Lĩnh vực >> Gỗ cao su

Đảm bảo gỗ hợp pháp vào thị trường EU

19/05/2016

CSVNO – Khi Hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi lâm luật, quản trị và thương mại lâm sản VPA/ FLEGT có hiệu lực, Việt Nam sẽ áp dụng một hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp và cấp phép FLEGT chứng nhận tính hợp pháp của gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường EU.


 
Quang cảnh buổi tập huấn
 
Ngày 18/5/2016, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) tổ  chức buổi tập huấn về kiến thức Chứng chỉ Thực thi lâm luật, Quản trị rừng và Thương mại (FLEGT) và Quy chế gỗ Liên minh châu Âu (EU).
 
Phát biểu tại buổi  tập huấn, Phó TGĐ VRG Nguyễn Văn Tân yêu cầu các đơn vị thành viên Tập đoàn phải xúc tiến triển khai việc tham gia xây dựng bộ công cụ hỗ trợ kỹ thuật, đánh giá sự sẵn sàng của doanh nghiệp với FLEGT, mà dự kiến Việt Nam và EU sẽ kết thúc đàm phán để đi đến ký kết vào cuối năm nay.
 
Phó TGĐ VRG Nguyễn Văn Tân phát biểu chỉ đạo tại buổi tập huấn
 
Khi gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam được cấp phép FLEGT sẽ không phải tiến hành trách nhiệm giải trình khai báo nguồn gốc gỗ theo Quy chế gỗ của EU (Quy chế EUTR) có hiệu lực từ tháng 3/2013. Mặt khác, các đơn hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất sang EU có giấy phép FLEGT sẽ đem lại sự thuận lợi cho các nhà nhập khẩu vì không phải thực hiện quản lý rủi ro cũng như thủ tục giải trình nguồn gốc gỗ như hiện nay. Điều này góp phần nâng cao tính cạnh tranh của gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam so với các nước khác.
 
Bà Anna Weddle – Đại diện Tổ chức Nepcon giới thiệu bộ công cụ đánh giá sự sẵn sàng của doanh nghiệp với FLEGT
 
Để các đơn vị chế biến và kinh doanh đồ gỗ trực thuộc VRG rõ hơn về bộ công cụ FLEGT, tại buổi tập huấn, bà Anna Weddle – Đại diện dự án “Tăng cường năng lực của các tổ chức xã hội dân sự và các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm đáp ứng yêu cầu của FLEGT”, Tổ chức Nepcon – đã giới thiệu bộ công cụ đánh giá sự sẵn sàng của doanh nghiệp với FLEGT; đồng thời giải thích về trách nhiệm giải trình đối với nhà xuất khẩu gỗ vào thị trường EU; giải đáp những thắc mắc với các doanh nghiệp kinh doanh gỗ trong VRG…
 
Cũng tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Văn Tân đánh giá, hàng năm toàn Tập đoàn thanh lý từ 6 đến 10 ngàn ha cao su. Đây là thế mạnh để các đơn vị trực thuộc chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào. Mặt khác, các nhà nhập khẩu EU đang có nhu cầu rất lớn về việc nhập khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ có giấy phép FLEGT từ các quốc gia có ký kết Hiệp định Đối tác Tự nguyện (VPA) với EU.
 
Và đây chính là cơ hội tốt cho các đơn vị chế biến và kinh doanh gỗ thuộc Tập đoàn. Vì vậy các đơn vị thành viên phải tích cực chuẩn bị các thủ tục cần thiết để đón đầu khi Hiệp định VPA/ FLEGT có hiệu lực.
 
Phó TGĐ VRG cho biết thêm, trong những năm qua ngành chế biến và kinh doanh gỗ đã góp phần không nhỏ vào doanh thu cũng như lợi nhuận của Tập đoàn. Chỉ tính riêng năm 2015, lĩnh vực chế biến và kinh doanh gỗ đạt 5 ngàn tỷ đồng doanh thu với 905 tỷ đồng lợi nhuận. Dự kiến năm 2016 lĩnh vực này sẽ đóng góp vào doanh thu của VRG khoảng 5.300 tỷ đồng, chiếm 30% tổng doanh thu toàn Tập đoàn; góp 40 đến 45% tổng lợi nhuận.
 


Quay về