Hoạt động >> Quan hệ quốc tế

Tham dự Diễn đàn Phát triển kinh tế thương mại Việt Nam – Đài Loan năm 2015

19/01/2016

 Ngày 19/9/2015, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tổ chức Diễn đàn Phát triển kinh tế thương mại Việt Nam – Đài Loan năm 2015. Tham luận tại diễn đàn có lãnh đạo cấp cao của Đài Loan, Việt Nam, đại diện VCCI, đại diện các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh tế, thương mại.Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam đã cử đại diện tham dự Diễn đàn này. 


 Diễn đàn Phát triển kinh tế thương mại Việt Nam – Đài Loan tập trung xoay quanh những vấn đề cần đối diện trong sự phát triển của kinh tế Việt Nam và Đài Loan, nghiên cứu pháp lệnh mới ban hành, trao đổi kinh nghiệm kinh doanh giữa cộng đồng doanh nghiệp 2 nước cũng như những cơ hội thương mại mới đối với doanh nghiệp trên thị trường các nước Đông Nam Á.

Ông Tô Quốc Tuấn – Thư kí Ủy ban Sự vụ Đài Loan VCCI – cho biết Đài Loan là đối tác đầu tư lớn thứ 4, đối tác thương mại lớn thứ 5, thị trường khách du lịch lớn thứ 6 đến Việt Nam và là một những đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam những năm qua. Quan hệ kinh tế, văn hóa Việt Nam – Đài Loan tiếp tục được coi trọng và kì vọng sẽ còn nhiều , cơ hội, tiềm năng để cộng đồng doanh nghiệp tận dụng và phát triển.
 
Theo Cục Đầu tư nước ngoài Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 6 tháng đầu năm 2015, Đài Loan có 42 dự án FDI cấp mới và 21 lượt dự án tăng vốn tại Việt Nam. Tổng số vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm đạt gần 287,41 triệu USD. Trong đó, lĩnh vực đầu tư, công nghiệp chế biến, chế tạo của Đài Loan chiếm tổng vốn đăng kí lớn nhất (23,65 tỷ USD tương đương 82,3% vốn đầu tư đăng kí), đứng thứ hai là lĩnh vực kinh doanh bất động sản với 26 dự án cùng tổng vốn đăng ký đạt gần 1,73 tỷ USD (chiếm hơn 6% tổng vốn đầu tư đăng ký của Đài Loan tại Việt Nam), ngành xây dựng đứng thứ 3 với 111 dự án, đạt 1,56 tỷ USD (chiếm 5,4% tổng vốn đầu tư đăng ký của Đài Loan tại Việt Nam). Các dự án của Đài Loan chủ yếu đầu tư theo hình thức 100% vốn nước ngoài với 2.148 dự án, tổng vốn đầu tư là 24,46 tỷ USD, chiếm hơn 85% tổng vốn đầu tư đăng ký của Đài Loan tại Việt Nam, còn lại gần 15% theo các hình thức liên doanh, công ty cổ phần và hợp đồng hợp tác kinh doanh.
 
Tại Diễn đàn, các diễn giả đã cập nhật nhiều thông tin kinh tế bổ ích, cách nhìn về tình hình kinh tế và kinh nghiệm quản lý đầu tư, số liệu phát triển những năm gần đây và nghiên cứu hướng đi, những khu phát triển trọng điểm và ngành nghề trọng điểm của Việt Nam. Các lĩnh vực đầu tư lớn của Đài Loan vào Việt Nam như công nghiệp chế biến, chế tạo, bất động sản, xây dựng, giáo dục, dịch vụ y tế… là những mũi nhọn được dự báo đã và sẽ tiếp tục được các doanh nghiệp Đài Loan tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam trong giai đoạn tới.
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam (Chí Dương)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>