Hoạt động >> Hoạt động khác

Tham dự họp Ban Kỹ thuật hợp đồng ARBC lần thứ 17, ngày 11/02/2017 tại Singapore

24/04/2017

 Ngày 11/02/2017, Hội đồng Doanh nghiệp Cao su Đông Nam Á (ARBC) đã tổ chức họp Ban Kỹ thuật hợp đồng (TCCM) lần thứ 17tạiSingapore. 


 Cuộc họp có sự tham dự của các đại biểu từ những hiệp hội thành viên ARBC như Hiệp hội Cao su Campuchia (ARDC), Hiệp hội Cao su Indonesia (GAPKINDO), Sở Giao dịch Cao su Malaysia (MRE)/Liên đoàn Hiệp hội Thương mại Cao su Malaysia (FRTAM), Hiệp hội Cao su Thái Lan (TRA), Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) và Hiệp hội Thương mại Cao su Singapore (RTAS) – đơn vị chủ nhà.

Cuộc họp thông qua các vấn đề chính:
-   Thống nhất Biên bản Cuộc họp lần thứ 16 của Ban Kỹ thuật hợp đồng (TCCM), diễn ra vào ngày 10/12/2016 tại Việt Nam
-   Đề xuất sửa đổi điều khoản Hợp đồng cao su định chuẩn kỹ thuật (TSR) của Hiệp hội Cao su quốc tế (IRA)
-   Cập nhật tình hình Thị trường Cao su khu vực (RRM) do Hội đồng Cao su quốc tế ba bên (ITRC) thành lập
-   Thảo luận về “Triển vọng thị trường dưới thời Tân Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump
Các đại biểu tham dự tập trung thảo luận về các đề xuất chỉnh sửa Hợp đồng cao su định chuẩn kỹ thuật (TSR), trong đó làm rõ thuật ngữ Port of Destination (cảng đến) và Port of Discharge (cảng dỡ hàng) để xác định địa điểm cân hàng; rút ngắn thời gian cân hàng của người mua còn 45 ngày…
Về tình hình Thị trường Cao su khu vực (RRM), các đại diện từ Hiệp hội Cao su Thái Lan (TRA) và Sở Giao dịch Cao su Malaysia (MRE) chia sẻ thông tin, hiện vẫn chưa có giao dịch nào được thực hiện trên RRM kể từ khi ra mắt vào ngày 26/9/2016. Các đại biểu cho rằng có một số lý do dẫn đến hoạt động chưa hiệu quả của RRM như sau:
- RRM làthị trường vừa được thành lập, là nơi thực hiện các giao dịch cao su hàng thựcthông qua hệ thống tự động kết nốingười bán-mua liên tục. Trong khi đó, thị trườnggiao dịch cao su hàng thực vốn đã tồn tại và hoạt động từ lâu đời, hầu hết các giao dịch được thực hiện trực tiếp giữa người bán và người mua.
- Để tham gia giao dịch trên RRM, bắt buộc phải tốn các khoản phí như phí thành viên, phí thường niên và phí giao dịch.
- Hạn chế giao dịch (người mua hoặc người bán không được phép bán/mua lại vị thế của họ...)
Đại diện Hiệp hội Cao su Thái Lan (TRA) khẳng định lại mục tiêu chính khi thành lập RRM là nhằm cải thiện tính minh bạch của cơ chế xác định giá cao su thiên nhiên và đảm bảo giao dịch cao su hàng thực từ 3 nước Thái Lan, Indonesia, Malaysia không bị các nhà đầu cơ thao túng giá. Trên tinh thần tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc để phát triển RRM, cuộc họp tiếp theo của Nhóm chuyên gia thành lập Thị trường Cao su khu vực (EGERRM: Expert Group of the Establishment of the Regional Rubber Market) diễn ra tại Malaysia vào ngày 27/02/2017, sẽtập trung thảo luận về khả năng thành lập thị trường thực/ tương lai hoặc một hệ thống song hành (bao gồm cả thị trường thực và tương lai) cho cao su định chuẩn kỹ thuật (TSR) và latex không bao bì (Latex in Bulk) trong bối cảnh giao dịch hàng thực không thu hút người tham gia.
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng thảo luận về Triển vọng thị trường dưới thời Tân Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump”. Vào tháng 01/2017, ông Donald Trump nhậm chức và chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Ông được chờ đợi sẽ tạo ra những đổi thay mạnh mẽ và giải quyết những vấn đề nổi cộm về kinh tế, xã hội của Hoa Kỳ nền kinh tế lớn nhất thế giới. Do vậy, những thay đổi trong chính sách dưới thời tân Tổng thống Hoa Kỳ là chủ đề thu hút sự quan tâm, theo dõi của cộng đồng thế giới, trong đó có cộng đồng doanh nhân cao su. Các chính sách gần đây dưới thời Tổng thống Trump có tác động đáng kể đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu như bãi bỏ tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất, lợi nhuận của các công ty ở nước ngoài về Hoa Kỳ, giảm thuế nhằm kích cầu đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo hộ kinh tế trong nước, tăng cường hạn chế đối với thương mại toàn cầu và người nhập cư. Trước bối cảnh thay đổi chính sách điều hành của chính quyền mới, Hoa Kỳ được đánh giá là nền kinh tế có biến số khó dự đoán và có tác động chi phối lớn đến kinh tế toàn cầu trong năm 2017.
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam (Hiền Bùi, Ngọc Thúy)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>