Tin tức >> Khoa học Công nghệ

Nghiên cứu khoa học đột phá về độc tố Cassiicolin gây ra bệnh rụng lá Corynespora trên cây cao su
16/05/2022

Gần đây, một nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học Việt Nam đã có nghiên cứu về độc tố Cassiicolin gây bệnh rụng lá Corynespora trên cây cao su đã mở ra hướng đi mới cho việc kiểm soát nấm bệnh thực vật.


Xem thêm...
Bê tông làm từ lốp xe cũ
11/04/2022

Lốp xe cũ nghiền vụn có thể thay thế một phần cát dùng trong bê tông, tạo ra vật liệu mới nhẹ và thân thiện với môi trường hơn.


Xem thêm...
Loài nấm lạ có khả năng “tái chế” chất thải nhựa và cao su
04/04/2022

Loại nấm mới được phát hiện ở vùng Tây Nam Trung Quốc là loại nấm rất “phàm ăn” với các loại “thức ăn” chính là nhựa và cao su, các nhà khoa học hy vọng có thể sử dụng chúng để tái chế nhựa tốt hơn.


Xem thêm...
Sản xuất thành công xăng dầu từ nhựa và lốp xe cũ
07/03/2022

Một doanh nghiệp tại Zambia đã thành công trong việc biến những chiếc lốp xe cũ, nhựa thải thành xăng dầu phục vụ nhu cầu của phương tiện giao thông tại nước này.


Xem thêm...
Bình Phước: Anh Nguyễn Văn Lĩnh và sáng chế máy bơm mủ cao su độc đáo
08/11/2021

Là tỉnh trồng nhiều cao su, Bình Phước xác định ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất là tất yếu. Vì thế, nhiều giải pháp sáng tạo trong ngành cao su đã được ứng dụng...


Xem thêm...
Công ty Mỹ phát minh lại bánh xe ô tô, loại bỏ lốp cao su
18/10/2021

Một công ty khởi nghiệp Mỹ đã phát minh lại bánh xe ô tô theo đúng nghĩa đen. Họ phát triển một loại bánh xe mới giúp loại bỏ nhu cầu sử dụng lốp cao su gây ô nhiễm.


Xem thêm...
Chữ ký số – điều kiện tiên quyết để số hóa thành công tại Việt Nam
11/10/2021

Mặc dù tiềm năng còn rất lớn nhưng các công cụ xác thực chữ ký số của người dân, doanh nghiệp vẫn còn hạn chế đã khiến cho việc triển khai số hóa quốc gia, số hóa nền kinh tế bị chậm lại với những kết quả khiêm tốn so với mục tiêu đã đặt ra. Một giải pháp ký số thuận lợi, an toàn và có tính pháp lý cao sẽ giúp cho kinh tế – xã hội phát triển nhanh, mạnh mẽ trong thời gian tới.


Xem thêm...
Lốp ô tô làm từ chai nhựa tái chế
13/09/2021

Hãng lốp Đức Continental giới thiệu ý tưởng công nghệ sử dụng hơn 60 vỏ chai nước để làm nên cạnh lốp cho bộ 4 lốp xe hơi. Hơn một nửa số nguyên liệu thô sử dụng trong ý tưởng Conti GreenConcept của hãng lốp Đức là tái chế hoặc từ các nguồn tái tạo. 


Xem thêm...
Charles Goodyear: Sáng chế cao su lưu hóa
26/07/2021

Qua nhiều năm nghiên cứu và một chút may mắn, nhà khoa học và thương nhân người Mỹ Charles Goodyear đã sáng chế ra cao su lưu hóa, một loại vật liệu đủ bền và đàn hồi để sử dụng trong công nghiệp.


Xem thêm...
Giải pháp giảm thải khí nhà kính trong chế biến cao su
19/07/2021

Nghiên cứu khoa học cho thấy số lượng phát thải khí nhà kính (KNK) của hoạt động chế biến cao su chủ yếu từ các quá trình tiêu thụ điện năng, tiêu thụ nhiên liệu (lò sấy, máy phát điện). Để giảm thải KNK, Bình Dương có thể thực hiện những biện pháp sau:


Xem thêm...
Đội kỹ sư trẻ và máy bay không người lái
28/06/2021

Thay vì phải ra vườn thăm cây, bắt bệnh bằng mắt, phun thuốc thủ công bằng bình xịt thông thường, bây giờ, những chiếc máy bay không người lái bay vù vù trên bầu trời ở Long An, Đồng Tháp, An Giang có thể làm những công việc đó.


Xem thêm...
Cải tiến máy thổi lá
31/05/2021

Từ thực tế lao động sản xuất, sáng kiến cải tiến này do anh Lang Xuân Hồng – Tổ trưởng Tổ 10, Nông trường Phú Riềng Đỏ, Cao su Phú Riềng cùng đội bảo vệ nông trường thực hiện. Sáng kiến đã giúp giảm sức lao động thủ công, giảm chi phí thổi lá và giảm bớt áp lực công việc cho NLĐ, khắc phục được tình trạng thiếu hụt lao động.


Xem thêm...
Khoa học và công nghệ: Đòn bẩy đưa nền kinh tế bứt phá
17/05/2021

Trong bối cảnh hội nhập và Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo trở thành yếu tố đầu vào quan trọng nhất của lực lượng sản xuất hiện đại có ảnh hưởng quyết định tới chất lượng và tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế.


Xem thêm...
Graphene tạo từ lốp xe giúp bê tông bền hơn
12/04/2021

Các thành phần trong lốp xe phế thải được tái chế thành vật liệu graphene, giúp cường độ chịu nén của bê tông tăng 30%.


Xem thêm...
“Kỹ sư” lớp 5 sáng chế máy phun xịt độc đáo
04/01/2021

Dù chỉ học hết lớp 5, nhưng anh Nguyễn Văn Lĩnh đã chế tạo ra chiếc máy phun xịt “5 trong 1” vô cùng độc đáo và hữu dụng...


Xem thêm...
Sáng kiến hữu ích trong thiết kế bảng cạo
27/04/2020

Cứ đến mùa cạo mới, công nhân (CN) phải tốn nhiều ngày và nhiều người cùng lúc để thiết kế bảng cạo, trang bị vật tư cho vườn cây. Nhưng với sáng kiến mới của cán bộ nhân viên Nông trường (NT) Đoàn Kết (Cao su Chư Prông) thì công việc này đã được rút gọn nhiều thời gian và công sức.


Xem thêm...
Kết quả nghiên cứu trong và ngoài nước về chế độ thu hoạch mủ nhịp độ thấp d5 của Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam
18/01/2018

 Trong ngành sản xuất cao su thiên nhiên, nhu cầu về lao động cạo mủ là rất lớn. Tuy nhiên, công việc cạo và thu hoạch mủ lại không thu hút được lực lượng lao động trẻ làm việc ở các nông trường so với các công việc tại các khu công nghiệp (KCN) với cùng một mức lương. 


Xem thêm...
Hội thảo châu Á về chế biến Polyme lần thứ 16, ngày 16 – 19/10/2017 tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội
23/02/2017

 Viện Kỹ thuật Hóa học – Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội có kế hoạch tổ chức “Hội thảo châu Á về chế biến Polyme lần thứ 16”từ ngày 16 – 19/10/2017 tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.


Xem thêm...
Loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất 2.4 D và Paraquat
20/02/2017

 Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) vừa có công văn gửi các công ty cao su (CTCS) thành viên yêu cầu loại bỏ một số thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) theo quyết định của Bộ NN&PTNT.


Xem thêm...
Công nghệ nhựa đường cao su hóa
01/02/2016

 Vài khuyết điểm của nhựa đường
Nhựa đường (dầu hắc) là một hydrocarbon được coi như sản phẩm cuối hoặc phụ phẩm của quá trình chưng cất dầu thô, không kể những trường hợp hydrocarbon này được tích tụ sẵn trong thiên nhiên. 


Xem thêm...
  • Trang:
  • 1
  • 2