Hoạt động >> Hoạt động khác

Tổ chức kỳ họp Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra Hiệp hội và Hội đồng quản lý Quỹ Bảo hiểm xuất khẩu cao su lần 1 năm 2023 (mở rộng)

07/04/2023
Kinh tế toàn cầu năm 2022 có tốc độ tăng trưởng chậm lại do tác động của nhiều yếu tố, trong đó có xung đột Nga – Ukraine, giá năng lượng và một số hàng hóa thiết yếu tăng cao, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng cao, ảnh hưởng tới sinh kế của người dân. Vượt qua những khó khăn, nền kinh tế nói chung và ngành cao su Việt Nam nói riêng đã nỗ lực không ngừng nghỉ để đạt những thành quả cao với tinh thần linh hoạt thích ứng với thị trường còn nhiều biến động. Nhằm thảo luận, đóng góp ý kiến và thông qua hoạt động của Hiệp hội, Quỹ Bảo hiểm xuất khẩu cao su (Quỹ BHXKCS) giữa môi trường kinh doanh còn nhiều thách thức cũng như trao đổi về Công tác tổ chức Đại hội nhiệm kỳ VI (2023 – 2028) Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA), cuộc họp Ban Chấp hành (BCH), Ban Kiểm tra (BKT) Hiệp hội và Hội đồng quản lý Quỹ BHXKCS lần 1 năm 2023 (mở rộng) đã được tổ chức vào ngày 28/3/2023, với sự tham gia của thành viên BCH, thành viên BKT, thành viên Hội đồng quản lý Quỹ cùng đại diện các đơn vị Bộ, ngành và một số nhân sự dự kiến tham gia BCH, BKT nhiệm kỳ VI.
Ông Võ Hoàng An – Tổng Thư ký VRA – đã báo cáo Tổng kết hoạt động năm 2022, Sơ kết hoạt động Quý I và Kế hoạch hoạt động năm 2023 của Hiệp hội. Trong năm 2022, bên cạnh việc duy trì thực hiện các công tác thường xuyên, Hiệp hội đã tổ chức thành công Hội nghị Hội viên theo khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Miền Đông Nam Bộ; Phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy ngành cao su phát triển bền vững” nhằm nắm bắt tình hình thực tế cũng như hiểu rõ hơn các khó khăn của Hội viên, đồng thời ghi nhận ý kiến đề xuất của Hội viên để kiến nghị với các cơ quan Bộ, ngành và địa phương. Ngoài ra, công tác kết nối, quan hệ Bộ, ngành cũng ghi nhận cột mốc quan trọng khi Hiệp hội ký kết Biên bản ghi nhớ với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhằm phát huy tốt hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại và phát triển Thương hiệu ngành cao su. Trong quý I năm 2023, Hiệp hội tham dự cuộc họp Ban Kỹ thuật Hợp đồng (TCCM) lần thứ 25 của ARBC kết hợp với phiên thảo luận về phát triển cao su thiên nhiên bền vững và Lễ bàn giao Chủ tịch ARBC nhiệm kỳ 2023 – 2024 cho Hiệp hội Phát triển Cao su Campuchia (ARDC); Tiến hành thực hiện thủ tục cần thiết nhằm sửa đổi Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, tiếp tục sở hữu độc quyền Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam”, duy trì hiệu lực 10 năm tiếp theo cho văn bằng đã được bảo hộ cũng như Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội nhiệm kỳ VI đã được BCH thông qua. Về phương hướng kế hoạch năm 2023, VRA đề ra những nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể là: Tổ chức thành công Đại hội Hiệp hội nhiệm kỳ VI (2023 – 2028); Tăng cường công tác xúc tiến thương mại; Đẩy mạnh công tác phát triển hội viên; Tiếp tục tăng cường kết nối, quan hệ Bộ, ngành, đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho Hội viên thông qua cải thiện chính sách; Phát triển Thương hiệu ngành cao su Việt Nam thông qua việc cấp và quản lý sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam”; Thực hiện đề xuất giải pháp quản lý và nâng cao chất lượng cao su thiên nhiên Việt Nam; Tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế, trao đổi thông tin, số liệu và tham gia đóng góp ý kiến với các nước và tổ chức cao su quốc tế.
Bà Nguyễn Thị Kiều Nương – Giám đốc Quỹ BHXKCS – đã trình bày Báo cáo hoạt động năm 2022 và Kế hoạch tài chính năm 2023 của Quỹ BHXKCS. Theo đó, trong năm 2022, Quỹ đã chi hỗ trợ tài chính cho các đơn vị thành viên, với tổng số tiền trên 22,1 tỷ đồng với các nội dung: Hỗ trợ một phần phí tham dự Chương trình xúc tiến thương mại Họp mặt Doanh nhân cao su Việt Nam kết hợp với Hội thảo quốc tế chuyên ngành cao su của Hiệp hội; Hỗ trợ một phần phí sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam” của Hiệp hội; Hỗ trợ một phần lãi suất vay vốn ngân hàng phục vụ cho tái đầu tư, đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD) xuất khẩu cao su; Hỗ trợ một phần chi phí ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất chế biến cao su; Hỗ trợ một phần chi phí xử lý dịch bệnh nặng lan rộng trên vườn cây cao su; Hỗ trợ một phần thiệt hại vườn cây cao su và thiệt hại tài sản sản xuất kinh doanh khác do thiên tai bão lũ số 4 và số 5 năm 2022; Hỗ trợ một phần chi phí phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong hoạt động SXKD năm 2021. Trong cuộc họp, Quỹ BHXKCS đề xuất thu kinh phí đóng góp từ các đơn vị Thành viên năm 2023 khi giá xuất khẩu cao su bình quân năm ≥ 38 triệu đồng/tấn; Dự toán hỗ trợ các đơn vị Thành viên trong hoạt động xúc tiến thương mại và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất chế biến cao su năm 2023.
Ông Huỳnh Văn Bảo – Phó Chủ tịch Hiệp hội, đã báo cáo Kế hoạch Tổ chức Đại hội nhiệm kỳ VI (2023 – 2028) Hiệp hội Cao su Việt Nam. Văn phòng Hiệp hội đã hoàn chỉnh hồ sơ xin phép trình Bộ Nội vụ và nhận được công văn cho phép tổ chức số 1090/BNV-TCPCP ngày 14/3/2023. Hiệp hội đã xây dựng danh sách dự kiến nhân sự BCH, BKT nhiệm kỳ VI theo quy định và Điều lệ Hiệp hội và triển khai các công tác hậu cần liên quan, đảm bảo kế hoạch tổ chức đã đề ra. Đại biểu đại hội gồm Hội viên, thành viên BCH, BKT Hiệp hội đương nhiệm. Đại biểu khách mời bao gồm lãnh đạo Hiệp hội qua các thời kỳ, cán bộ hưu trí, công tác viên… cùng khách mời Bộ, ngành
Các đại biểu tham dự họp đã tích cực thảo luận, đóng góp ý kiến về tình hình và kế hoạch hoạt động của Hiệp hội cũng như công tác tổ chức Đại hội nhiệm kỳ VI. Kết luận cuộc họp, ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch Hiệp hội, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ BHXKCS – đã thông qua các định hướng trọng tâm trong năm của Hiệp hội và Quỹ BHXKCS trong thời gian tới. Đối với Đại hội nhiệm kỳ VI (2023 – 2028), BCH thông qua hình thức quyết định các nội dung chính tại Đại hội Hiệp hội nhiệm kỳ VI, với Ban Bầu cử thực hiện xác nhận kết quả và báo cáo đến các cơ quan quản lý nhà nước.
Trong giai đoạn tiếp theo, Hiệp hội cần duy trì kết nối tốt với Bộ Công thương, Cục Xúc tiến thương mại, triển khai thực hiện các Đề án thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia đã được Bộ Công Thương phê duyệt, đồng thời tiếp tục duy trì tổ chức thành công Họp mặt Doanh nhân Cao su Việt Nam; Tăng cường công tác kết nối, phát triển Hội viên và tiếp tục thực hiện các hoạt động thăm, làm việc theo từng khu vực nhằm tiếp xúc, duy trì kết nối Hội viên; Tiếp tục đẩy mạnh kết nối Bộ, ngành, đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho Hội viên thông qua cải thiện chính sách; phối hợp thực hiện bồi dưỡng kiến thức, nâng cao năng lực cho Hội viên.
Ngoài ra, Hiệp hội cần tiếp tục tăng cường quảng bá Nhãn hiệu chứng nhận, tiếp tục đề xuất Bộ, ngành có sự quan tâm chỉ đạo tiếp theo để Hỗ trợ phát triển Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam” gắn liền với Thương hiệu quốc gia Việt Nam và được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ về cơ sở pháp lý làm cơ sở phát triển thương hiệu trong nước và quốc tế, đồng thời, có các chính sách hỗ trợ quảng bá thương hiệu cao su trong các chương trình phát triển thương hiệu ngành hàng. Bên cạnh đó, tăng cường khuyến khích các đơn vị đã được cấp Nhãn hiệu chứng nhận duy trì đảm bảo chất lượng nhằm củng cố uy tín của Nhãn hiệu.
Đối với Quỹ BHXKCS, tiếp tục thực hiện các công tác hỗ trợ tài chính hiệu quả và kịp thời cho các Thành viên, đồng thời xây dựng phương án, tiêu chí hỗ trợ phù hợp cho các đề xuất, tiếp tục đảm bảo các khoản hỗ trợ được thông qua tuân thủ đúng các quy định của Hiệp hội và của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.

Văn phòng HHCSVN (Hương Giang) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>