẫn ổn định. Nhưng do sự suy giảm trong sản xuất và tiêu thụ ô tô trong nước, cùng với sự điều chỉnh các phương thức vận chuyển và logistics đã làm cho thị trường sản phẩm lốp cao su bị ảnh hưởng theo. Theo thống kê, Hiệp hội Cao su Trung Quốc (CRIA) dự kiến thu nhập hàng năm từ hoạt động kinh doanh chính của các doanh nghiệp thành viên lớn sẽ tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, giá trị xuất khẩu tăng khoảng 8% và tỷ suất lợi nhuận của doanh thu bán hàng là khoảng 5%. Trong ngành công nghiệp lốp xe, giá nguyên liệu hàng năm vẫn ở trạng thái ổn định, các chi phí về lao động, năng lượng và bảo vệ môi trường cơ bản có thể kiểm soát được, sự khắt khe của thị trường đối với nhu cầu trong và ngoài nước vẫn đảm bảo sử dụng công suất sản xuất ở mức cơ bản, đồng USD tăng giá đã cải thiện thu nhập xuất khẩu và các nhà máy ở nước ngoài có lợi nhuận tốt hơn. Ngoài ra, lợi nhuận của các công ty trong ngành dự kiến sẽ tốt hơn năm trước mặc dù sản lượng lốp xe cơ bản là tương đương.
2. Mâu thuẫn trong thương mại quốc tế và khó khăn trong xuất khẩu gia tăng
Năm 2018, xung đột thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã gia tăng và gần như tất cả các sản phẩm trong chuỗi công nghiệp sản phẩm cao su của Trung Quốc đều được đưa vào danh sách thuế quan 200 tỷ USD của Hoa Kỳ. Mặc dù trước khi kết thúc năm, 2 nước này đã đạt được thỏa thuận trì hoãn tăng thuế khi đã thêm một vài thay đổi vào việc xuất khẩu sản phẩm cao su của Trung Quốc. Châu Âu và Hoa Kỳ là những thị trường quan trọng cho xuất khẩu lốp xe của Trung Quốc. Ngày 05/9/2018, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã ban hành quyết định sơ bộ về việc đánh giá hàng năm lần thứ hai trong điều tra chống bán phá giá đối với lốp xe khách và xe tải hạng nhẹ của Trung Quốc. Theo đó, thuế suất của tất cả những đối tượng điều tra bắt buộc và doanh nghiệp có mức thuế suất riêng biệt là 73,63%, cao hơn gấp 6 lần so với tỷ lệ ký quỹ chống bán phá giá trong thử nghiệm đầu tiên. Năm 2017, Ủy ban châu Âu đã phát động một cuộc điều tra “chống bán phá giá và trợ cấp” đối với lốp xe mới và lốp đắp lại dành cho xe tải và xe khách của Trung Quốc, chính thức công bố quyết định cuối cùng về chống bán phá giá và trợ cấp từ ngày 22/10/2018 đến ngày 12/11/2018. Theo đó, một mức thuế cố định từ 42,73 – 61,76 Euro được áp dụng cho lốp xe tải và xe khách xuất khẩu từ Trung Quốc sang EU. Ngoài ra, vào ngày 30/3/2018, Ấn Độ cũng đã thông báo một cuộc điều tra chống trợ cấp cho lốp hơi mới của xe tải và xe khách nhập khẩu từ Trung Quốc. Vì vậy, mâu thuẫn thương mại quốc tế gia tăng đã làm thay đổi thị trường xuất khẩu các sản phẩm cao su của Trung Quốc.
3. Chủ động sáp nhập và tái cơ cấu ngành cao su
Năm 2018, do những thay đổi xung quanh thị trường trong và ngoài nước, việc sáp nhập và tái cơ cấu các doanh nghiệp cao su đã trở nên chủ động hơn và việc phá sản cũng xảy ra thường xuyên hơn. Cải cách cơ cấu trọng cung trong ngành cao su vẫn tiếp tục thực hiện. Vào ngày 06/7, Tập đoàn Doublestar đã mua lại 45% vốn cổ phần của Công ty Lốp xe Kumho với giá khoảng 3,9 tỷ Nhân dân tệ (564 triệu USD), chính thức trở thành cổ đông kiểm soát công ty này. Việc sáp nhập dự kiến sẽ mang lại tác động cấp số nhân cho cả hai phía. Sailun đã hợp tác chặt chẽ với Công ty Cooper. Vào ngày 26/9, họ tuyên bố mua lại 35% vốn cổ phần của Công ty GRT Thanh Đảo với giá 220 triệu Nhân dân tệ (31,8 triệu USD), và 65% còn lại thuộc về Công ty Cooper. Vào ngày 03/12, Công ty Lốp xe Aeolus tuyên bố đã chuyển nhượng toàn bộ vốn chủ sở hữu của Công ty Cao su Yellow Sea và không còn là người ủy thác 100% vốn của Công ty Lốp Beili Quế Lâm. Ngoài ra, còn có nhiều công ty ở tỉnh Sơn Đông tham gia vào việc sáp nhập, mua lại hoặc ủy thác, chẳng hạn như việc mua lại Lốp Longyue của Cao su Hoa Đông và cho thuê Guofeng của Cao su Huasheng. Đồng thời, do các vấn đề như thị trường và dòng vốn, một số doanh nghiệp đã thanh lý phá sản và đấu giá toàn bộ, v.v… như Hengyu Sơn Đông, O’Green, Yongtai Sơn Đông, Cao su Hengxu Trùng Khánh, Cao su Zhechen, Cao su Zhongying Hà Nam và các công ty khác. Đối với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chất lượng sản phẩm kém và nhận biết thương hiệu thấp sẽ bị loại ra, từ đó mức độ tập trung của ngành cao su Trung Quốc sẽ được cải thiện hơn nữa.
4. Xây dựng các nhà máy ở nước ngoài và đẩy nhanh tốc độ toàn cầu hóa
Năm 2018, các doanh nghiệp cao su Trung Quốc đẩy mạnh mở rộng ra nước ngoài và nhiều doanh nghiệp công bố xây dựng các nhà máy ở nước ngoài để thúc đẩy toàn cầu hóa. Vào ngày 22/4, Lốp Triangle đã tổ chức buổi ra mắt Công ty TNHH Công nghệ Lốp Triangle (USA) tại Uy Hải, công bố khoản đầu tư trị giá 580 triệu USD để xây dựng “Nhà máy thông minh” với sản lượng 6 triệu lốp radial hàng năm tại Bắc Carolina, Hoa Kỳ. Vào ngày 05/7, lễ khai trương của Công ty TNHH HCPI (Thái Lan) đã được tổ chức tại Khu công nghiệp Rayong, Thái Lan, với kế hoạch xây dựng 5 dây chuyền sản xuất để sản xuất màng chắn và túi đựng thức ăn. Vào ngày 20/8, Lốp Linglong tuyên bố sẽ đầu tư 990 triệu USD để xây dựng nhà máy có công suất sản xuất hàng năm là 13,62 triệu lốp radial hiệu suất cao theo tiêu chuẩn dây chuyền sản xuất thông minh ở Serbia. Vào ngày 17/9, Tổng công ty Giang Tô tuyên bố rằng đã lên kế hoạch xây dựng một dự án với công suất sản xuất hàng năm là 1 triệu lốp xe bằng thép và 6 triệu lốp bán thép tại Khu công nghiệp Rayong, Thái Lan.
Vào ngày 09/10, Halead (Việt Nam) - công ty con của Halead Chiết Giang đã hoàn tất đăng ký, dự định đầu tư 155 triệu USD để xây dựng một dự án với công suất sản xuất hàng năm là 110.000 tấn sợi công nghiệp polyester đặc biệt. Vào ngày 12/11, Công ty Hóa chất Quechen Silicon đã quyết định tăng vốn cho Công ty Quechen Silicon (Thái Lan) thêm 15 triệu USD để xây dựng và vận hành dây chuyền sản xuất muội than. Ngày 12/12, Sailun (Việt Nam) đã ký hợp đồng liên doanh với Cooper Việt Nam để nắm giữ 65% công ty liên doanh nhằm xây dựng dự án sản xuất 2,4 triệu lốp xe toàn thép mỗi năm tại Việt Nam. Vào ngày 18/12, Xingda châu Âu, công ty con thuộc sở hữu của Xingda Giang Tô đã khai trương tại Luxembourg. Vào ngày 25/12, Prinx Chengshan tuyên bố rằng họ đã đạt được thỏa thuận với một nhà phát triển Thái Lan để mua 433.600 – 480.000 m2 đất ở Chonburi, Thái Lan để xây dựng một cơ sở sản xuất lốp xe.
5. Ban hành chính sách ưu đãi và ngành cao su được hưởng lợi
Năm 2018, thị trường thương mại quốc tế gặp nhiều bất ổn. Vì lý do này, Trung Quốc đã đưa ra một số chính sách giúp các doanh nghiệp giảm chi phí và tăng lợi nhuận. Trong hai ngày 05/9 và 22/10, Bộ Tài chính và Cục thuế nhà nước đã ban hành 2 thông báo để tăng tỷ lệ hoàn thuế xuất khẩu cho một số sản phẩm từ tháng 11/2018. Cụ thể, tỷ lệ hoàn thuế xuất khẩu đối với săm và đai cao su, sản phẩm cao su và các sản phẩm khác đã tăng từ 9% lên 13% và tỷ lệ hoàn thuế xuất khẩu đối với cao su thiên nhiên, cao su tổng hợp và các nguyên liệu thô khác đã tăng từ 5% lên 10%. Vào ngày 20/9, Bộ Tài chính, Cục Thuế Nhà nước và Bộ Khoa học và Công nghệ đã cùng đưa ra một thông báo: trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2018 đến ngày 31/12/2020, tỷ lệ khấu trừ trước thuế đối với chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) tăng 25% để hỗ trợ các doanh nghiệp tăng đầu tư vào R&D và các doanh nghiệp cao su cũng được hưởng lợi từ chính sách này. Ngày 29/10, tỉnh Sơn Đông đã ban hành kế hoạch thực hiện để thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của 7 ngành công nghiệp tiêu thụ năng lượng cao. Từ đó sẽ thúc đẩy sự phát triển và chuyển đổi mạnh mẽ nhất của ngành công nghiệp lốp xe dựa trên các chỉ số như tiêu thụ năng lượng, hiệu suất, đóng góp, đánh giá kỹ thuật và tiêu chuẩn chất lượng.
6. “Điều tra các nguồn gây ô nhiễm khác” của ngành cao su xác định bằng phương pháp hạch toán sản xuất và xử lý ô nhiễm
Năm 2018, Bộ Sinh thái và Môi trường của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã thực hiện Tổng điều tra về các nguồn gây ô nhiễm khác của nước này. Là một trong những đơn vị tham gia, CRIA đã thực hiện “Đối tượng phụ thuộc trong dự án mở đầu của các Phương pháp hạch toán và Hướng dẫn sản xuất và xử lý chất thải của 291 ngành công nghiệp sản phẩm cao su”. Việc “Điều tra các nguồn ô nhiễm khác” này nhằm tìm hiểu tình hình cơ bản của các nguồn ô nhiễm khác nhau và tìm ra các phương pháp tính toán chỉ số sản xuất và xả thải gây ô nhiễm trong ngành. Qua điều tra và lấy mẫu hiện trường của 7 doanh nghiệp chủ chốt trong ngành sản xuất lốp xe, săm xe, đai cao su, latex và cao su tái chế, thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu tương ứng của 28 doanh nghiệp, các chuyên gia từ CRIA xác định rằng chất thải gây ô nhiễm trong lĩnh vực sản phẩm cao su chủ yếu là nước thải và khí thải công nghiệp: nước thải chủ yếu là nước sinh hoạt, chẳng hạn như nước làm mát thiết bị tuần hoàn trong quá trình sản xuất và nước vệ sinh để làm sạch nhà xưởng, còn khí thải chủ yếu là các hạt vật chất và hydrocarbon phi metan. Họ cũng đã thực hiện tính toán hệ số sản xuất và xử lý chất thải trong ngành sản phẩm cao su và hệ số này sẽ là một trong những cơ sở để xây dựng chính sách môi trường tương lai của ngành cao su Trung Quốc. Việc làm này đã được phê duyệt bởi Viện Nghiên cứu Khoa học Môi trường Trung Quốc vào ngày 25/12.
7. Sản xuất thông minh đã trở thành định hướng cho nâng cấp công nghệ
Năm 2018, sản xuất thông minh đã được thúc đẩy mạnh mẽ trong ngành cao su, trở thành lựa chọn hàng đầu cho các dự án mới, chuyển đổi và nâng cấp công nghệ. Nhiều công ty lốp xe đã tuyên bố xây dựng “Nhà máy thông minh” ở nước ngoài. Cụ thể, Nhà máy Double Coin Thai mới được xây dựng đã áp dụng mô hình “4411” với việc xây dựng 4 hệ thống nhà kho lập thể tự động, 4 hệ thống vận chuyển tự động, 1 hệ thống vận chuyển AGV bán thành phẩm và 1 hệ thống quản lý thông tin hóa, đã tạo ra một nhà máy lốp xe bằng thép thông minh hoàn toàn mới. Vào ngày 23/6, Nhà máy Cao su thông minh 4.0 Doublestar Dongfeng đã đi vào hoạt động với kế hoạch nâng cấp công ty con thành nhà máy “thông minh”. Vào ngày 17/9, Trung tâm trải nghiệm nhà máy thông minh MESNAC đã chính thức ra mắt với việc tạo ra một mô hình thực hành sản xuất công nghiệp mới. Công ty Cao su Zhongce đã giới thiệu khái niệm về Bộ não công nghiệp Ali Cloud ET. Trong quá trình chuyển đổi các nhà máy cũ, Big Data đã hướng dẫn chính xác việc sản xuất, thu mua và R&D, mở rộng từ quy trình trộn cao su và hơn thế nữa để nhận thấy sự phát triển thông minh. SNTON Sơn Đông là nhà máy thông minh đầu tiên trong số các doanh nghiệp dây thép trong nước. Phòng điều khiển trung tâm, dây chuyền sản xuất, quy trình kiểm tra, phân loại, đóng gói và kho lập thể đều được vận hành thông minh. Thương hiệu giày Warrior Thượng Hải đã tung ra kế hoạch phát triển “Thành phố Warrior”. Cốt lõi là “sản xuất trực tuyến”, làm cho toàn bộ các quy trình phát triển theo hướng tự động hóa, thông minh và dữ liệu hóa. Máy tạo hình tự động dành cho lốp xe đẩy tự chế nội địa đã được đưa vào sử dụng trong hai doanh nghiệp chủ chốt của Cao su Zhongce và Yuanxing Tứ Xuyên, cải thiện đáng kể hiệu suất và chất lượng của lốp xe đẩy.
8. Đạt hiệu quả cao trong việc bảo vệ môi trường và sản xuất “xanh”
Năm 2018, việc bảo vệ môi trường và sản xuất “xanh” của ngành cao su đã đạt được kết quả đáng kể. Các doanh nghiệp lốp xe đã tăng đầu tư trong việc bảo vệ môi trường, tập trung vào thiết kế “xanh”, công nghệ “xanh” và chuỗi cung ứng “xanh” trong toàn bộ quá trình sản xuất. Nhiều công ty đã được chọn là các nhà máy “xanh” của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin. Lốp Huada và Lốp Zhongce Chaoyang đạt được hiệu quả rõ rệt trong việc xử lý khí thải và nước thải. Ngành công nghiệp hóa chất cao su rất coi trọng việc xử lý đầu vào và đầu ra, về cơ bản là phải giải quyết vấn đề nước thải hữu cơ có hàm lượng muối cao. Nhiều doanh nghiệp đã nâng cấp quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong các dây chuyền sản xuất mới, từ đó toàn ngành đã đạt được quy trình xả thải tiêu chuẩn thân thiện với môi trường. Dưới sự giám sát về bảo vệ môi trường của quốc gia, các doanh nghiệp hàng đầu đã đảm bảo được “nguồn cung ổn định” của hóa chất cao su. Ngành công nghiệp muội than đã nâng cấp mạnh mẽ công nghệ xử lý “ba chất thải” từ đó đạt được lượng xả khí thải lò hơi cực thấp và sử dụng toàn diện việc tạo ra khí năng. Ví dụ, Công ty TNHH Hóa chất Carbon Thạch Gia Trang là công ty đầu tiên trong ngành công nghiệp muội than đạt được hiệu quả xử lý làm trắng và lượng chất ô nhiễm cực thấp. Ngành cao su với quy trình xử lý chất thải toàn diện đã tạo nên hiệu ứng tích cực trong việc chuyển đổi “xanh”. Đặc biệt trong ngành cao su tái chế, quy trình sản xuất liên tục được cải tiến, giảm lượng khí thải từ nguồn; các thiết bị khử lưu huỳnh hoạt động liên tục dưới áp suất bình thường đã có nhiều ứng dụng và tự động hóa đã được cải thiện đáng kể.
9. Công nghệ công nghiệp hóa hóa học vi lượng đã tạo ra một bước đột phá lớn
Năm 2018, công nghệ công nghiệp hóa hóa học vi lượng cao su (phản ứng vi mô) đã tạo ra bước đột phá lớn. Hai dây chuyền sản xuất phản ứng vi mô đã đạt tới trình độ công nghiệp hóa: 5.000 tấn/năm chất gia tốc cao su TBzTD của Công ty TNHH Vật liệu mới Puyang Willing và 10.000 tấn/năm chất chống lão hóa TMQ của Công ty TNHH Công nghệ và Hóa chất Stair Sơn Đông. Công nghệ hóa học vi lượng có những ưu điểm vượt trội, có thể rút ngắn đáng kể thời gian phản ứng, giảm thể tích phản ứng và giữ cho phản ứng an toàn và kiểm soát được. Nó an toàn và thân thiện hơn với môi trường, dễ dàng đạt được tự động hóa liên tục và cạnh tranh hơn về chi phí. Việc công nghiệp hóa công nghệ vi hóa đã tạo nên một cột mốc mới cho ngành hóa chất cao su và tạo nền tảng tốt cho sản xuất thông minh trong tương lai.
10. CRIA tăng cường các tiêu chuẩn ngành để dẫn đầu tiến bộ công nghệ
Kể từ khi triển khai các biện pháp quản lý theo tiêu chuẩn của Hiệp hội Cao su Trung Quốc (thực hiện thử nghiệm) năm 2016, CRIA đã tích cực thúc đẩy xây dựng các tiêu chuẩn ngành và cố gắng thiết lập theo tiêu chuẩn quốc tế, dẫn đầu tiến bộ công nghệ của ngành với các tiêu chuẩn tiên tiến. Năm 2018, CRIA đã xây dựng 10 tiêu chuẩn trong các lĩnh vực băng tải, khuôn lốp, sản phẩm cao su, lốp xe, cao su tái chế, v.v... tương ứng là băng tải chống cháy lõi thép chịu nhiệt, băng tải chống cháy lõi vải chịu lực, băng tải lõi thép nhẹ cho đường hầm, băng tải chống cháy lõi vải sợi Aramid cho mỏ than, sợi Para-aramid và dây cho băng tải, khuôn lốp máy móc xây dựng lớn, khuôn đúc bảo vệ lốp, hàng rào cao su hình nón, cao su tái chế series E, cùng với đó là tiêu chuẩn kỹ thuật đánh giá sản phẩm về thiết kế “xanh”, đánh giá sản phẩm và đặc điểm kỹ thuật: Lốp xe tự động. Dự án Lốp xe tự động đã được hoàn tất phê duyệt theo tiêu chuẩn của ngành đang đặt ra. Ngoài ra, nguyên liệu giày “xanh” với những yêu cầu công thức chất liệu trong năm 2017, đã được chọn vào danh sách Dự án vận hành ứng dụng tiêu chuẩn ngành năm 2018 của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin và giành giải thưởng Dự án nổi bật.
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam biên dịch (Hiền Nguyễn), nguồn: “Top Ten News of China’s Rubber Industry in 2018” , China Rubber, 01-02/2019, 2-5


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>