Hoạt động >> Xúc tiến thương mại

Tham dự Hội thảo “Đối thoại cùng với Hải quan Việt Nam”

18/08/2016

Ngày 28/7/2016, Hiệp hội Cao su Việt Nam đã cử đại diện tham dự Hội thảo “Đốithoại cùng với Hải quan Việt Nam” do Liên minh Tạo thuận lợi thương mại Việt Nam (VTFA) cùng với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID) phối hợp tổ chức với Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham Vietnam), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Thành phần tham dự Hội thảo gồm có đại diện lãnh đạo cấp cao của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ (CBP), đại diện các đơn vị tổ chức cùng với một số doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề Việt Nam và Hoa Kỳ.


 

Hội thảo Đối thoại cùng với Hải quan Việt Nam, 28/7/2016 tại TP.HCM
VTFA được thành lập vào ngày 14/12/2014 do USAID phối hợp với AmCham tại Việt Nam, VCCI và một số hiệp hội doanh nghiệp bao gồm Hiệp hội Dệt May Việt Nam, Hiệp hội Da – Giầy Việt Nam, Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM và Câu lạc bộ các doanh nghiệp dẫn đầu. VTFA hỗ trợ về chính sách, kỹ thuật nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh của các công ty trong và ngoài nước tại Việt Nam thông qua một môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và rõ ràng, với trọng tâm là giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu đã đề ra trong Nghị quyết 19/NQ-CP (2014, 2015, 2016).
Vào tháng 11/2015, Quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn tham gia Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại (TFA) của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), đây là động lực thúc đẩy nhanh tiến trình thực hiện cải cách thể chế và cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về hải quan theo chuẩn mực quốc tế nhằm tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động và phát triển. Các quốc gia tham gia Hiệp định TFA cam kết thực hiện một loạt cải cách nhằm giảm bớt các thủ tục quan liêu tại khu vực cửa khẩu từ những biện pháp như giải phóng hàng cho đến tăng cường hợp tác giữa các cơ quan kiểm soát biên giới. Nếu được thực hiện đầy đủ, TFA dự kiến giúp giảm chi phí thương mại trung bình là 14,3%.  
Hiện tại, VTFA đang hỗ trợ quá trình thực hiện Hiệp định TFA tại Việt Nam cũng như các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới khác bao gồm Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU và Cộng đồng Kinh tế ASEAN.
Tại Hội thảo, bà Brenda Smith – Trợ lý Tổng cục trưởng, Văn phòng CBP – nhấn mạnh cơ quan hải quan Việt Nam cần tăng cường thiết lập quan hệ đối tác với các cơ quan nhà nước và quốc tế liên quan, phối hợp với khu vực tư nhân để tìm ra ra giải pháp tăng cường tạo thuận lợi thương mại, hài hòa các yêu cầu giữa các nước khác nhau cũng như phổ biến thông tin rộng rãi đến cộng đồng doanh nghiệp. Để tăng tính minh bạch và phổ biến thông tin cho công chúng, CBP đã chia sẻ kinh nghiệm việc đăng thông tin minh bạch lên website của CBP để cung cấp cho doanh nghiệp những quy định của hải quan rõ ràng nhất và kiến thức mới về xuất nhập khẩu (www.cbp.gov).
Một số đại diện doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ (Tập đoàn WalMart, Intel…) cũng xác nhận sáng kiến tạo thuận lợi thương mại của hải quan Hoa Kỳ đã giúp các doanh nghiệp của nước này phát triển kinh doanh đáng kể và mong muốn hải quan hai bên hợp tác để thúc đẩy các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư tại Việt Nam. 
Đại diện Ban Pháp chế VCCI cho biết, hiện nay Việt Nam đang xây dựng Cổng thông tin Thương mại Việt Nam (VTIP) do Ngân hàng thế giới hỗ trợ và dự án này đã được hoàn thành khoảng 70%. Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng đang tiến hành việc thành lập Ủy ban Tạo thuận lợi thương mại quốc gia tại Việt Nam nhằm thực thi Hiệp định TFA.
Hiệp hội Cao su Việt Nam (Thanh Danh, Hoa Trần)

 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>